menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Finhay, Tikop, SaveNow... chưa được cấp phép: Nhà đầu tư không khác gì cho vay tín chấp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có khuyến cáo nhà đầu tư về hoạt động huy động vốn trên mạng mà chưa được cấp phép. Theo đó, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp mà không được pháp luật chứng khoán bảo vệ.

Về câu chuyện đầu tư qua các ứng dụng đầu tư như Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF, Báo Đầu tư Chứng khoán đã có loạt bài viết phản ánh những rủi ro đối với nhà đầu tư, cũng như dấu hỏi pháp lý và trách nhiệm với hoạt động của một số ứng dụng này…

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán về khuyến cáo của Ủy ban Chứng khoán, luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc điều hành Công ty Luật Ngân hàng – Chứng khoán – Đầu tư BASICO cho biết, người dân đều có thể tham gia các hoạt động đầu tư nhằm mục đích sinh lời. Tuy nhiên, đầu tư luôn đi kèm rủi ro và liên quan tới đầu tư vốn, các cơ quan quản lý đã thiết lập hành lang pháp lý với một số hoạt động nhất định.

Chẳng hạn, nếu tiến hành đầu tư qua các công ty chứng khoán được cấp phép, nhà đầu tư sẽ được bảo vệ quyền lợi, bởi Ủy ban Chứng khoán sẽ có cơ chế giám sát hoạt động của công ty chứng khoán, cũng như giám sát cơ chế trung gian, đồng thời, có sự khống chế của hành lang pháp lý trong hoạt động này.

Trong khi đó, với các ứng dụng đầu tư, các công ty công nghệ tài chính (Fintech) nở rộ gần đây, hoạt động của nhóm này đang ở trong khoảng trống pháp lý.

“Khung pháp lý cho việc kiểm soát hoạt động của các cá nhân/doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đầu tư qua ứng dụng đầu tư gần như chưa có. Mọi điều đúng hay sai, quyền lợi, nghĩa vụ như thế nào đều phụ thuộc vào hợp đồng được ký kết giữa nhà đầu tư và bên cung cấp dịch vụ", Luật sự Trần Minh Hải cho biết.

Trong khi đó, hiện tại, các khách hàng đang ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các ứng dụng đầu tư như Finhay, Tikop, Infina, Buff, Save Now… Nội dung trong hợp đồng cho thấy, người dùng góp tài sản bằng tiền mặt bằng cách chuyển tiền cho ứng dụng đầu tư. Ở chiều ngược lại, các ứng dụng đầu tư chỉ đóng góp quyền sử dụng ứng dụng, công sức chọn lựa, liên lạc, làm việc với đơn vị quản lý đầu tư và các bên thứ ba khác phục vụ cho hợp tác kinh doanh. Và trong mọi trường hợp, tổn thất của nhà đầu tư, kể cả tiền bạc, thông tin cá nhân… sẽ không do các ứng dụng này chịu trách nhiệm.

Tham gia đầu tư vào các ứng dụng đầu tư với hình thức hợp tác kinh doanh, “nhà đầu tư không có cơ chế kiểm soát tiền của mình. Thực tế, hoạt động này không khác gì cho vay tín chấp”, luật sư Hải cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
2 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại