menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Fed và căng thẳng Nga – Ukraine có thể gây sóng gió cho chứng khoán thế giới

Chứng khoán thế giới lại "chao đảo"

Chứng khoán thế giới có thể biến động mạnh trong tuần này, khi nhà đầu tư vừa dõi theo những diễn biến mới về căng thẳng giữa Nga và Ukraine vừa tiếp tục cuộc tranh luận về lộ trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Các thị trường tài chính đã chao đảo trong tuần trước và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt sau báo cáo ngày 10/02 cho thấy lạm phát ở Mỹ tăng mạnh nhất 40 năm trong tháng 1 vừa qua.

Ngày 01/12, thị trường có thêm một phiên hoảng loạn khi Nhà Trắng cảnh báo rằng Nga có thể tấn công Ukraine ngay trong lúc đang diễn ra Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Cả Mỹ và Anh đều kêu gọi công dân của nước mình rời khỏi Ukraine sớm nhất có thể.

“Tôi cho rằng Fed sẽ khiến thị trường chao đảo, và căng thẳng Nga-Ukraine sẽ châm thêm dầu vào lửa”, Giám đốc đầu tư (CIO) Peter Boockvar của Bleakley Advisory Group nhận định. “Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2021 đang dần khép lại. Chúng tôi đang chuyển hướng sang vĩ mô và các vấn đề vĩ mô đang quay trở lại chi phối thị trường trong tuần này”.

Chứng khoán Mỹ đã bán tháo trong thứ Sáu, khiến chỉ số S&P 500 sau khi xuất hiện thông tin lạm phát tiêu dùng Mỹ tăng 7.5% trong tháng 1/2022, cao nhất trong 40 năm. S&P 500 mất 1.8% trong tuần trước.

Trong ngày 01/12, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết rằng có tín hiệu leo thang căng thẳng từ phía Nga. Ông Sullivan cho biết có khả năng Nga có thể tấn công Ukrina trong Thế Vận Hội.

“Cho tới nay, mối lo lớn nhất của thị trường nằm ở vấn đề chính sách tiền tệ. Vấn đề Ukraine đặt ra một mối bấp bênh mới”, chiến lược gia trưởng Marc Chandler của Bannockburn Global Forex phát biểu. “Đồng USD đang tăng giá mạnh, giá dầu leo dốc và cổ phiếu bán tháo… Mọi người đang cảm thấy lo lắng trước khi bước vào tuần này”.

Theo ông Boockvar, căng thẳng Nga-Ukraine có thể làm phức tạp thêm triển vọng chính sách tiền tệ của Fed. Một cuộc tấn công – nếu xảy ra – sẽ khiến lạm phát trên toàn cầu đã nóng càng thêm nóng.

“Điều đó sẽ đặt ra thách thức đối với Fed vì giá của các mặt hàng như dầu thô, lúa mì, phân bón… sẽ bị đẩy lên cao hơn nữa. Fed sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong nhiệm vụ chống lạm phát. Fed không thể lùi được. Họ không thể lấy địa chính trị ra làm lý do để không tăng lãi suất”, ông Boockvar phát biểu. Ông nói thêm rằng nếu lo lắng về tác động kinh tế, Fed có thể tăng lãi suất chậm lại.

Fed có thể nâng lãi suất 7 lần trong năm 2022

Goldman Sachs dự báo Fed nâng lãi suất 7 lần sau khi chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (CPI) tăng 7.5% trong tháng 1/2022, tăng mạnh nhất kể từ năm 1982. Đà tăng của giá diễn ra trên diện rộng, không còn chỉ ở nhóm thực phẩm và năng lượng mà bao gồm cả nội thất và bảo hiểm sức khỏe.

Chỉ số CPI lõi – loại trừ các mặt hàng bị biến động mạnh về giá như thực phẩm và năng lượng – tăng 6% so với cùng kỳ, cao hơn mức 5.5% của tháng 12/2021 và là mức cao nhất trong gần 40 năm.

Các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs dự báo Fed nâng lãi suất 7 lần trong năm nay và mỗi lần sẽ nâng 25 điểm cơ bản.

Trên thị trường xuất hiện dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 3/2022 vì lạm phát quá cao, tăng trưởng tiền lương mạnh và kỳ vọng lạm phát cao trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia tại Goldman Sachs cho rằng các tín hiệu từ phía quan chức Fed nghiêng theo hướng sẽ nâng thêm nhiều đợt chứ không nâng ở cường độ mạnh hơn.

“Hầu hết quan chức Fed đưa ra nhận định gần đây đều phản đối nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 3”, các chuyên viên phân tích tại Goldman Sachs viết trong một báo cáo. “Do đó, chúng tôi nghĩ rằng nhiều khả năng sẽ là nhiều đợt nâng lãi suất 25 điểm cơ bản”.

Chủ tịch Fed khu vực St. Louis James Bullard cho biết ông ủng hộ Fed nâng lãi suất 1 điểm phần trăm trước tháng 7/2022 để đối phó với lạm phát.

“Chúng tôi có thể cân nhắc thay đổi dự báo nếu các thành viên Fed khác cũng đưa ra ý định như ông James Bullard”, các chuyên viên tại Goldman Sachs cho hay.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế tại Bank of America cũng dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất tổng cộng 7 lần trong năm nay, mỗi lần 25 điểm cơ bản. Sang năm 2023, ngân hàng trung ương quyền lực này sẽ nâng lãi suất thêm 4 lần nữa. Đây là một trong các dự báo mạnh bạo nhất tại Phố Wall hiện giờ, CNBC cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại