menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

FED sẽ tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn 

Fed muốn dùng đồng đô la làm công cụ tài chính kìm hãm lạm phát, tuy nhiên đó là con dao hai lưỡi, nếu lãi suất cứ liên tục tăng cao sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ suy thoái, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp sẽ phá sản. Bởi vậy Fed phải thận trọng. Cách kìm chế lạm phát tốt nhất là thúc đẩy sản xuất, hàng hoá cung ứng ra thị trường nhiều, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường thì lạm phát sẽ tự giảm xuống, còn cứ can thiệp thô bạo phi thị trường thì sẽ phản tác dụng.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ hơn nữa, song với tốc độ chậm hơn so với những đợt tăng kể từ đầu năm 2022. Đây là quan điểm được nêu trong biên bản cuộc họp định kỳ tháng 6 của Fed công bố hôm 5/7. 

Tại cuộc họp, giới chức Fed đã quyết định chưa tăng lãi suất vào thời điểm này giữa lúc lo ngại về tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, đây cũng là do tác động của các chính sách tiền tệ thắt chặt đối với hoạt động kinh tế và lạm phát có độ trễ nhất định. Mặc dù vậy, phần lớn quan chức Fed cho rằng việc tăng lãi suất vẫn sẽ tiếp tục.

Có nhiều lý do khiến các thành viên của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) do dự, tuy nhiên, các thành viên của ủy ban cho rằng việc tạm ngưng chu kỳ tăng lãi suất sẽ giúp ủy ban có thêm thời gian để đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đó. Từ đầu năm 2022 đến nay, lãi suất liên bang đã tăng thêm tổng cộng 5 điểm phần trăm, mức tăng quyết liệt nhất kể từ những năm đầu của thập niên 1980. Biên bản có đoạn: "Nền kinh tế đang gặp phải những 'cơn gió ngược' do các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn gây ra, bao gồm lãi suất cao hơn, vốn có thể tác động đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng lao động và lạm phát, mặc dù vẫn chưa rõ mức độ của những tác động như vậy".

Ngoài ra, biên bản cũng cho thấy có sự bất đồng giữa các thành viên về tần suất tăng lãi suất. Cụ thể, hai trong số 18 thành viên kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất thêm một lần nữa trong năm nay, trong khi 12 thành viên còn lại cho rằng sẽ có hai hoặc nhiều đợt tăng hơn nữa. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng ngân hàng trung ương cần "một chặng đường dài" để đưa lạm phát trở về mức mục tiêu 2%.

Thị trường phản ứng èo uột trước những thông tin của biên bản cuộc họp nói trên. với việc chỉ số Dow Jones mất khoảng 120 điểm tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/7.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

40,003.59

+134.21 (+0.34%)

Biểu đồ mã Dow 30
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại