menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Fed dự đoán cuộc khủng hoảng ngân hàng sẽ gây ra suy thoái trong năm nay

Hôm thứ Tư (12/4), biên bản cuộc họp tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được công bố, cho thấy hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái vào cuối năm nay.

Biên bản cuộc họp tháng 3 bao gồm phần trình bày của các quan chức về những hậu quả tiềm tàng từ sự thất bại của Silicon Valley Bank (SVB) và những xáo trộn khác trong lĩnh vực tài chính bắt đầu vào đầu tháng 3.

Mặc dù Phó chủ tịch Giám sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Michael Barr cho rằng ngành ngân hàng đang “lành mạnh và kiên cường”, nhưng theo các nhà kinh tế học thì nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.

“Dựa trên đánh giá của họ về tác động kinh tế tiềm ẩn của những phát triển gần đây của ngành ngân hàng, dự đoán của các quan chức tại thời điểm diễn ra cuộc họp tháng 3 bao gồm một cuộc suy thoái nhẹ bắt đầu vào cuối năm nay và phục hồi trong hai năm tiếp theo”, biên bản tóm tắt cuộc họp cho biết.

Các dự đoán sau cuộc họp chỉ ra rằng, các quan chức Fed dự kiến ​​tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội chỉ 0,4% cho cả năm 2023. Fed Atlanta cho biết, mức tăng trưởng GDP quý I đạt khoảng 2,2%, điều đó có thể cho thấy sự sụt giảm vào cuối năm.

Cuộc khủng hoảng đó đã gây ra một số suy đoán rằng Fed có thể giữ nguyên lãi suất, nhưng các quan chức nhấn mạnh rằng, cần phải làm nhiều hơn nữa để chế ngự lạm phát.

Các quan chức Fed trong cuộc họp tháng 3 đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và đưa lãi suất lên phạm vi mục tiêu là 4,75% - 5%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007.

Việc tăng lãi suất diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi SVB sụp đổ. Sự thất bại của SVB và hai ngân hàng khác đã thúc đẩy Fed tạo ra các cơ sở cho vay khẩn cấp để đảm bảo các ngân hàng có thể tiếp tục hoạt động trơn tru.

Biên bản cho biết: “Phản ánh tác động của việc thắt chặt thị trường sản phẩm và lao động ít được dự đoán hơn, lạm phát cơ bản được dự báo sẽ giảm mạnh vào năm tới”.

Tuy nhiên, mối lo ngại về các điều kiện kinh tế rộng lớn hơn vẫn còn cao, đặc biệt là về các vấn đề ngân hàng. Sau sự sụp đổ của SVB và các tổ chức khác, các quan chức của Fed đã mở một cơ sở vay mới cho các ngân hàng và nới lỏng các điều kiện cho các khoản vay khẩn cấp ở cửa sổ chiết khấu.

Trong khi biên bản lưu ý các chương trình đã giúp ngành ngân hàng vượt qua khó khăn, thì các quan chức lại dự đoán việc cho vay sẽ thắt chặt hơn và các điều kiện tín dụng sẽ xấu đi.

“Ngay cả với các hành động vừa qua, những người tham gia cuộc họp nhận ra rằng, có sự không chắc chắn đáng kể về cách những điều kiện đó sẽ phát triển”, biên bản cho biết.

Theo dữ liệu lạm phát mới được công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và giảm tốc xuống mức 5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức tăng trong tháng 2.

Tuy nhiên, lạm phát lõi trong tháng 3 đã tăng hơn 0,4% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn một chút so với mức của tháng 2.

Theo dữ liệu của CME Group vào chiều thứ Tư (12/4), các thị trường đã xác định khoảng 72% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng 5 trước khi có một chính sách xoay trục cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại