menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Fed có thêm cái cớ để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

Dữ liệu mới về lạm phát và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giúp các quan chức Fed có thêm lý do để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất, ngay cả khi doanh số bán lẻ cho thấy chi tiêu tiêu dùng đang chậm lại.

Vào thứ Năm, PPI của Mỹ trong tháng 2 được công bố tăng cao hơn dự báo, và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Điều này diễn ra sau dữ liệu vào đầu tuần cho thấy chỉ số CPI đã tăng mạnh trong tháng trước. Trong khi một vài dữ liệu khác cho thấy sự yếu đi trong chi tiêu tiêu dùng vào đầu năm, nhưng dữ liệu về lạm phát và thị trường lao động ủng hộ quan điểm của các nhà hoạch định chính sách rằng họ cần phải đạt được nhiều tiến triển hơn trước khi cắt giảm lãi suất. Nhiều người dự đoán rằng các quan chức Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ trong cuộc họp vào tuần tới để cân bằng giữa duy trì sự ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm.

Chris Low và Mark Streiber của FHN Financial cho biết: “Khi Fed đang cân nhắc thực hiện một loạt các đợt cắt giảm lãi suất và đối mặt với sự tăng trưởng kinh tế đột ngột chậm lại, lạm phát bất ngờ tăng cao, họ sẽ cần phải cân nhắc ”. “Miễn là lạm phát bán buôn ổn định hoặc tăng cao hơn và áp lực lạm phát bán lẻ vẫn còn đó, Fed vẫn sẽ giữ nguyên lãi suất.”

Fed có thêm cái cớ để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

Biểu đồ Chỉ số CPI và PPI MoM

Lạm phát chủ yếu đã giảm trong khoảng một năm qua là do giá hàng hóa và năng lượng giảm. Nhưng chỉ số CPI và PPI từ Cục Thống kê lao động cho thấy lạm phát có thể đang đình trệ.

CPI lõi - không bao gồm thực phẩm và năng lượng - tăng 0.4% so với tháng 1, trong khi chỉ số giá bán buôn ghi nhận mức tăng lớn nhất trong một năm. Chỉ số CPI và PPI tăng vượt dự báo chủ yếu do chi phí năng lượng tăng cao.

Các số liệu chính từ chỉ số CPI và PPI được sử dụng để tính chỉ số PCE – thước đo lạm phát chính của Fed dự báo PCE tháng 2 được công bố cuối tháng này sẽ tiếp tục tăng.

Nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics Ian Shepherdson dự đoán PCE lõi sẽ tăng 0.4%, tương đương mức tăng tháng Một. Các nhà dự báo khác, bao gồm cả Barclays và Bank of America dự báo số liệu PCE lõi tháng 2 giảm nhẹ xuống khoảng 0.3% nhưng vẫn sẽ đánh dấu mức tăng liên tiếp mạnh nhất trong một năm. Shepherdso kỳ vọng đặt cược vào lãi suất sẽ cao trong thời gian dài hơn.

Nhà kinh tế trưởng tại Santander US Capital Markets Stephen Stanley dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến tháng 11 - lâu hơn nhiều so với dự đoán của các nhà kinh tế. Stanley đã viết: “Sáu tuần trước, FOMC đang tìm kiếm 'sự tự tin lớn hơn' rằng lạm phát đang quay trở lại mức 2% và kể từ đó, dữ liệu về lạm phát thật đáng thất vọng".

Fed có thêm cái cớ để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu/định kỳ (số liệu chưa điều chỉnh và sau điều chỉnh)

Fed cũng có thể sẽ kéo dài thời gian giữ nguyên lãi suất do dữ liệu mạnh mẽ của thị trường lao động. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ thấp hơn so với báo cáo năm trước sau điều chỉnh, đặc biệt là đối với những người đã nhận trợ cấp. Theo dữ liệu của Bộ Lao động, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp định kỳ sau điều chỉnh giảm đáng kể vào cuối tháng 2, cũng như vào cuối năm 2023. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cũng giảm, nhưng không nhiều.

Nhà kinh tế học của Bloomberg Estelle Ou cho biết “Doanh số bán lẻ trong tháng 2 cho thấy đà tiêu dùng đang chậm lại, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Dữ liệu nhìn chung phù hợp với đánh giá của chúng tôi về triển vọng tăng trưởng tiêu rằng tốc độ chi tiêu mạnh mẽ phần lớn đã qua và một giai đoạn tăng trưởng chậm hơn sắp tới”.

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley do Ellen Zentner dẫn đầu cho biết: “Báo cáo doanh số bán lẻ tháng này cho thấy nền kinh tế vẫn mạnh tuy đang dần hạ nhiệt. Không có lý do gì để Fed vội vàng cắt giảm lãi suất.''

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại