menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Fed cắt giảm lãi suất về 0%, triển khai chương trình nới lỏng định lượng 700 tỷ USD

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), với nhận định dịch Covid-19 đã gây tổn hại cho cộng đồng, làm gián đoạn hoạt động kinh tế ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, hôm Chủ nhật theo giờ bờ Đông đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản xuống 0% và tung ra chương trình

Lãi suất mới ban hành của Fed, vốn được sử dụng làm lãi suất chuẩn cho vay ngắn hạn đối với các tổ chức tài chính và là một tham chiếu cho lãi suất tiêu dùng, giờ đây nằm trong khoảng từ 0% đến 0,25%, giảm so với mức trước đó là từ 1% đến 1,25%.

Đối mặt với thị trường tài chính chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh, Fed cũng đã cắt giảm lãi suất cho vay khẩn cấp tại cửa sổ chiết khấu cho các ngân hàng với 125 điểm cơ bản, xuống 0,25% và kéo dài thời hạn cho vay lên 90 ngày.

Mặc dù Fed đã có động thái khá tích cực, đúng với dự đoán, nhưng phản ứng ban đầu của thị trường là tiêu cực. Chỉ số Dow Jones futures giảm khoảng 1.000 điểm thời điểm mở cửa sáng thứ Hai.

Cửa sổ chiết khấu đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thanh khoản và sự ổn định của hệ thống ngân hàng và cũng là công cụ thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ, hỗ trợ dòng tín dụng chảy vào các hộ gia đình và doanh nghiệp, Fed lưu ý.

Cửa sổ chiết khấu là một công cụ của Fed với tư cách là người cho vay cuối cùng đối với các ngân hàng. Các tổ chức có thể sử dụng cửa sổ chiết khấu cho nhu cầu thanh khoản, mặc dù một số ngân hàng không muốn làm điều đó vì nó có thể cho biểu hiện rằng họ đang gặp vấn đề về thanh khoản và do đó gửi một thông điệp xấu đến thị trường.

Bên cạnh đó, Fed cũng cắt giảm dự trữ bắt buộc cho hàng ngàn ngân hàng về không. Ngoài ra, trong một động thái phối hợp toàn cầu vớicác ngân hàng trung tâm, Fed cho biết ngân sẽ cùng với các hàng trung ương của Canada, Anh, Nhật Bản, châu Âu, và Thụy Sĩ hành động để tăng cường thanh khoản đô la trên khắp thế giới thông qua các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ.

Các ngân hàng sẽ hạ lãi suất cho các khoản vay hoán đổi tiền tệ này và kéo dài thời gian cho các khoản vay đó.

Fed cắt giảm lãi suất về 0%, triển khai chương trình nới lỏng định lượng 700 tỷ USD
Lãi suất chính sách của Fed

Các hành động của Fed nêu trên là một động thái lớn nhất được đưa ra chỉ trong ngày mà ngân hàng đã thực hiện từ trước đến nay, phản ánh theo những nỗ lực của ngân hàng trung ương này trong cuộc chiến đối với khủng hoảng tài chính mà họ đã triển khai trong nhiều tháng gần đây. Thay đổi chính sách hôm Chủ nhật bao gồm nhiều chương trình, cả cắt giảm lãi suất và QE, tất cả trong một ngày.

Trong một cuộc họp báo tối Chủ nhật sau quyết định chính sách nói trên, Powell cho biết Fed sẽ cẩn trọng trước khi có thể quyết định nâng trở lại lãi suất một lần nữa.

"Chúng tôi sẽ duy trì lãi suất ở mức này cho đến khi tin tưởng rằng nền kinh tế đã vượt qua các biến cố gần đây và đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu ổn định việc làm và giá cả của chúng tôi," Powell nói.

"Đó là liều thuốc thử... phải có điều gì đó xảy ra thì chúng tôi mới tiếp tục cân nahức... chúng tôi sẽ theo dõi và suy tính cẩn trọng, chắc chắn," ông nói thêm.

Việc nới lỏng định lượng bao gồm 500 tỷ đô la từ ngân sách và 200 tỷ đô la từ chứng khoán thế chấp. Fed cho biết các giao dịch mua sẽ bắt đầu vào thứ Hai với 40 tỷ đô la.

Chủ tịch Fed tại Cleveland, Loretta Mester, là người không bỏ phiếu cho quyết định trên, đề nghị lãi suất ở mức 0,5% đến 0,75%.

Fed bổ sung trong tuyên bố của mình rằng cơ quan này đã sẵn sàng sử dụng đầy đủ các công cụ của mình để khơi thông dòng tín dụng tới các hộ gia đình và doanh nghiệp, và qua đó thúc đẩy các mục tiêu ổn định việc làm và giá cả.

Thị trường cho rằng có vẻ như chưa hoàn toàn rõ ràng rằng cuộc họp đưa ra quyết định chính sách lần này của Fed sẽ thay thế cuộc họp định kỳ của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), theo lịch trình sẽ diễn ra trong tuần này.

Động thái này diễn ra sau nhiều hành động chính sách của Fed trong hai tuần qua, trong đó có việc cắt giảm lãi suất khẩn cấp 50 điểm cơ bản và tăng cường cung cấp tín dụng qua đêm, hoặc repo, cho hệ thống tài chính lên tới 1,5 nghìn tỷ đô la.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại