menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

FED cắt giảm lãi suất, USD sẽ ra sao?

FED chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ đang củng cố niềm tin rằng lạm phát đang tiến tới mục tiêu 2%, tạo cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất.

Còn nhớ tại cuộc họp FOMC vào tháng 6/2024, FED đã chỉ ra khả năng cắt giảm lãi suất chỉ một lần trong năm nay. Tuy nhiên, với những dữ liệu mới nhất và diễn biến thị trường tài chính, các chuyên gia cho rằng quan điểm này không còn phù hợp. Thay vào đó, họ tin rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này nhưng sẽ gợi ý về việc xem xét cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới. Bởi vì, lạm phát của Mỹ đã ổn định hơn, tỷ lệ thất nghiệp đang tăng, chi tiêu của người tiêu dùng đang hạ nhiệt…

Thống đốc FED Christopher Waller đã tuyên bố rằng: "Chúng ta đang tiến gần hơn đến thời điểm cần phải cắt giảm lãi suất." Chủ tịch FED Jerome Powell cũng đã nói thêm rằng: "Nhiều dữ liệu tốt hơn sẽ củng cố niềm tin của chúng ta." Cả hai quan chức này đều tin rằng lạm phát đang trên đà đạt mục tiêu 2%, và kỳ vọng dữ liệu lạm phát tháng 7 và tháng 8 sẽ củng cố thêm điều này, tạo điều kiện cho việc FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới.

Áp lực cắt giảm lãi suất đối với FED càng lớn hơn khi thị trường lao động Mỹ đang có xu hướng xấu đi. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng từ 3,4% vào tháng 4 năm ngoái lên 4,1% vào tháng 6/2024, vượt mức dự đoán của FED. Thống đốc Waller và Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly đều cảnh báo về rủi ro gia tăng đối với tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên, sự gia tăng này chủ yếu do cung lao động tăng nhanh hơn nhu cầu.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế cũng sẽ trở thành mối quan tâm lớn hơn của FED. Chuyên gia cho rằng, nếu có thể, FED không muốn gây ra suy thoái và sẽ chuyển chính sách từ "thắt chặt" sang "ít thắt chặt hơn” từ tháng 9 tới. FED sẽ sử dụng hội nghị chuyên đề Jackson Hole để điều chỉnh dự báo tăng trưởng và lạm phát, mở đường cho 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay và ít nhất ba đợt nữa vào năm sau.

Có lẽ một trong những câu hỏi đầu tiên đối với thị trường sẽ là liệu FED có điều hướng thị trường theo hướng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới bằng cách thay đổi ngôn ngữ trong tuyên bố của cuộc họp FOMC trong tuần này hay không. Ví dụ, tuyên bố của FOMC vào tháng 6/2019 đã sử dụng cụm từ dưới đây trước khi FED đưa ra mức cắt giảm lãi suất vào tháng 7: “FOMC tiếp tục xem xét việc mở rộng liên tục hoạt động kinh tế, điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát gần mục tiêu 2%. Đây là những kết quả có khả năng xảy ra nhất, nhưng sự không chắc chắn về triển vọng này đã tăng lên. Trước những sự không chắc chắn này và áp lực lạm phát suy giảm, FOMC sẽ theo dõi chặt chẽ những tác động của thông tin đầu vào đối với triển vọng kinh tế và sẽ hành động phù hợp để duy trì tăng trưởng kinh tế.”

FED cắt giảm lãi suất, USD sẽ ra sao?

USD sẽ giảm khi FED cắt giảm lãi suất.

FED có thể thích duy trì các lựa chọn của mình theo hướng mở hơn là cam kết với loại ngôn ngữ này, nhưng chắc chắn là có rủi ro. Cho đến cuộc họp báo cuối cùng của FED vào tháng 6, Chủ tịch FED Powell đã có thái độ ôn hòa và đồng USD đã giảm giá. Nhưng vào tháng 6, Chủ tịch Powell đã gây bất ngờ ở khía cạnh bảo thủ hơn, có lẽ là để phù hợp với thông điệp của Biểu đồ Dot Plot của FED về 1 thay vì 3 lần cắt giảm lãi suất dự kiến trong năm nay.

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu FED giảm lãi suất, thì chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến USD. Với vị thế bán khống vẫn còn nặng nề đối với JPY, cặp tỷ giá USD/JPY có thể sẽ giảm và cặp tỷ giá EUR/USD có thể tăng cao hơn.

Tương tự, nếu luận điệu ôn hòa của FED không xuất hiện trong cuộc họp trong tuần này, đồng USD sẽ khó có thể tăng mạnh hơn. Hội nghị chuyên đề của Fed tại Jackson Hole vào cuối tháng 8 sẽ là một cơ hội khác để FED báo hiệu việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25455.00

+5.00 (+0.02%)

Biểu đồ mã USD/VND

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,416.74 $

+5.69 (+0.24%)

Biểu đồ mã XAU/USD
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả