menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Facebook cân nhắc bán dự án tiền số để hoàn tiền cho giới đầu tư

Vấp phải sự phản đối của các cơ quan quản lý tại Mỹ, Hiệp hội Diem, đơn vị phát triển tiền mã hóa ổn định (stablecoin) neo theo đồng đô la Mỹ, do Facebook thành lập, đang cân nhắc bán các tài sản cốt lõi cho Ngân hàng đầu tư Silvergate Capital (Mỹ) với giá 200 triệu đô la.

Tờ Wall Street Journal ngày 26-1 dẫn một nguồn tin độc quyền cho biết cho biết như trên. Trước đó, hãng tin Bloomberg cũng cho hay Hiệp hội Diem muốn bán tài sản để hoàn tiền cho giới đầu tư. Động thái này cho thấy tham vọng phổ biến tiền số trong các giao dịch hàng ngày cho người dùng Facebook và các ứng dụng khác của Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, xem như đã thất bại.

Hiệp hội Diem được Facebook thành lập để xây dựng một mạng lưới thanh toán tương lai. Silvergate Capital là một ngân hàng đầu tư ở bang California, chuyên cung cấp các dịch vụ cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền mã hóa và blockchain.

Meta Platforms sở hữu khoảng 1/3 lượng cổ phần tại Hiệp hội Diem, phần còn lại thuộc sở hữu của các thành viên hiệp hội này bao gồm các công ty đầu tư mạo hiểm và công ty công nghệ.

Năm ngoái, ngân hàng này đã đạt được thỏa thuận với Hiệp hội Diem để phát hành một số đồng tiền mã hóa ổn định, được bảo chứng bởi đồng đô la Mỹ và được thiết kế để ít biến động giá hơn so với bitcoin và các đồng tiền mã hóa khác.

Facebook đã khởi động dự án tiền mã hóa vào năm 2019 với tên gọi Libra, được bảo chứng bằng một rổ ngoại tệ mạnh, và quảng bá nó như là cách để hàng tỉ người dùng của mạng xã hội này chuyển tiền và thanh toán dễ dàng hơn chỉ bằng qua tin nhắn.

Dự án đã thu hút sự các đối tác nổi tiếng trong lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán bao gồm PayPal Visa, Stripe, eBay… Các đối tác này đã đồng ý gia nhập Hiệp hội Libra, một tổ chức có trụ sở đặt tại Thụy Sĩ, có nhiệm vụ phát triển và quản lý đồng tiền mã hóa ổn định Libra.

Nhưng dự án gần như ngay lập tức vấp phải sự phản đối ở Washington. Giới chức trách Mỹ tỏ lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với sự ổn định tài chính và quyền riêng tư dữ liệu, đồng thời lo lắng Libra có thể bị những kẻ rửa tiền và các tổ chức tài trợ khủng bố lợi dụng. Lúc đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell cho biết Libra đặt ra các lo ngại ngại nghiêm trọng liên quan đến vấn đề quyền riêng tư, rửa tiền, sự ổn định tài chính. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook, đã được triệu tập để điều trần Quốc hội Mỹ, nơi ông đưa ra những luận điểm bảo vệ kế hoạch của Facebook trong việc đưa các dịch vụ tài chính đến với những người dân chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng trên thế giới.

Trước các tín hiệu phản đối của giới chức trách, những đối tác ban đầu đã rút lui khỏi Hiệp hội Libra. Năm 2020, Stuart Levey, Giám đốc pháp lý của Ngân hàng HSBC, gia nhập Hiệp hội Libra với vai trò giám đốc điều hành và đổi tên nó thành Hiệp hội Diem.

Thỏa thuận hợp tác phát triển tiền mã hóa ổn định với Silvergate Capital là một phần của cuộc cải tổ vào năm ngoái nhằm xoa dịu lo ngại của các cơ quan quản lý ở Mỹ.

Tuy nhiên, sau các cuộc trao đổi qua lại lại giữa những người đứng sau Hiệp hội Diem và các nhà quản lý, các quan chức Fed cuối cùng đã thông báo với Silvergate Capital vào mùa hè năm ngoái rằng cơ quan này không hài lòng với kế hoạch hợp tác trên và không thể đảm bảo với ngân hàng này rằng họ sẽ cấp phép cho việc phát hành đồng tiền mã hóa ổn định.

Vào mùa thu năm ngoái, Facebook đã thử nghiệm ra mắt ví điện tử Novi và sử dụng một stablecoin có tên gọi pax dollar (usdp) để cho phép chuyển tiền và thanh toán không mất phí giữa Mỹ và Guatemala, nơi có nhiều dân nhận kiều hối từ Mỹ.

Nhưng thực tế là Novi được giới thiệu như là sản phẩm độc lập, không liên quan đến Hiệp hội Diem.

Trong một báo cáo hồi tháng 11-2021, Nhóm công tác của tổng thống Mỹ về thị trường tài chính, cảnh báo các nhà phát hành tiền mã hóa ổn định nên được quản lý như các ngân hàng nếu tiền mã hóa được sử dụng như một phương tiện để mua và bán mọi thứ. Nhóm công tác này cho biết việc kết hợp giữa một công ty phát hành tiền mã hóa với một tập đoàn lớn “có thể dẫn đến sự tập trung quá mức về quyền lực kinh tế”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64,288.80

+284.90 (+0.45%)

Biểu đồ mã BTC
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại