menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Em gái bị cáo Trịnh Văn Quyết xin giảm nhẹ hình phạt tại toà

Sáng 23/7, khai nhận tại toà, bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga - Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán BOS (em gái bị cáo Trịnh Văn Quyết) khai bản thân không được bàn bạc, không được hưởng lợi gì và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt...

Thừa nhận hành vi phạm tội

Trong vụ án này, bị cáo Nga bị truy tố về 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán". Theo cáo buộc, bị cáo Nga đã giúp Trịnh Văn Quyết và Trịnh Thị Minh Huế ký hợp đồng nhận ủy thác đầu tư để hợp thức hóa việc nâng khống vốn góp của Công ty Faros.

Em gái bị cáo Trịnh Văn Quyết xin giảm nhẹ hình phạt tại toà
Các bị cáo tại phiên toà.

Từ đó, giúp Trịnh Văn Quyết niêm yết cổ phiếu ROS của Công ty Faros trên sàn HOSE rồi bán chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Bị cáo Nga còn chỉ đạo việc cấp khống tiền cho các tài khoản do Trịnh Thị Minh Huế quản lý, sử dụng để thao túng giá đối với 4 mã cổ phiếu HAI, GAB, ART, FLC.

Trả lời trước Tòa, bị cáo Nga thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận đã ký các hợp đồng ủy thác đầu tư. Tuy nhiên, bị cáo Nga cho rằng việc này là do em gái Trịnh Thị Minh Huế bảo. Bị cáo Nga không nhớ ký khi nào và Huế cũng không nói ký để làm gì. Đến khi làm việc với CQĐT mới biết các hợp đồng này.

Ngoài ra, Nga cũng thừa nhận có nhờ nhân viên cấp dưới cho mượn thông tin để đưa Huế mở tài khoản chứng khoán, lập hợp đồng ủy thác. Nội dung hợp đồng, bị cáo không nắm rõ vì lúc đó Huế mang hồ sơ đến phòng làm việc của bị cáo rồi nhờ nhân viên qua phòng ký. Đồng thời, bị cáo Nga cũng cho biết bản thân không được bàn bạc, không được hưởng lợi gì, chỉ là người làm công ăn lương và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Chỉ đạo nhân viên làm nhanh hồ sơ cho doanh nghiệp

Trước đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tập trung thẩm vấn các bị cáo là cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh - HOSE bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 9/2016, Công ty Faros đã được làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần. Tiếp đó, các bị cáo lập kế hoạch cho Công ty Faros được niêm yết trên sàn HOSE.

Bị cáo Trần Đắc Sinh khi còn là Chủ tịch HĐQT HOSE biết báo cáo kiểm toán về tài chính các năm 2014 và 2015 của doanh nghiệp này không đủ điều kiện và không đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp. Tuy nhiên, do có mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương - cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC (hiện đang bỏ trốn - PV), bị cáo Sinh đã hỗ trợ để doanh nghiệp của Trịnh Văn Quyết được niêm yết.

Tại phiên toà, bị cáo Trần Đắc Sinh khai, HĐQT không có nghiệp vụ để xét hồ sơ niêm yết do đây là nghiệp vụ chuyên môn sâu mà chỉ nghe báo cáo sơ bộ từ Hội đồng niêm yết và Ban điều hành trình lên. Hội đồng niêm yết và Ban điều hành đã họp thống nhất là cổ phiếu đủ điều kiện niêm yết. Khi đó, HĐQT chỉ nghe và thống nhất.

Trong quá trình Công ty Faros gửi hồ sơ đề nghị niêm yết, lãnh đạo HOSE có gặp gỡ Doãn Văn Phương. Dịp đó, khi nghe Phương nói, bị cáo đã chỉ đạo nhân viên làm nhanh hồ sơ cho doanh nghiệp. Ngoài gặp Phương, bị cáo Sinh cũng thừa nhận trước khi hồ sơ niêm yết của Công ty Faros được trình lên, lãnh đạo HOSE còn gặp gỡ Trịnh Văn Quyết.

Theo bị cáo Sinh, bị cáo là người ký nghị quyết về việc Công ty Faros xin được niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, việc ký không phải là để chấp thuận, mà sau khi ký xong bản thân giao hồ sơ này cho Tổng Giám đốc HOSE thực hiện theo thẩm quyền, lúc đó doanh nghiệp mới được niêm yết.

Trong khi đó, bị cáo Lê Hải Trà - cựu Ủy viên HĐQT HOSE khai, khi Công ty Faros gửi hồ sơ đề nghị niêm yết, các thành viên trong Hội đồng niêm yết của HOSE có ý kiến độc lập trước khi hồ sơ trình lên Tổng Giám đốc sàn giao dịch là người quyết định cuối cùng.

"Bản thân bị cáo là thành viên độc lập của Hội đồng niêm yết, nên bị cáo có ý kiến đánh giá vào phiếu trên cơ sở báo cáo tổng hợp của phòng chức năng. Sở cũng không có chức năng, thẩm quyền trong kiểm tra, xác minh các thông tin này mà chỉ dựa trên hồ sơ được gửi để xử lý. Phía HOSE không biết về những thông tin sai lệch trong hồ sơ niêm yết mà Công ty Faros trình lên” - bị cáo Trà khai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả