menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Elon Musk sợ các hãng xe Trung Quốc sẽ “hủy diệt” mọi đối thủ trên toàn cầu

Trong ngày 24/01, CEO Tesla Elon Musk cho biết các hãng xe Trung Quốc sẽ “hủy diệt” các đối thủ toàn cầu nếu không có các rào cản thương mại.

Nhận định trên của ông Musk được đưa ra ngay sau khi hãng xe Trung Quốc BYD vượt mặt Tesla trở thành công ty xe điện bán chạy nhất thế giới ở quý 4/2023, dù Tesla đã giảm giá sâu với nhiều sản phẩm.

Elon Musk sợ các hãng xe Trung Quốc sẽ “hủy diệt” mọi đối thủ trên toàn cầu

Elon Musk

Theo ông Musk, các hãng xe Trung Quốc là các hãng “cạnh tranh nhất” và “sẽ đạt được thành công đáng kể bên ngoài Trung Quốc, tùy thuộc vào loại thuế hoặc rào cản thương mại được thiết lập”.

“Nếu không có rào cản thương mại nào được thiết lập, họ sẽ hủy diệt hầu hết các công ty sản xuất xe hơi khác trên thế giới. Họ cực kỳ giỏi”, ông Musk khẳng định.

Ông Musk có lý do để tỏ ra lo ngại.

Vị CEO Tesla đã khởi đầu cho cuộc chiến giá trong năm 2023 để thu hút khách hàng, từ đó kéo giảm biên lợi nhuận của Tesla và khiến nhà đầu tư lo ngại. Trong ngày 24/01, ông Musk cảnh báo rằng Tesla đang bước đến “giới hạn cuối cùng của việc cắt giảm chi phí” với các dòng sản phẩm hiện có của hãng.

Trước đó, Reuters đưa tin Tesla có ý định mẫu xe điện mới mang tên “Redwood” vào giữa năm 2024. Mục tiêu là để cạnh tranh với các hãng xe điện giá rẻ. Ngày hôm sau, ông Musk chính thức xác nhận thông tin này.

Vị tỷ phú giàu nhất hành tinh cho rằng mẫu Redwood mới với mức giá khoảng 25,000 USD sẽ giúp Tesla đối đầu với ô tô chạy bằng xăng chi phí thấp và xe điện giá rẻ của BYD. Tesla cũng dự định tạo ra taxi robot dựa trên mẫu thiết kế này.

Một số chuyên gia cho biết các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc, vốn rất giỏi trong việc kiểm soát chi phí bằng chuỗi cung ứng ổn định, đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhiều hãng đang tìm cách mở rộng hoạt động sang nước ngoài sau nhiều năm hưởng trợ cấp của chính phủ nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng nội địa.

Trả lời bình luận của ông Musk về việc Trung Quốc thống trị thị trường xe điện, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẽ “không để điều này xảy ra”.

Ông Musk cho biết Tesla “không có cơ hội rõ ràng” để hợp tác với đối thủ ở Trung Quốc, nhưng sẵn sàng cho phép truy cập vào hệ thống sạc điện và cấp phép các công nghệ khác như xe tự lái.

Phía châu Âu cũng thể hiện lập trường bảo hộ xe điện Trung Quốc, mặc dù vào năm ngoái Ủy ban châu Âu từng cân nhắc áp đặt thuế trừng phạt để bảo vệ các hãng sản xuất xe điện ở khu vực này.

Tesla lãi hơn 25 tỷ đô trong quý 4

Theo công bố mới nhất vào ngày 24/01, doanh thu quý 4/2023 của Tesla đạt 25.2 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận này gia tăng nhờ vào chương trình hỗ trợ trị giá 5.9 tỷ USD liên quan đến ưu đãi thuế.

Nếu không có chương trình nói trên, lợi nhuận của Tesla chỉ đạt 2.5 tỷ USD, giảm đến 40%.

Trong cả năm 2023, Tesla cho biết doanh thu xe hơi đạt 82.42 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Mảng năng lượng – vốn có quy mô nhỏ hơn nhiều so với các mảng cốt lõi của Tesla – là điểm sáng, với doanh thu tăng 54% lên 6.04 tỷ USD. Đơn vị này kinh doanh hệ thống tạo năng lượng mặt trời và thiết bị lưu trữ năng lượng. Doanh thu từ mảng “dịch vụ và khác” của Tesla tăng 37% so với cùng kỳ, lên 8.32 tỷ USD.

Trong phần chia sẻ với nhà đầu tư, Tesla cho biết tăng trưởng số lượng xe hơi trong năm 2024 “có thể thấp hơn đáng kể so với năm trước”, khi công ty hướng tới việc tung ra "dòng xe thế hệ mới" ở Texas. Vua xe điện cho biết “hiện công ty đang ở giữa hai làn sóng tăng trưởng lớn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại