menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

ECB chuẩn bị thay "thuyền trưởng"

Ông Mario Draghi đang chuẩn bị rời chiếc ghế Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Ông Mario Draghi đang chuẩn bị rời chiếc ghế Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), vị trí sẽ được bà Christine Lagarde tiếp quản vào ngày 31/10 tới, trong bối cảnh nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang phải nỗ lực duy trì đà tăng trưởng.

Theo các nhà phân tích, tại cuộc họp báo cuối cùng diễn ra vào ngày 24/10 với cương vị Chủ tịch ECB, ông Draghi sẽ “giảm nhẹ” những khác biệt quan điểm giữa các nhà hoạch định chính sách về gói kích thích tăng tưởng kinh tế đưa ra hồi tháng 9/2019 với hy vọng sẽ hạn chế tác động của họ tới hiệu quả hoạt động của ECB.

Trước đó, hồi tháng 9/2019, ECB đã quyết định khởi động lại chương trình "nới lỏng định lượng" mua trái phiếu 20 tỷ euro (22,4 tỷ USD)/tháng kể từ tháng 11/2019, bên cạnh việc tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi xuống vùng âm, ở mức âm 0,5%.

Kể từ khi đảm nhận vị trí Chủ tịch ECB vào năm 2011, ông Draghi đã phải đối mặt với tình cảnh nền kinh tế Eurozone rơi vào suy thoái.

Các nước với các nguồn tài chính đã chạm đến mức giới hạn do khủng hoảng tài chính như Italy va Hy Lạp, đang phải cố gắng tìm kiếm các khách hàng muốn mua trái phiếu của họ.

Các thách thức như vậy gây ra một rủi ro hiện hữu đối với đồng euro. Phát biểu tại một hội nghị ở London hồi tháng 7/2012, ông Draghi cho hay “ECB sẵn sàng làm bất kỳ điều gì để bảo vệ đồng euro và như vậy là đủ”.

ECB đã ủng hộ cam kết của ông Draghi khi thực hiện một cơ chế sẽ cho phép cơ quan này mua không giới hạn số lượng trái phiếu chính phủ của các nước thành viên để đổi lấy việc các nước thực hiện những chương trình cải cách nghiêm ngặt.

Tuy vậy, điều này cũng khiến nước Đức không hài lòng, song cũng không thành công trong việc phản đối cơ chế trên bằng cách hành động pháp lý.

Đến năm 2014, ECB phải đối mặt với một rủi ro mới là giảm phát. Trong một thời gian dài sau các ngân hàng khác, ông Draghi đã chỉ đạo ECB thực hiện chương trình “nới lỏng định lượng” từ đầu năm 2015.

Tính đến khi chương trình này đã kết thúc vào tháng 12/2019, ECB đã mua tổng cộng 2.600 tỷ euro (2.900 tỷ USD) trái phiếu chính phủ cùa các nước thành viên Eurozone, qua đó giúp cải thiện hiệu quả vấn đề tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Tuy vậy, bất chấp giai đoạn kích thích tăng trưởng kinh tế kéo dài nói trên, tỷ lệ lạm phát của Eurozone vẫn thấp hơn mức mục tiêu “dưới 2%” của ECB.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ Chủ tịch ECB của ông Draghi, ECB có sự liên quan chặt chẽ với việc giữ Hy Lạp ở lại Eurozone và giúp nước này tránh được khủng hoảng tài chính. Chương trình Hỗ trợ Thanh khoản Khẩn cấp (ELA) của ECB đã giúp các ngân hàng của Hy Lạp tồn tại những thời khắc khó khăn nhất.

ECB cũng đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán về những khoản vay dành cho Hy Lạp để giúp nước này bình ổn nền kinh tế trong nước để đổi lấy việc thực hiện những cải cách mạnh mẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại