menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

E&Y: Thị trường M&A sôi động, nhưng cần cẩn trọng trước các cú sốc

Hoạt động M&A trên toàn cầu đã chứng tỏ khả năng lấy lại đà tăng trưởng đáng kể, dù phải đối mặt với những khó khăn về địa chính trị, theo Báo cáo của EY.

Công nghệ dẫn dắt thị trường M&A

Theo Báo cáo của EY, hoạt động M&A đã hồi phục tích cực trên phạm vi toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2022, bất chấp những khó khăn về tài chính và địa chính trị.

Thị trường ghi nhận 2.274 thương vụ M&A với tổng giá trị 2,02 nghìn tỷ USD, giảm 18% về số thương vụ và 27% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số thương vụ và giá trị vẫn cao hơn lần lượt là 13% và 35% so với mức trung bình giai đoạn 2015 – 2019.

Tổng giá trị thương vụ giao dịch nửa đầu năm 2022 gần bằng cả năm 2021 (4,97 tỷ USD).

Trong đó, Ấn Độ và lĩnh vực công nghệ chiếm ưu thế tuyệt đối. Tổng giá trị các thương vụ M&A trong và ngoài nước tại Ấn Độ đạt 128 tỷ USD, tăng mạnh 215% so với mức trung bình trong giai đoạn 2015-2019, chỉ xếp sau Mỹ và Trung Quốc.

Tính theo ngành, một lần nữa lĩnh vực Công nghệ đã dẫn dắt hoạt động M&A toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2022. Hoạt động M&A trong lĩnh vực Công nghệ dù giảm 20% so với mức kỷ lục năm 2021 (789 tỷ USD), nhưng vẫn chiếm gần 1/3 tổng giá trị M&A.

Các thương vụ tập trung vào các công ty công nghệ tăng gấp đôi so với giai đoạn trước (tăng 95% so với mức trung bình 322 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2019).

Ở chiều ngược lại, hoạt động M&A trong lĩnh vực Khoa học Đời sống tiếp tục chững lại; lĩnh vực Hàng tiêu dùng và Bán lẻ, vốn là lĩnh vực có hoạt động M&A khá sôi động, cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm 27% so với nửa đầu năm 2021.

Ngoài ra, phân tích của EY cũng cho thấy vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Mỹ đã giảm từ con số kỷ lục 27 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016 xuống chỉ còn 1,9 tỷ USD nửa đầu năm nay. Trong khi đầu tư của Bắc Mỹ vào châu Âu lại tăng từ 60 tỷ USD lên 149 tỷ USD.

Tại Việt Nam, hoạt động M&A trong lĩnh vực Công nghệ chưa được như kỳ vọng dù đây vẫn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Theo Mergermarket, chỉ có 4 thương vụ M&A liên quan đến công nghệ trong nửa đầu năm, so với 7 thương vụ của cùng kỳ năm 2021.

E&Y: Thị trường M&A sôi động, nhưng cần cẩn trọng trước các cú sốc
Tập đoàn Masan mua lại hệ thống bán lẻ Vinmart của VinCommerce và đổi tên thành Winmart

Ông Trần Vinh Dự, Lãnh đạo bộ phận Chiến lược và Giao dịch Tài chính EY Đông Dương nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận một thương vụ OnPoint, đơn vị cung cấp các giải pháp thương mại điện tử tại Việt Nam, đã gọi vốn thành công 50 triệu USD từ một quỹ đầu tư thành viên của Temasek Holdings.

Thỏa thuận này nhắm đến ngành thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam và cũng là thương vụ gọi vốn tư nhân lớn trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển thương mại điện tử tại Đông Nam Á trong 5 năm qua.

Trong những năm gần đây, những lĩnh vực công nghệ thu hút được lượng vốn đầu tư lớn tại Việt Nam gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ giáo dục (Ed-tech), Logistics và tự động hóa kinh doanh, ông Dự cho biết.

Vẫn còn nhiều rủi ro

Ông Andrea Guerzoni, Phó Chủ tịch EY Toàn cầu – Lãnh đạo bộ phận Chiến lược và Giao dịch Tài chính kỳ vọng, nguồn vốn tư nhân sẽ là động lực chính cho các giao dịch cả về vốn và nợ trong những tháng cuối năm.

Bởi nguồn vốn tư nhân đang dồi dào trong khi lãi suất ngân hàng ở mức cao, ông hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục khẳng định vai trò cơ bản hơn của thị trường vốn tư nhân đối với nền kinh tế toàn cầu.

Một trong những rào cản đối với dòng chảy các thương vụ này sẽ xuất hiện nếu các điều kiện thị trường trở nên xấu đi, đến mức các khoản tài trợ nợ dần cạn kiệt hoặc trở nên cực kỳ đắt đỏ.

“Hoạt động M&A trên toàn cầu đã chứng tỏ khả năng lấy lại đà tăng trưởng đáng kể, dù phải đối mặt với những khó khăn về địa chính trị. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này có thể chịu đựng được các cú sốc tiếp theo hay không vẫn còn là một câu hỏi. Các cú sốc đó có thể là những đợt phong tỏa diện rộng, căng thẳng địa chính trị leo thang, hay một cuộc suy thoái kinh tế”, ông Guerzoni nhận định.

Ông Trần Vinh Dự cho biết, hoạt động M&A tại Việt Nam có thể sẽ giảm nhiệt trong 6 tháng cuối năm 2022 do các nhà đầu tư thận trọng hơn trước các xu hướng vĩ mô. Dù có nhiều lợi thế, Việt Nam khó tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực khi vốn đầu tư từ các nước phát triển vào các thị trường mới nổi suy giảm, căng thẳng địa chính trị và lạm phát cao. Đây là những yếu tố làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư vào nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại