menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lượng VPA Pro

Đường cong lợi suất và mối liên hệ với thị trường Chứng Khoán

 Đây là công cụ hay chỉ báo quan trọng về triển vọng của nền kinh tế, cũng như sự dịch chuyển của chi phí vốn trong nền kinh tế nói chung. Đường cong này cũng thể hiện suy nghĩ và kỳ vọng của các dòng tiền lớn trên thị trường

Đường cong lợi suất và mối liên hệ với thị trường Chứng Khoán
1. Đường cong lãi suất bình thường ( biểu đồ trực quan ở hình 2 ): lãi suất trái phiếu dài hạn cao hơn lãi suất trái phiếu ngắn hạn, đường cong lãi suất dạng này xuất hiện phổ biến nhất bởi thông thường các nhà đầu tư mong muốn lãi suất cao hơn ở các trái phiếu dài hạn do loại này rủi ro cao hơn so với trái phiếu ngắn hạn. Thông thường, trái phiếu kì hạn ngắn được coi là có rủi ro thấp hơn và do vậy có lợi suất thấp hơn so với trái phiếu kì hạn dài.
Ví dụ: lãi suất 1 năm là 5%, lãi suất 10năm là 7%..... => Thì đây sẽ gọi là lãi suất bình thường ( Tức là thời gian càng dài thì lãi suất sẽ cao hơn )

=> Kì vọng nên kinh tế tăng trưởng tích cực trong tương lai

=> Liên kết qua thị trường chứng khoán chúng ta thấy được :

Nếu lãi suất tăng đến một mức quá cao so với sự phát triển của nền kinh tế chứng khoán sẽ xấu dần đi bởi lãi suất là “chi phí sử dụng vốn”

Ví dụ : tăng trường GDP VIỆT NAM năm 2022 là 8%, tuy nhiên lãi suất Bond tăng lên 6% ( vậy cái gap chênh ở đây là 2% => thì như vậy họ sẽ đong đếm xem đi đầu tư vào thị trường tài chính được hưởng kì vọng lợi nhuận này hay tham gia vào các tài sản tài chính )
Ví dụ: Kì vọng vào thị trường chứng khoán năm sau tăng trưởng 6%

Và Hiện tại lãi suất ngân hàng hiện tại đang ở mốc 9-> 10% ( lãi suât Bond là 6% thì các lãi suất ở các Bank phải lên tới 9-> 10%, như chúng ta đã thấy năm 2022 với cuộc đua lãi suất của các ngân hàng. Vậy nên người dân cũng như doanh nghiệp sẽ ít đi vay để đầu tư cũng như là mở rộng sản xuất kinh doanh hơn. )

=> “ Tiền chảy chỗ trũng” thì họ sẽ có thiên hướng ít đầu tư hơn vào thị trường chứng khoán, nên là dòng tiền sẽ chảy vào gửi Bank hưởng lãi suất cao hơn.

Đường cong lợi suất và mối liên hệ với thị trường Chứng Khoán
2. Đường cong lãi đi ngang ( biểu đồ trực quan ở hình 2 ) : lãi suất trái phiếu ngắn hạn bằng lãi suất trái phiếu dài hạn. Đây là dấu hiệu của việc chuyển đổi nền kinh tế.
Ví dụ: Lãi suất 1 năm : 5% , Lãi suất 3 năm 5%, lãi suất 5 năm 5.5%

=> Kì vọng nền kinh tế đi ngang ( hay ở trạng thái phát triển chậm )

=> Liên kết qua thị trường chứng khoán chúng ta thấy được :

=> Thị trường chứng khoán có thể sẽ đi ngang trong thời gian dài ( Khu vực này sẽ có cổ phiếu tăng giá mạnh, hoặc có những mã cổ phiếu đi ngang => Hay trong chứng khoán mọi người hay gọi là sự “phân hoá” => ở giai đoạn này A.C NĐT muốn đạt được hiệu quả đầu tư cao thì cần phải chọn đúng cổ phiếu )

3. Đường cong lãi suất đảo ngược ( biểu đồ trực quan ở hình 3 ) : lãi suất trái phiếu ngắn hạn cao hơn lãi suất trái phiếu dài hạn. Trong trường hợp này nhà đầu tư cho rằng nền kinh tế trong tương lai gần sẽ gặp khó khăn nhưng vẫn hoạt động tốt trong dài hạn, trái phiếu kì hạn ngắn sẽ bị đánh giá là rủi ro hơn kì hạn dài. Vì vậy nhà đầu tư đòi hỏi trái phiếu kì hạn ngắn phải có mức lợi suất cao hơn. ( Thường thấy ở các nước phát triển )

Ví dụ : Lãi suất 1 năm : 5% , Lãi suất 5 năm là 4%, Lãi suất 10năm là 2%

=> Kì vọng về nền kinh tế sẽ yếu đi trong tương lai

=> Liên kết qua thị trường chứng khoán chúng ta thấy được :

Trường hợp này thị trường chứng khoán sẽ có một giai tăng tích cực sau một giai đoạn giảm điểm mạnh, bởi như này mình có nói “ Lãi suất là chi phí sử dụng vốn” => Và thị trường chứng khoán tăng là do sự vọng trong tương lai nền kinh tế sẽ tốt hơn.

Chính điều này mà chúng ta hay thấy thị trường chứng khoán đi ngược với lãi suất và đặc biệt độ trễ của Lãi suất và thị trường chứng khoán thường sẽ từ 3- > 6 tháng.

Đường cong lợi suất và mối liên hệ với thị trường Chứng Khoán

Biểu đồ trực quan hơn về mối tương quan giữa Bond và thị trường chứng khoán

Đường cong lợi suất và mối liên hệ với thị trường Chứng Khoán

🔴Câu hỏi đặt ra

Tại sao nhìn vào đường cong lợi suất có thể phán đoán được triển vọng - kỳ vọng về chính sách tiền tệ và sức khoẻ của nền kinh tế ?

Đường cong lợi suất và mối liên hệ với thị trường Chứng Khoán

Công tức tạo nên đường cong lãi suất:

Độ chênh = kỳ vọng + Phần bù rủi ro

- Nguyên tắc phần bù rủi ro ( Thời gian càng dài thì lãi suất càng cao )

Phần bù rủi ro = Rủi ro về thanh khoản + rủi ro biến động lãi suất + rủi ro tín dụng + …..

+ Rủi ro về thanh khoản :

Ví dụ: mua một trái phiếu 1-2 năm tới đáo hạn thì yếu tố thanh khoản ít tác động hơn , còn nếu như chúng ta mua trái phiếu kì hạn dài hơn 5-> 10 năm mới đáo hạn thì yếu tố thanh khoản sẽ tác động lớn tới giá tài sản ( ở đây là trái phiếu ) mà mình đang nắm giữ.

+ Rủi ro về lãi suất:

Ví dụ: nếu lãi suất của tài sản nào đó càng biến động càng nhạy cảm với đơn vị thị trường, thì sẽ cần đòi hỏi tới phần bù rủi ro cao hơn…

- Nguyên tắc kỳ vọng ( lãi dài = trung bình lãi ngắn )

TH1 : Mua trái phiếu kỳ hạn dài 1 năm, sau 1 năm, mua tiếp trái phiếu kì hạn 1 năm
TH2 : Mua trái phiếu kỳ hạn và giữ cho 2 năm sau

Với cả 2 tình huống người ta đều mong đợi mức lãi suất như nhau :

Ví dụ Về TH1 : Năm 1 : lãi suất 3% | Năm 2 : 3% | Năm 3 : 5% | Năm 4: 5%

=> Gửi 1 năm đáo hạn rút tiền về -> lại gửi tiếp năm 2 đáo hạn rút về => gửi tiếp năm 3…,

Ví dụ về TH2 : Người ta sẽ mua chọn cả 4 năm :
(Vẫn ở ví dụ lãi suât ở trên)

Người mua trái phiếu họ biết lãi suất có thể sẽ tăng trong tương lai vậy nên họ sẽ không thể đi mua trái phiếu với lãi suất là 3% theo năm 1 được ( bởi vì nếu họ mua trái phiếu và giữ 4 năm được hưởng lãi suất ở mức 3% thì họ sẽ bị thiệt vào năm thứ 3 [5%] )

=> Vậy nên ở trường hợp này họ sẽ tính mức kì vọng bằng cách lấy trung bình năm 1 đến năm 4 : ( Năm 1 + năm 2 + năm 3 + năm 4) / 4 => ( 3% + 3% + 5% + 5% )/4 = 4%

Vì vậy nguyên lý kì vọng sẽ thể hiện rõ trên đường cong lợi suất, và sự kì vọng của người chơi lớn trên thị trường họ kỳ vọng vào thị trường tài chính, và kì vọng vào tăng trường của nền kinh tế. Mình mong rằng bài viết trên sẽ giúp mọi người hiểu hơn về đường cong lợi suất, và có thể theo dõi và dự đoán được triển vọng - kỳ vọng về chính sách tiền tệ và sức khoẻ của nền kinh tế trong tương lai.

#Luongvpa

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lượng VPA Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.12

-27.90 (-2.18%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả