menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Duy Cường

Dự luật tăng trần nợ công vượt qua "cửa" Hạ viện Mỹ

Hạ viện Mỹ, do phe Cộng hòa nắm thế đa số, ngày 26/4 đã thông qua đề xuất tăng giới hạn nợ quốc gia song đi kèm với biện pháp cắt giảm mạnh chi tiêu.

Với tỷ lệ sít sao 217 phiếu thuận và 215 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật liên quan do phe Cộng hòa đề xuất.
Chính phủ Mỹ dự kiến đạt đến giới hạn nợ trong vòng vài tuần tới, làm tăng nguy cơ vỡ nợ của nền kinh tế lớn nhất thế giới và gây ra một cơn bão trên thị trường toàn cầu.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 25/4 khuyến nghị việc Quốc hội Mỹ bế tắc trong nâng trần nợ của chính phủ sẽ gây ra một "thảm họa kinh tế" và khiến lãi suất tăng cao trong nhiều năm tới.

Theo bà Yellen, việc vỡ nợ sẽ có thể ảnh hưởng tiêu cực tới những tiến bộ về kinh tế mà Mỹ đã đạt được từ sau đại dịch COVID-19, dẫn đến mất việc làm, đẩy chi phí các khoản thanh toán hộ gia đình như vay thế chấp, vay mua ô tô và thẻ tín dụng tăng cao.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói: “Việc vỡ nợ sẽ tạo ra một thảm họa kinh tế và tài chính, làm tăng chi phí cho vay vĩnh viễn. Các khoản đầu tư trong tương lai sẽ trở nên tốn kém hơn đáng kể."

Bà Yellen lưu ý thêm nếu trần nợ không được nâng lên, các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với thị trường tín dụng xấu đi và chính phủ có thể sẽ ngừng cấp khoản thanh toán cho các gia đình quân nhân và người cao tuổi sống dựa vào an sinh xã hội. Vì vậy, Quốc hội Mỹ cần nâng hoặc duy trì trần nợ của chính phủ ở mức 31.400 tỷ USD hiện tại.

Các thị trường tài chính đang ngày càng lo ngại về tình trạng bế tắc trong vấn đề nâng trần nợ của chính phủ, khiến chi phí bảo hiểm nợ của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong một thập niên, trong khi các nhà phân tích tài chính cảnh báo nguy cơ vỡ nợ ngày càng gia tăng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại