menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Dữ liệu lạm phát cho thấy quan điểm thận trọng cắt giảm lãi suất của Fed là điều đúng

Chỉ số CPI ở mỹ công bố vào thứ Tư tới dự kiến sẽ cho thấy lạm phát đang giảm từ từ, điều này chứng minh cho cách tiếp cận thận trọng của Cục Dự trữ liên bang trong việc cắt giảm lãi suất là quyết định đúng, sau khi báo cáo việc làm bất ngờ tăng vọt vào tuần trước.

Chỉ số CPI lõi - thước đo lạm phát cơ bản không bao gồm lương thực và năng lượng, được dự đoán tăng 0.3% trong tháng Ba, giảm so với mức tăng 0.4% vào tháng Hai. Chỉ số CPI toàn phần dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng tương tự. Chỉ số CPI lõi dự kiến trong tháng Ba vẫn tăng 3.7% so với một năm trước và đây sẽ là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 4/2021. Mặc dù số liệu hàng năm thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 6.6% ghi nhận vào năm 2022 nhưng tiến triển trong thời gian gần đây không đồng đều.

Dữ liệu lạm phát cho thấy quan điểm thận trọng cắt giảm lãi suất của Fed là điều đúng
Chỉ số CPI đang dần hạ nhiệt

Báo cáo việc làm hàng tháng vừa công bố vượt qua mức dự đoán tháng thứ 5 liên tiếp. Các quan chức Fed chỉ ra rằng nhu cầu lao động giảm trong năm qua như một dấu hiệu cho việc cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, số liệu việc làm bất ngờ tăng vọt 303,000 trong tháng Ba làm dấy lên các nghi vấn về mức độ hạ nhiệt của thị trường lao động và những ảnh hưởng đến lạm phát.

Hầu hết quan chức Fed đều nhất quán thông điệp rằng họ cần thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Các nhà kinh tế học của Bloomberg Economics cho biết: “Giờ đây, sự chú ý đổ dồn về triển vọng lạm phát – yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định chính sách của Fed. Chúng tôi dự đoán CPI lõi tháng 3 tăng 0.3% - vẫn phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%. Ngay cả khi lạm phát dao động quanh mức 3.0% cho đến cuối năm, tình trạng thiểu phát kéo dài sẽ làm cho Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa hè này.”

Cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed dự kiến diễn ra ngày 30/4 - 1/5 và được dự đoán sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất. Biên bản cuộc họp tháng 3 được công bố vào thứ Tư và các nhà giao dịch đang chờ đợi phát biểu từ Chủ tịch Fed New York John Williams vào thứ Năm.

Chỉ số PPI Mỹ công bố vào thứ Năm dự báo sẽ cho thấy mức tăng hàng tháng vừa phải hơn. Tuy nhiên, đà tăng giá gần đây của giá dầu, đồng và một số mặt hàng khác cho thấy ít khả năng xảy ra thiểu phát hàng hóa trong những tháng tới.

Ngân hàng trung ương Canada được dự đoán sẽ duy trì lãi suất chính sách ở mức 5% vào thứ Tư, đồng thời điều chỉnh các dự báo kinh tế để phản ánh mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến vào đầu năm nay và những tác động lâu dài của chính sách hạn chế cư trú tạm thời của chính phủ Trudeau.
Dữ liệu lạm phát cho thấy quan điểm thận trọng cắt giảm lãi suất của Fed là điều đúng
Lịch cuộc họp chính sách của các ngân hàng trung ương

Ở những nơi khác, các ngân hàng trung ương từ New Zealand, khu vực eurozone đến Peru dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất. Trong khi đó, cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke dự kiến sẽ đưa ra bài đánh giá về các sai lầm trong dự báo của Ngân hàng trung ương Anh vào thứ Sáu.

Châu Á

Một loạt ngân hàng trung ương ở châu Á sẽ tổ chức các cuộc họp vào tuần tới bao gồm ở Philippines, New Zealand, Thái Lan và Hàn Quốc, đều dự kiến sẽ giữ nguyên chính sách.

Sự chú ý sẽ đổ dồn vào bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy khi nào họ có thể xoay trục chính sách. Thống đốc RBNZ Adrian Orr dự kiến sẽ đưa công bố bản cập nhật về lịch trình bình thường hóa lãi suất vào thứ Tư khi nền kinh tế New Zealand tiếp tục gặp khó khăn.

Dữ liệu lạm phát cho thấy quan điểm thận trọng cắt giảm lãi suất của Fed là điều đúng
Số liệu GDP New Zealand và lãi suất của RBNZ

Lạm phát tiêu dùng tại Trung Quốc dự đoán sẽ giảm xuống 0.4% trong tháng 3, trong khi đà giảm giá sản xuất có thể xuống 2.8%, ủng hộ cho lập luận rằng cần thêm nhiều biện pháp kích thích hơn. Xuất khẩu dự kiến sẽ tiếp tục giảm.

Tại Nhật Bản, tiền lương thực tế đã giảm trong tháng 2, đánh dấu chuỗi 23 tháng giảm liên tiếp. Xu hướng này dự kiến sẽ kết thúc khi đợt tăng lương lớn nhất trong hơn 3 thập kỳ bắt đầu.

Châu Âu

Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm và được kỳ vọng bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu. Những phát biểu của Chủ tịch Christine Lagarde sẽ được phân tích kỹ lưỡng để tìm manh mối về những gì có thể xảy ra sau đó, với việc một số quan chức đã đề xuất các động thái chính sách tiếp theo..

Sau báo cáo lạm phát yếu hơn dự đoán vào tuần trước, các nhà hoạch định chính sách sẽ không nhận được nhiều dữ liệu bổ sung trước cuộc họp, tuy nhiên cuộc khảo sát cho vay ngân hàng hàng quý vào thứ Ba có thể cung cấp một số thông tin chi tiết.

Dữ liệu lạm phát cho thấy quan điểm thận trọng cắt giảm lãi suất của Fed là điều đúng
Dự báo về các lãi suất của ECB

Các quan chức tài chính châu Âu dự kiến sẽ tụ họp vào cuối tuần tại Luxembourg để thảo luận về tình hình tỷ giá và lạm phát cũng như sự cạnh tranh của khu vực.

Tại Anh, số liệu GDP vào thứ Sáu có khả năng xác nhận tháng thứ hai liên tiếp tăng trưởng thứ hai, đưa nền kinh tế phục hồi nhẹ sau cuộc suy thoái kỹ thuật vào năm 2023. BoE cũng sẽ công bố một báo cáo từ Bernanke, đề xuất cách các quan chức có thể cải thiện dự báo và truyền thông sau khi bị chỉ trích vì họ phát hiện chậm cuộc khủng khoảng lạm phát sau đại dịch.

Dữ liệu lạm phát cho thấy quan điểm thận trọng cắt giảm lãi suất của Fed là điều đúng
Dự đoán GDP của Anh
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại