menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Dữ liệu kinh tế cập nhật mới nhất: CPI tháng 7 sắp được công bố, cả thế giới hướng con mắt tới kịch bản cắt giảm 2 lần lãi suất của Fed

Thị trường swaps đã tăng nhẹ xác suất cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 8 (khoảng 68% so với 65% trước đó), tháng 9 (98% so với 88%) và hai đợt cắt giảm trong năm nay (98% so với 80%) trong tuần qua.

Trong khi đó, tình hình chính trị Mỹ đang biến động sau cuộc tranh luận và những sai lầm tiếp diễn khi Tổng thống Biden cố gắng trấn an cử tri. Nhiều nhà đầu tư đang cố gắng dự đoán các lĩnh vực hoặc khoản đầu tư sẽ hưởng lợi nếu ông Trump giành chiến thắng vào tháng 11. Chênh lệch lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2-10 năm đã giảm khoảng 10 bps so với trước cuộc tranh luận.

Cũng có rủi ro các doanh nghiệp trì hoãn quyết định đầu tư đến năm sau và hoãn ghi nhận thu nhập, điều này có thể làm tăng thêm áp lực cho nền kinh tế Mỹ. Đây là động lực thứ tư đang định hình môi trường đầu tư.

Mặc dù số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ phù hợp với kỳ vọng, nhưng số việc làm ở khu vực tư nhân trung bình trong ba tháng tăng nhẹ trên 145,0000, mức thấp mới trong chu kỳ (kể từ tháng 1/2021). Đường MA 4 tuần của số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần đang ở mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Công cụ theo dõi GDP của Fed Atlanta ước tính GDP quý 2 đạt 1.5%.

Mỹ

Sau khi số liệu việc làm tháng 6 đã được công bố, trọng tâm tuần này chuyển sang vấn đề giá cả, với dữ liệu CPI và PPI sắp được công bố. Sau khi đi ngang trong tháng 5, CPI toàn phần của Mỹ được dự đoán sẽ tăng 0.1% trong tháng 6. Mức tăng 0.2% của CPI lõi sẽ giữ CPI hàng năm ở mức 3.4%.

Thị trường thường không nhạy cảm với giá sản xuất. Tuy nhiên, giá sản xuất được quan tâm hơn trong chu kỳ này vì một số thành phần ảnh hưởng đến chỉ số giảm phát PCE.

Chúng tôi cho rằng sự kết hợp giữa bằng chứng về việc thị trường lao động Mỹ tiếp tục chậm lại, bao gồm đường MA 4 tuần của số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang ở gần mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, và áp lực giá cả giảm dần, sẽ tăng cường niềm tin của Fed và cho phép cắt giảm lãi suất vào tháng 9, trừ khi có thông tin trái chiều.

Với tác động trễ của chính sách tiền tệ, việc điều chỉnh chính sách là về các điều kiện có thể sẽ tồn tại trong vài tháng tới, nhận thức rằng nền kinh tế và giá cả không phát triển một cách suôn sẻ. Ngoài thị trường lao động và lạm phát, chính sách tài khóa là chủ đề lớn thứ ba được thảo luận.

Thâm hụt ngân sách tháng 6 của Chính phủ Liên bang sẽ được công bố vài giờ sau CPI vào ngày 11 tháng 7. Trong năm tháng đầu năm dương lịch, Mỹ ghi nhận thâm hụt 692 tỷ USD. Con số này giảm so với mức 743.5 tỷ USD trong giai đoạn tháng 1-5 năm 2023."

Nhật Bản

Nhật Bản sẽ công bố báo cáo tiền lương vào sáng thứ Hai. Tăng trưởng tiền lương tháng 4 dự kiến là 2.1% đã được điều chỉnh xuống mức thấp là 1.6%.

Các động lực tăng trưởng đang yếu: Chỉ số PMI tổng hợp tháng 6 lần đầu tiên trong năm nay giảm xuống dưới mức 50 - ngưỡng quyết định sự tăng trưởng hay suy thoái. Thu nhập thực tế đang âm, dân số giảm và cơ cấu dân số già hóa dẫn đến việc cắt giảm tiêu dùng.

Chi tiêu của hộ gia đình bất ngờ giảm 1.8% trong năm tính đến tháng 5. Các nhà kinh tế dự báo sẽ có mức tăng nhỏ. Nhật Bản sẽ công bố báo cáo tài khoản thanh toán tháng 5. Thặng dư của nước này gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lý do chính khiến Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa Nhật Bản vào danh sách theo dõi tỷ giá hối đoái, hơn là việc can thiệp trực tiếp.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn ghi nhận thâm hụt thương mại. Thâm hụt thương mại trên cơ sở cán cân thanh toán là gần 1.9 nghìn tỷ Yên (khoảng 12.7 tỷ USD) trong 4 tháng đầu năm.

Sự mất giá của đồng Yên là cơ sở để các nhà đầu tư thực hiện carry trade. Vào cuối tuần, Nhật Bản sẽ công bố ước tính sản lượng công nghiệp tháng 5. Ước tính sơ bộ là tăng 1.8% sau mức giảm 0.9% trong tháng 4.

Đầu tuần trước, USDJPY đã tăng vọt lên gần mức 162, sau đó giảm xuống mức 160.35 trước thềm báo cáo việc làm của Mỹ được công bố. Số liệu việc làm tích cực khiến đồng USD bật tăng trở lại, USDJPY tăng lên tới mức khoảng 161.15.

Khu vực Eurozone

Vòng bầu cử Pháp chứng kiến sự điều chỉnh chiến thuật của cả phe tả và phe trung dung. ác nhà đầu tư phần nào yên tâm hơn vào cuối tuần, tin rằng đảng Tập hợp Quốc gia (NR) sẽ không giành được đa số ghế.

Suy đoán về việc Tổng thống Macron từ chức có vẻ không đáng tin cậy, nhưng việc thành lập một chính phủ ổn định có thể là thách thức. Tuy nhiên, vượt qua thách thức này có thể khiến việc giải quyết vấn đề khác, đó là xung đột với Ủy ban Châu Âu (EC) về chính sách tài khoá trở nên khó khăn hơn.

Thâm hụt ngân sách của Pháp năm ngoái lên tới 5.5% GDP, chỉ đứng sau Italy trong EU. EC dự báo thâm hụt sẽ giảm xuống 5.3% vào năm tới và 5.0% vào năm 2025. Thủ tục xử lý nợ quá hạn đã bắt đầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo, và S&P đã hạ xếp hạng tín dụng của Pháp vào đầu năm nay. Các nhà đầu tư có thể sẽ yêu cầu mức lợi suất cao hơn để nắm giữ trái phiếu Pháp so với trước đây. Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư dài hạn như ngân hàng trung ương sử dụng trái phiếu Pháp làm tài sản dự trữ và các nhà đầu tư tổ chức Nhật Bản có thể giúp kéo dài thời gian giải quyết.

Đồng Euro tăng giá trong hai tuần liên tiếp lần đầu tiên kể từ giữa tháng 5. Bất chấp chỉ số PMI tổng hợp của khu vực Eurozone ở mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái (50.9) và dữ liệu đáng thất vọng của ngành công nghiệp Đức (đơn đặt hàng nhà máy giảm 1.6% trong tháng 5 so với dự báo trung bình tăng 0.5% của Bloomberg và sản lượng công nghiệp tháng 5 giảm mạnh 2.5% trong khi kỳ vọng là tăng nhẹ).

Anh

Vào ngày 11/7, Anh sẽ công bố số liệu GDP tháng 5. Trước đó, nền kinh tế Anh đã trì trệ trong tháng 4 sau mức tăng trưởng 0.4% vào tháng 3. Mức sụt giảm mạnh trong sản xuất (-1.4%) và xây dựng (-1.4%) của tháng 4 khó có khả năng lặp lại.

Các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế Anh có thể tăng trưởng khoảng 0.2%. Tuy nhiên, tâm điểm của sự chú ý hướng về việc thành lập chính phủ mới. Dù vậy, sự kết hợp của lạm phát giảm nhiệt và tăng trưởng chậm lại sau mức tăng 0.7% của quý 1 dường như đang gia tăng khả năng BoE sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào ngày 1/8.

Thị trường swaps dự báo khoảng 68% khả năng BoE cắt giảm lãi suất trong tháng 8, tăng lên tới 95% cho cuộc họp tiếp theo (ngày 19/9). Với những chính phủ yếu ớt ở một số nước EU, bao gồm Đức và Pháp, cùng những bất ổn tiềm ẩn ở Mỹ, Anh có thể sẽ mang lại sự ổn định tương đối.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Công đảng Anh đã giành được nhiều phiếu bầu hơn khoảng 1.6% so với cuộc bầu cử năm 2019. Đảng Bảo thủ đã mất gần 20% số phiếu bầu năm 2019, và người hưởng lợi lớn nhất là đảng Reform UK của ông Farage. Tỷ lệ phiếu bầu của đảng này tăng lên 14.3% từ mức dưới 2% năm 2019, vượt qua Đảng Dân chủ Tự do để giành vị trí thứ ba.

Bảng Anh đã có tuần tăng giá đầu tiên kể từ cuối tháng 5, với mức tăng 1.35%, là mức tăng theo tuần tốt thứ ba trong năm nay. Trước cuối tuần, GBPUSD ở mức gần 1.2820, mức nhất kể từ ngày 12/6. Các chỉ báo đang cho thấy đà tăng, với đường MA 5 ngày đã vượt qua đường MA 20 ngày vào nửa cuối tuần trước. Mức hỗ trợ ban đầu hiện có thể quanh 1.2760 USD. Mức kháng cự phía trên là mức cao của tháng 6 gần 1.2860 USD và mức cao nhất của năm, được thiết lập vào tháng 3, gần chạm 1.29 USD.

Trung Quốc

Mặc dù nhiều chuyên gia nghi ngờ về tính chính xác của dữ liệu kinh tế vĩ mô Trung Quốc, nhưng dữ liệu giá cả, tín dụng và thương mại của tuần này sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Truyền thông và các nhà quan sát cho rằng giá tiêu dùng yếu là dấu hiệu cầu yếu. Chúng tôi cho rằng ngược lại, vấn đề chính nằm ở cung.

Ví dụ, giá thực phẩm là lực cản quan trọng đối với CPI và đây không phải là hàm số của cầu. Chúng tôi cũng lập luận rằng sự cạnh tranh khốc liệt trong nước, chẳng hạn như ô tô, tạo ra công suất dư thừa và là nguồn gốc của xung đột quốc tế, cũng đẩy giá xuống và đôi khi thấp hơn chi phí sản xuất.

Một số ý kiến cho rằng Trung Quốc đang ''xuất khẩu giảm phát'' sang Mỹ, nhưng vấn đề phức tạp hơn việc chỉ nhìn vào giá hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ (giảm khoảng 4% so với đầu năm 2022).

Ví dụ, chi phí nhập khẩu thấp hơn có thể không được kết chuyển cho người tiêu dùng mà có thể kết chuyển thành lợi nhuận cao hơn. Thêm vào đó, những mặt hàng đó có thể chiếm tỷ trọng thấp trong rổ hàng hóa tính CPI và PCE của Mỹ.

Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc đã giảm giá 5 tuần liên tiếp. Đầu tuần trước, USDCNY đạt mức cao nhất trong năm, gần 7.2735. Cuối tuần, USDCNY chạm mức thấp của tuần, giảm nhẹ xuống dưới mức 7.2655.

Canada

Canada không có nhiều sự kiện kinh tế quan trọng trong những ngày tới, chỉ có dữ liệu bán nhà hiện có trong tháng 6 và xây dựng trong tháng 5 được công bố.

Có lẽ những dữ liệu này sẽ khả quan hơn, vì các số liệu gần đây về lĩnh vực khác đã gây thất vọng. Canada báo cáo thâm hụt thương mại hàng hóa trong tháng 5, là tháng thâm hụt thứ ba liên tiếp.

Xuất khẩu giảm 2.6% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023. Về mặt khối lượng, xuất khẩu giảm 1.7% và nhập khẩu giảm 1.3%. Chỉ số PMI tổng hợp tháng 6 giảm xuống 47.5 từ mức 50.6, mức thấp nhất trong quý 2.

Canada báo cáo việc làm tổng thể giảm 1.4 nghìn, và mất 3.4 nghìn việc làm toàn thời gian. Đây là lần đầu tiên trong ba năm có sự sụt giảm việc làm toàn thời gian trong hai tháng liên tiếp. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6.4% từ mức 6.2%. Con số này đã ở mức 5.8% vào cuối năm ngoái.

Điều đặc biệt đáng lo ngại là tỷ lệ tham gia lao động giảm xuống 65.3% từ 65.4%. BoC sẽ không hài lòng khi tỷ lệ lương theo giờ của nhân viên thường xuyên tăng lên 5.6% từ mức 5.2% (mức dự kiến là 5.3%).

Con số này đã trở lại mức cao nhất trong chu kỳ được thiết lập vào cuối năm ngoái (5.65%). Thị trường swaps đang định giá gần 62% khả năng BoC cắt giảm lãi suất khi họp vào ngày 24/7. Xác suất này ở mức gần 45% vào cuối tháng 6.

Đồng CAD là đồng tiền trong nhóm G10 duy nhất sút giá trước cuối tuần.

USDCAD ở quanh mức 1.3750 vào tuần trước, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 20/5.

Úc

Úc cũng không có nhiều sự kiện kinh tế quan trọng trong những ngày tới. Tuy nhiên, khả năng RBA cắt giảm lãi suất đã tăng sau khi dữ liệu lạm phát tháng 5 cao hơn dự kiến (ở mức 4.0% so với 3.6% của tháng 4) và doanh số bán lẻ tháng 5 tăng mạnh hơn dự báo (0.6% so với mức tăng 0.3% được dự đoán).

Thị trường HĐTL hiện đang định giá hơn 20% khả năng RBA sẽ nâng lãi suất vào tháng 8. Chỉ mới giữa tháng 6, thị trường còn nghiêng về khả năng cắt giảm lãi suất. Trong hai tuần qua, tỷ lệ này tại cuộc họp tháng 9 đã tăng gấp đôi lên 50%.

RBNZ sẽ họp vào ngày 10/7. Trước đó, RBNZ đã tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất nếu nền kinh tế tăng trưởng như dự kiến. Tuy nhiên, thị trường có quan điểm giảm lãi suất mạnh mẽ hơn, với dự báo khoảng 60% khả năng RBNZ cắt giảm lãi suất vào tháng 10 và chắc chắn sẽ cắt giảm vào tháng 11, cuộc họp cuối cùng của năm.

Đồng AUD đã tăng giá trong 4 tuần liên tiếp, đây là chuỗi tăng dài nhất kể từ cuối năm 2022/đầu năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả