Du lịch Khánh Hòa thu hơn 12.828 tỷ đồng, kỳ vọng bùng nổ dịp cuối năm
Du lịch Khánh Hòa tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tốt với tổng doang thu 11 tháng năm 2022 hơn 12.828 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng mạnh trong bối cảnh hiện tại và vượt xa kế hoạch của địa phương này đề ra trong năm 2022 là 4.000 tỷ đồng.
Ngày 1/12, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, tính chung 11 tháng năm 2022, Khánh Hòa đón khoảng hơn 2,4 triệu lượt khách lưu trú tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 225.000 lượt (hơn 110.000 khách Hàn Quốc), gấp hơn 10 lần so với cùng kỳ; khách nội địa đạt hơn 2,2 triệu lượt, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ. Theo đó, doanh thu du lịch ước đạt hơn 12.828 tỷ đồng, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng du lịch Khánh Hòa vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Đặc biệt, thị trường khách quốc tế lớn như Trung Quốc, Nga hiện vẫn chưa phục hồi.
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng cho biết, sau những tháng cao điểm của đợt du lịch hè, nguồn khách nội đến Khánh Hòa giảm mạnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh còn khó khăn chung do ảnh hưởng dịch Covid-19 và chiến sự Nga - Ukraine thì việc phục hồi của ngành du lịch Khánh Hòa là đáng ghi nhận.
“Hiện khách sạn của tôi vẫn duy trì đón khách nội địa với công suất buồng phòng khoảng 20% vào ngày thường và 40% vào các ngày cuối tuần. Tuy đây là mức thấp nhưng với lượng khách này, doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động và tạo công việc cho một số bộ phận thay vì đóng của như giai đoạn dịch Covid-19” – ông Tâm, chủ một khách sạn tại TP Nha Trang cho biết và kỳ vọng ngành du lịch địa phương sẽ bùng nổ vào kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.
Nói thêm về kế hoạch xúc tiến du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, thời gian tới, ngành du lịch Khánh Hòa tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá để thu hút khách tại các thị trường trọng điểm.
“Sở Du lịch đang lên kế hoạch phối hợp với các sở, ngành liên quan chuẩn bị đón đoàn Famtrip của các cơ quan truyền thông và doanh nghiệp du lịch, báo chí từ Hàn Quốc đến khảo sát điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa…” – bà Nguyễn Thị Lệ Thanh thông tin.
Cũng theo bà Lệ Thanh, trong thời gian tới, Sở sẽ tổ chức các đoàn công tác học tập mô hình du lịch cộng đồng tại các tỉnh, thành phố phía Bắc để hướng đến phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh.
Hướng đến mùa du lịch cuối năm
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Khánh Hòa cho biết, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 kéo dài 7 ngày được kỳ vọng sẽ đưa hoạt động du lịch sôi động trở lại. Từ đầu tháng 11/2022, nhiều doanh nghiệp lữ hành ở TP Nha Trang đã chào bán các tour du lịch Tết trong nước và quốc tế.
Ngoài các tour truyền thống, một số tour mới tại Nha Trang - Khánh Hòa cũng được các doanh nghiệp giới thiệu trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023 như tour theo dấu chân bác sĩ A. Yersin; tham quan VinWonders Nha Trang; tour du thuyền Sealife ngắm hoàng hôn trên vịnh Nha Trang...
Một số doanh nghiệp còn mở thêm các tour liên tuyến Khánh Hòa - Ninh Thuận, Nha Trang - Đà Lạt để tạo ra các sản phẩm mới nhằm kích cầu du lịch cho toàn vùng.
Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Long Phú kiêm Chủ tịch Chi hội Lữ hành Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa được xem là một trong những điểm có nhiều tiềm năng, thế mạnh để đón khách du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) vào giai đoạn cuối năm.
“Với lợi thế sân bay quốc tế Cam Ranh có nhiều đường bay trong nước và quốc tế nên rất thuận lợi cho việc di chuyển của các đoàn khách lớn. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng du lịch Khánh Hòa rất tốt, có hơn 1.000 cơ sở lưu trú với khoảng 52.000 phòng, trong đó có hơn 30.000 phòng chất lượng 3-5 sao… để phục vụ cho các đoàn khách MICE. Cùng với đó là hàng loạt khu du lịch, đảo có bãi biển đẹp phù hợp để tổ chức team building và các chương trình hội nghị, hội họp cuối năm cho các công ty, tập đoàn…” – ông Trần Minh Đức nhận định.
Do đó, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Khánh Hòa cho rằng, để kích cầu du lịch giai đoạn cuối năm ngoài các tour mới lạ nhằm thu hút khách, các doanh nghiệp có thể hướng đến khai thác các dòng du lịch MICE, các doanh nghiệp có nhu cầu team building, gala dinner…
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cũng cho biết, trong năm 2023, Khánh Hòa sẽ có nhiều sự kiện lớn để góp phần kích cầu du lịch.
Đáng chú ý là các hoạt động trong chương trình Kỷ niệm 370 năm hình thành và phát triển tỉnh Khánh Hòa (dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4); Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 với chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng phát triển” sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6...
Do đó, các doanh nghiệp cần sớm có kế hoạch kinh doanh để mở rộng hơn nữa thị trường, thu hút du khách quay trở lại với Nha Trang - Khánh Hòa.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận