menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Du lịch hết "ngủ đông"

Đến nay, hoạt động du lịch cả nước đang dần phục hồi, dự báo năm 2023, ngành du lịch Việt Nam có thể đạt mục tiêu kế hoạch đón 8 triệu lượt khách, góp phần vào tăng trưởng kinh tế cả nước.

Du lịch hết "ngủ đông"

Một góc cảnh đẹp ở Tam Đảo ( Vĩnh Phúc ). Ảnh: Hằng Trần

Qua những khó khăn chưa từng có tiền lệ bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đến nay, hoạt động du lịch cả nước đang dần phục hồi và đạt kết quả khả quan trong quý I/2023. Dự báo năm 2023, ngành du lịch Việt Nam có thể đạt mục tiêu kế hoạch đón 8 triệu lượt khách, góp phần vào tăng trưởng kinh tế cả nước.

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2023 đạt hơn 895,4 nghìn lượt khách; trong đó, có sự tham gia của lượng lớn du khách đến từ Trung Quốc. Đây được coi như tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam, vốn chịu nhiều khó khăn, áp lực sau đại dịch COVID-19.

Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý I đạt gần 2,7 triệu lượt khách, tăng gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch nội địa tháng 3/2023 ước đạt 7,5 triệu lượt khách; trong đó, có khoảng 5 triệu lượt khách có lưu trú.

Tổng số khách du lịch nội địa trong quý I đạt 27,7 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch 3 tháng đầu năm 2023 đạt 132,7 nghìn tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành quý này cũng đạt 6.800 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương.

Phân tích về tình hình thị trường du lịch quý I/2023, Tổng cục Du lịch cho biết, dấu ấn nổi bật của ngành du lịch trong quý I đến từ việc Trung Quốc mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ ngày 15/3, giúp lượng khách từ thị trường này đến Việt Nam đạt 69,3 nghìn lượt trong tháng 3 (cao nhất trong 3 tháng đầu năm 2023).

Du lịch hết "ngủ đông"

Cầu Vàng Đà Nẵng. Ảnh: Thảo Ly

Bên cạnh đó, một số thị trường tiếp tục tăng trưởng tốt như: Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Indonesia... Các thị trường quan trọng ở châu Âu như Đức, Pháp, Anh... vẫn duy trì tăng trưởng nhẹ.

Theo Tổng cục Du lịch, thời điểm này chưa phải mùa cao điểm của du lịch quốc tế, nhất là các thị trường đường xa. Chủ yếu tăng trưởng đến từ các thị trường gần; trong đó quan trọng là tín hiệu hồi phục từ thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý trong tháng 3, khách quốc tế đến bằng đường biển đạt 20,7 nghìn lượt, cao hơn 2,8 lần so với lượng khách trong tháng 2. Tuy lượng khách chưa lớn nhưng sự tăng trưởng là rất đáng kể.

Ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, ngay từ đầu năm, ngành du lịch đã tập trung triển khai các giải pháp tiếp tục kích cầu du lịch, xúc tiến quảng bá, đổi mới sản phẩm để thu hút khách.

Đáng chú ý, Việt Nam đã tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Gian hàng chung của du lịch Việt Nam thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, địa phương, tổ chức với nhiều hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, kết nối giao thương, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc…

Qua đó thể hiện nỗ lực và cam kết hội nhập với sự phục hồi của thị trường du lịch toàn cầu, khẳng định hiệu quả trong tập hợp lực lượng, tạo sức mạnh chung cho du lịch Việt Nam ở các sự kiện lớn mang tính toàn cầu.

Nhằm thu hút du khách, các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã lên nhiều kế hoạch thu hút và tăng mức chi tiêu của du khách nước ngoài. Ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, Hanoitourist xây dựng các sản phẩm có tính chiều sâu, gắn với trải nghiệm cho du khách. Hanoitourist tin rằng năm 2023 ngành du lịch có thể chưa đạt được những kết quả như năm 2019 (18 triệu lượt) nhưng sẽ tiệm cận gần hơn con số đó theo như tốc độ tăng trưởng trong quý I.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, năm 2023 có nhiều tín hiệu vui cho ngành du lịch, như có thêm những nguồn lực mới là khách Trung Quốc bắt đầu vào Việt Nam.

Đặc biệt, thời gian tới, những đề xuất của Chính phủ như cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày; kéo dài thời hạn thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên tối đa 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Nếu các đề xuất này được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2023 sẽ tạo cú hích cho ngành du lịch phát triển.

Cùng với nỗ lực cải thiện chính sách visa, thủ tục nhập cảnh, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay với kỳ nghỉ dài ngày được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho du lịch Việt Nam sau thời gian dịch bệnh kéo dài.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, để kích cầu thị trường du lịch trong nước cũng như quốc tế, ngay trong tháng 4 này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023.

Với chủ đề “Du lịch văn hóa”, Ban Tổ chức hy vọng, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu tổng doanh thu dự kiến khoảng 650.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động đề xuất các giải pháp đột phá để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi; trong đó, đặc biệt là các đề xuất về tạo thuận lợi cho đi lại, thị thực, xuất nhập cảnh vào Việt Nam, cũng như các giải pháp về xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, kết nối hàng không, cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch, chuyển đổi số, nhân lực du lịch...

Đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các cơ quan có thẩm quyền khơi thông hoạt động du lịch qua lại giữa hai nước.

Ông Vũ Thế Bình kỳ vọng những cơ chế, chính sách mới được ban hành trong thời gian tới sẽ là động lực để ngành du lịch đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển, đóng góp tích cực hơn nữa vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại