menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Dự báo kinh tế châu Á tăng trưởng 4,5% năm 2024

Sự hợp tác và liên kết kinh tế ngày càng tăng giữa các quốc gia châu Á chắc chắn sẽ giúp khu vực này nâng cao vị thế hơn nữa trong nền kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Dự báo tăng trưởng trong năm 2024

Trong báo cáo kinh tế mới được công bố tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2024 đang diễn ra ở Hải Nam (Trung Quốc), nền nền kinh tế châu Á dự kiến sẽ duy trì động lực tăng trưởng mạnh với triển vọng sáng sủa. Đây cũng tiếp tục là khu vực đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế châu Á và tiến trình hội nhập của Diễn đàn châu Á Bác Ngao, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế bên ngoài và sự phục hồi chậm của nền kinh tế toàn cầu, tăng trưởng kinh tế châu Á năm nay dự kiến sẽ đạt 4,5% - cao hơn con số của năm 2023. Châu Á chiếm hơn 35% xuất khẩu toàn cầu và 43% thương mại thế giới.

Tính theo khu vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đông Á dự kiến tương đương với năm 2023, ở mức 4,3%; tăng trưởng kinh tế của Nam Á được dự đoán sẽ tăng từ 5,4% vào năm 2023 lên 5,8% trong năm 2024, duy trì vị thế là khu vực tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Á có thể sẽ giảm tốc từ 4,5% năm 2023 xuống 4,3% trong năm nay, còn tăng trưởng kinh tế ở Tây Á dự kiến sẽ tăng lên 3,5% từ mức 2,5% của năm 2023.

Báo cáo cũng cho biết xét về sức mua tương đương, nền kinh tế châu Á dự kiến sẽ chiếm 49% GDP toàn cầu vào năm 2024, tăng 0,5 điểm phần trăm so với năm 2023.

Ông Li BaoDong - Tổng thư ký Diễn đàn Châu Á Bác Ngao cho biết: "Chủ nghĩa bảo hộ thương mại và sự phân mảnh kinh tế ngày càng tăng. Nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng như trước khi đại dịch bùng phát. Nền kinh tế các nước châu Á cũng có nhiều biến động, nhưng khu vực này cho thấy khả năng phục hồi tốt. Động lực tăng trưởng của châu Á sẽ đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Arab Saudi và các nền kinh tế đang phát triển khác".

Báo cáo cũng dự báo, về tổng thể, áp lực lạm phát ở hầu hết các nền kinh tế châu Á dự kiến sẽ giảm bớt hơn nữa trong năm 2024, nhưng lưu ý rằng ở các nền kinh tế hiện đang có lạm phát thấp hơn dự kiến, lạm phát sẽ tăng.

Dự báo kinh tế châu Á tăng trưởng 4,5% năm 2024

Kinh tế châu Á sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tương đối cao.

Kỳ vọng đà tăng trưởng tích cực ở châu Á

Theo "Báo cáo triển vọng kinh tế và tiến trình hội nhập châu Á 2024" được công bố tại Diễn đàn Bác Ngao năm nay, kinh tế châu Á sẽ tiếp tục đứng trước không ít thách thức bên trong và bên ngoài, nhưng sẽ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tương đối cao nhờ các động lực tiêu dùng tương đối mạnh mẽ và chính sách tài khóa chủ động.

Lĩnh vực thương mại và du lịch của châu Á dự kiến sẽ đảo ngược xu hướng giảm trong năm 2023 nhờ các động lực chính là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại kỹ thuật số, sự phục hồi nhanh chóng của du lịch, cũng như những tiến triển trong việc triển khai các thỏa thuận kinh tế - thương mại… như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Về thu hút đầu tư, nhiều diễn giả tham gia Diễn đàn châu Á Bác Ngao đánh giá, châu Á "vẫn còn tràn đầy sức sống và là điểm đến đầu tư hấp dẫn", dòng vốn FDI trong năm 2023 chủ yếu chảy vào bốn lĩnh vực chính là tiêu dùng, công nghiệp, điện tử và bán dẫn… Đây là một tín hiệu tích cực, bởi khi vốn đầu tư chảy nhiều hơn vào các ngành như sản xuất tiên tiến, sẽ góp phần cải thiện năng suất và nâng cao đáng kể giá trị gia tăng cho các sản phẩm của châu Á.

Ngoài ra, hàng loạt chính sách điều tiết vĩ mô của các nền kinh tế lớn trong năm 2023, dự kiến sẽ tiếp tục phát huy tác dụng và góp phần củng cố đà phục hồi của kinh tế châu Á trong năm nay.

Năm 2023, châu Á có tới 3 trong số 5 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Riêng nền kinh tế Trung Quốc đã đóng góp hơn 30% cho tăng trưởng toàn cầu. Sự phát triển mạnh mẽ những năm gần đây đã khiến châu Á trở thành mắt xích không thể thiếu trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư hay sản xuất… Và tác động dễ nhận thấy nhất, đó là xu hướng dịch chuyển trọng tâm kinh tế từ phương Tây sang phương Đông, qua đó định hình cán cân kinh tế quốc tế đa cực và cân bằng hơn.

Với các nước trong khu vực, việc các nền kinh tế lớn phát triển ổn định sẽ mang lại nhiều cơ hội cho mở rộng thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài và mở rộng chuỗi cung ứng. Ngoài ra, vai trò đầu tàu của các nền kinh tế này cũng là tiền đề quan trọng để thúc đẩy giao lưu, hợp tác và thúc đẩy tiến trình hội nhập trong khu vực. Tuy nhiên, đi kèm với đó cũng là không ít thách thức, đòi hỏi các nền kinh tế nhỏ hơn trong khu vực phải nỗ lực cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm, cũng như cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh để có thể tăng cường năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Với vị thế là trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu, sản xuất và xuất khẩu nhiều loại hàng hóa cho thế giới, kinh tế khu vực châu Á đang ngày càng khẳng định vai trò to lớn trong nền kinh tế thế giới. Sự hợp tác và liên kết kinh tế ngày càng tăng giữa các quốc gia châu Á chắc chắn sẽ giúp khu vực này nâng cao vị thế hơn nữa trong nền kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại