menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Đồng Yên trượt giá sâu dù Nhật Bản liên tục ra đối sách

Một tuần trước, thị trường toàn cầu chuẩn bị cho một đồng yên cao hơn khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nới lỏng kiểm soát lãi suất dài hạn. Tuy nhiên, đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng.

Kết quả bất ngờ phản ánh các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của Ngân hàng Trung ướng Nhật Bản (BOJ). Ngay cả khi BOJ có lập trường bớt ôn hòa hơn, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ dài hạn vẫn tăng, làm tăng thêm sức hấp dẫn của đồng USD.

Yujiro Goto, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Nomura Securities, cho biết: “Áp lực tăng giá đối với đồng USD đang gia tăng khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến.”

Vào ngày 28 tháng 7, BOJ đã áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt hơn đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của mình, theo đó họ gần như đã giới hạn lợi suất Trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm, hay JGB, ở mức 0,5%. Ngân hàng trung ương báo hiệu rằng họ sẽ cho phép lãi suất tăng cao tới 1%, trong khi vẫn giữ mức trần 0,5% làm "tham chiếu".

Lợi suất trái phiếu JGB 10 năm đã tăng từ 0,4% vào ngày 27 tháng 7 lên mức cao 0,65% vào tuần trước. Tuy nhiên, BOJ đã hành động để ngăn lãi suất tăng quá nhanh, mua JGB để kiểm soát lợi suất của chúng.

Kết quả là đồng yên tăng giá - nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Đồng tiền này giảm 6 yên xuống gần 144 yên so với đồng USD.

Trong khi đó, BOJ sẽ tiếp tục mua JGB trên cơ sở đặc biệt để ngăn chặn sự gia tăng đột ngột của lãi suất dài hạn. Theo Katsutoshi Inadome, chiến lược gia cấp cao tại Sumitomo Mitsui Trust Asset Management, ngân hàng trung ương Nhật Bản có kế hoạch mua 60% số JGB được phát hành trong tương lai.

Một số người tham gia thị trường cho rằng đồng yên có thể giảm xuống mức 145, làm tăng khả năng BOJ và chính phủ sẽ can thiệp vào một loại tiền tệ khác. Chính phủ Nhật Bản và BOJ đã bước vào thị trường tiền tệ để mua đồng yên với giá 145 USD vào tháng 9 năm ngoái.

Osamu Takashima, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Citigroup Global Markets Japan, cho biết: “Hiện tại, 145 yên/USD sẽ đóng vai trò là tâm điểm.”

Vào thời điểm thị trường Nhật Bản đóng cửa vào thứ Sáu tuần trước, đồng USD đã tăng 1,2% so với rổ 24 loại tiền tệ khác trong khoảng thời gian từ ngày 27 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8, khiến nó trở thành đồng tiền mạnh nhất trong nhóm. Trong cùng thời gian, đồng yên giảm mạnh nhất trong số các loại tiền tệ của G7, bao gồm cả đồng euro, giảm 1,2%.

Nếu lãi suất của Hoa Kỳ ổn định, áp lực tăng giá đối với đồng USD có thể giảm bớt. Do đó, những người theo dõi tiền tệ ở Nhật Bản sẽ tiếp tục chú ý đến những diễn biến trong nước và thị trường trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại