menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Đồng Yên tăng vọt nhờ kỳ vọng kỷ nguyên lãi suất âm sắp kết thúc

Đồng Yên tăng mạnh trong 2 ngày liên tiếp khi các trader đặt cược vào khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sớm hơn dự báo.

Đồng nội tệ Nhật Bản tăng 1.1% so với USD trong ngày 08/12, sau khi có lúc tăng gần 4% trong phiên trước đó.

Đồng Yên tăng vọt nhờ kỳ vọng kỷ nguyên lãi suất âm sắp kết thúc

Đợt tăng sốc trong ngày 07/12 có thể được khuếch đại bởi việc đóng vị thế bán khống đồng Yên của các nhà đầu cơ. Trong tuần trước, các vị thế bán khống đồng Yên đã tăng lên mức cao nhất trong 1 năm. Ngoài ra, cũng có lời giải thích cho rằng việc thiếu thanh khoản cùng với các giao dịch tự động cũng khuếch đại đà leo dốc của đồng Yên.

“Các vị thế bán khống đồng Yên có lẽ đã được cắt giảm đáng kể”, Yukio Ishizuki, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Daiwa Securities, chia sẻ. Ông nói thêm các giao dịch có đặt ngưỡng cắt lỗ (stop-loss) có thể đã châm ngòi cho tình trạng này. “Nếu Mỹ công bố dữ liệu việc làm yếu ớt trong ngày hôm nay (08/12), đồng USD sẽ bị bán tháo và đồng Yên có thể nhắm tới mốc 141 đổi 1 USD”.

Tính tới lúc 10h55 (giờ Việt Nam), đồng Yên đang ở mức 143.39 đổi 1 USD khi các trader chờ đợi báo cáo việc làm Mỹ. Họ kỳ vọng số liệu việc làm tháng 11/2023 sẽ yếu ớt để từ đó Fed sẽ càng quyết tâm giảm lãi suất sớm hơn.

Các nhận định gần đây từ Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cùng với các phó tướng đã gây rối loạn thị trường tài chính ở Nhật Bản và trên toàn cầu. Đồng Yên tăng mạnh so với toàn bộ đồng tiền trong nhóm G10.

Trong ngày 07/12, ông Ueda cho biết công việc của ông sẽ trở nên thách thức hơn vào cuối năm nay, điều này làm dấy kỳ vọng ông sẽ đưa ra một động thái gì quan trọng vào cuộc họp tháng 12/2023.

Trong khi đó, các phó tướng của ông cũng làm hành lang cho việc chấm dứt chính sách lãi suất âm. Trong buổi họp báo ngày 06/12, ông Himino cho biết việc chấm dứt chính sách lãi suất âm sẽ gây tác động tương đối ít với nền kinh tế Nhật Bản. “Chúng tôi sẽ cẩn trọng đánh giá tình hình và xem xét thời điểm, quy trình kết thúc chính sách lãi suất âm”, ông nói.

Ông Himino kỳ vọng tác động sẽ khá hạn chế đối với người tiêu dùng và các định chế tài chính, nhưng có thể gây khó khăn nhiều hơn cho một số công ty.

“Tôi nghĩ lĩnh vực hộ gia đình – vốn là nơi tích lũy tiền tiết kiệm vượt trội – sẽ chứng kiến sự cải thiện trong cán cân thanh toán”, ông nói. Các định chế tài chính có thể đối mặt “một số căng thẳng trong ngắn hạn”, nhưng sẽ thấy việc quản lý dễ dàng hơn “so với trong môi trường lãi suất thấp kéo dài”.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc tất cả tình huống có thể xảy ra nếu BoJ quyết định chấm dứt chính sách lãi suất âm”, ông Himino chia sẻ. Ông không đề cập rõ thời điểm đưa ra quyết định, chỉ nói rằng BoJ “chưa thể đưa ra đánh giá tại thời điểm này”.

Sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 4/2023?

Các chuyên gia kinh tế ngày càng kỳ vọng BoJ sẽ đạt mục tiêu lạm phát, nhưng không kỳ vọng quyết liệt như các trader về thời điểm chấm dứt chính sách lãi suất âm. Phần lớn chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm vào tháng 4/2023.

Hiện các trader và chuyên gia đang chuyển sự chú ý sang cuộc họp tháng 12/2023, họ sẽ theo dõi liệu Thống đốc Ueda có báo hiệu gì về sự thay đổi chính sách hay không.

“Khả năng BoJ hành động ngay cuộc họp tháng 12/2023 là rất thấp”, Bipan Rai, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu tại CIBC, chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả