menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Dòng vốn ngoại chảy vào chứng khoán Việt có thêm cơ hội

Quyết tâm của Chính phủ, cơ quan quản lý để khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết về việc nâng hạng thị trường và môi trường lãi suất tốt là những yếu tố thuận lợi giúp kích hoạt dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra thông báo lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Đáng chú ý, dự thảo thông tư mới bổ sung quy định về giao dịch không ký quỹ 100% tiền của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Ngoài ra, để tăng tính minh bạch trên TTCK và tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận thông tin, dự thảo Thông tư bổ sung thêm ngôn ngữ công bố thông tin gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Theo quy định hiện hành, nhà đầu tư nước ngoài phải ký quỹ 100% giao dịch, và đây được coi là điểm nghẽn cần được gỡ bỏ trong tiến trình nâng hạng thị trường. Hiện nay, Việt Nam đã đạt 7/9 tiêu chí, còn 2 tiêu chí cần hoàn thiện là ký quỹ trước giao dịch và tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Động thái của UBCKNN diễn ra trong bối cảnh khối ngoại gần đây mạnh tay bán ròng, kéo dài chuỗi ngày “xả hàng” trên TTCK Việt Nam. Tính từ đầu năm 2024, riêng dòng tiền rút ròng từ các quỹ ETF lên tới 4.951 tỷ đồng.

Có thể thấy, quyết tâm của Chính phủ, cơ quan quản lý để khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết về việc nâng hạng thị trường và đưa hệ thống KRX vào vận hành càng củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư trong nước, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới, nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi, TTCK Việt Nam có thể thu hút 25 tỷ USD vốn đầu tư gián tiếp từ các nhà đầu tư quốc tế đổ vào cho tới năm 2030.

Giới phân tích nhận định, nâng hạng thị trường sẽ tác động đến thanh khoản của TTCK, thanh khoản của cổ phiếu vốn hóa lớn khi các quỹ đầu tư nước ngoài giao dịch nhiều hơn.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Chứng khoán Maybank cho rằng một trong những lợi ích lớn nhất của việc nâng hạng chính là thu hút thêm dòng vốn ngoại. Bởi tỷ trọng giao dịch của khối ngoại hiện chỉ chiếm khoảng 10% - 15% toàn thị trường, trong khi con số này trước đây luôn là 30% - 40%.

"Để tạo sức hấp dẫn cho TTCK nhằm đáp ứng điều kiện nâng hạng, cần bổ sung thêm hàng hóa chất lượng là các doanh nghiệp ở những nhóm ngành công nghệ, trí tuệ nhân tạo, năng lượng xanh, sạch… góp phần thu hút vốn ngoại", ông Khánh nói.

Bên cạnh quyết tâm của Chính phủ, cơ quan quản lý Việt Nam, động thái mới đây của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) quyết định giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức 5,25-5,5%, đồng thời nhấn mạnh khả năng giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024 mang tới dự báo đồng USD yếu đi, có thể dẫn tới giảm sức ép tỷ giá VND, tác động tích cực tới nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư ngoại. Qua đó, tạo điều kiện để dòng tiền lớn quay trở lại.

"TTCK Việt Nam đang bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới thay vì xu hướng tích lũy như trước. Bên cạnh đó, môi trường lãi suất thấp sẽ thúc đẩy dòng tiền đầu tư vào thị trường nhiều hơn trong thời gian tới", ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá.

Cũng theo ông Tùng, nhà đầu tư ngoại và cụ thể là các tổ chức Đài Loan (Trung Quốc) dành sự quan tâm lớn cho TTCK Việt Nam, đang đẩy mạnh đầu tư và luôn tìm kiếm cơ hội mới. Điều này đồng nghĩa dòng vốn ngoại rót vào thị trường sẽ ngày càng tốt hơn.

Hiện tại, quỹ ETF lớn nhất thị trường là Fubon ETF với quy mô hơn 22.200 tỷ đồng đến từ Đài Loan. Trong bối cảnh khối ngoại nói chung mạnh tay bán ròng hàng nghìn tỷ, Fubon ETF vẫn đang trong xu hướng hút ròng, từ đầu năm 2024 đến nay đã hút ròng 380 tỷ đồng và toàn bộ giải ngân mua cổ phiếu Việt Nam.

Theo đánh giá của Chứng khoán BSC, thị trường các quỹ ETF đang tiếp tục thu hút thêm các quỹ đầu tư mới cả trong và ngoài nước với số lượng tăng dần qua từng năm. Đặc biệt, trong trường hợp Việt Nam sớm được Tổ chức FTSE nâng hạng lên TTCK mới nổi sơ cấp vào 2024-2025, các quỹ ETF sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là dòng vốn từ các ETF ngoại tham chiếu theo bộ chỉ số của FTSE.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại