menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

Đồng USD sắp có tháng giảm mạnh nhất trong 1 năm, quốc gia nào được lợi?

Chỉ số đồng USD – thước đo sức mạnh đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt – sắp ghi nhận mức giảm 3.7% trong tháng này. Đây sẽ là tháng giảm mạnh nhất trong 1 năm của đồng bạc xanh.

Đây là tin tốt cho các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu hàng hóa (hầu hết được thành toán bằng đồng USD) cũng như các nước đang trả nợ bằng đồng tiền này. Nhưng các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ cuối cùng có thể phải trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa nhập khẩu.

Đồng USD sắp có tháng giảm mạnh nhất trong 1 năm, quốc gia nào được lợi?

Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 10/2023, chỉ số đồng USD đã tăng hơn 7% khi một loạt dữ liệu kinh tế tích cực ở Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ giữ lãi suất ở mức cao.

Lãi suất cao hơn có xu hướng làm tăng giá trị đồng tiền của một quốc gia bằng việc thu hút thêm vốn từ nước ngoài vào trong nước, vì các nhà đầu tư dự đoán sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu sở hữu đồng tiền của quốc gia đó.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, với những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ bắt đầu giảm tốc, các nhà đầu tư tin rằng Fed đã kết thúc chu kỳ nâng lãi suất và sẽ sớm chuyển sang cắt giảm lãi suất.

“Tôi cho rằng đồng USD có thể suy yếu thêm 2 quý nữa, nhất là khi khả năng Fed cắt giảm lãi suất ngày càng trở nên rõ ràng”, Ulrich Leuchtmann, Trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối tại Commerzbank, cho biết.

Cameron Willard, Chuyên gia thuộc nhóm thị trường vốn Vương quốc Anh tại Ngân hàng Handelsbanken của Thụy Điển, cũng dự báo đồng USD sẽ tiếp tục giảm đều đặn trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng đồng bạc xanh có thể sẽ đảo chiều vào cuối năm do những rủi ro địa chính trị đến từ các cuộc bầu cử.

Trong thời kỳ hỗn loạn, các nhà đầu tư coi đồng USD là nơi trú ẩn an toàn.

Chuyên gia Willard nói: “Tôi thấy đồng USD khó có thể giảm giá trong thời gian dài. Để điều đó xảy ra, bạn cần phải có một giải pháp thay thế đáng tin cậy… Đồng USD vẫn là đồng tiền dự trữ của thế giới và là loại tiền tệ an toàn nhất trên thế giới, và tôi không nghĩ điều đó sẽ thay đổi.”

Ai có lợi?

Đối với các quốc gia phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu, đồng USD yếu hơn đồng nghĩa họ phải trả ít hơn cho những mặt hàng thiết yếu như lúa mì và dầu thô. Điều này có thể giúp hạ nhiệt lạm phát tổng thể ở các nền kinh tế đó.

Chẳng hạn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia ở châu Âu đang phụ thuộc vào nhập khẩu hàng hóa, Mark McCormick, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối và thị trường mới nổi tại TD Securities, cho biết.

Các nhà xuất khẩu Mỹ cũng được lợi vì khi giá sản phẩm của họ giảm tính theo các loại tiền tệ khác, họ sẽ trở nên cạnh tranh hơn ở nước ngoài.

Chuyên gia Leuchtmann tại Commerzbank cho biết đồng USD suy yếu sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu vào Mỹ, giúp các công ty Mỹ bán hàng trên thị trường nội địa cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài vì sản phẩm nội địa trở nên rẻ hơn một cách tương đối.

Đây cũng là tin tốt cho các thị trường mới nổi. Một số nền kinh tế đang phát triển có các khoản nợ bằng USD và khi đồng tiền này yếu hơn, việc thanh toán các khoản nợ sẽ trở nên bớt tốn kém.

McCormick cho rằng giá trị của đồng bạc xanh giảm cũng báo hiệu các cơ hội đầu tư tốt hơn bên ngoài Mỹ. “Đồng USD yếu hơn giống như thủy triều dâng cao nâng tất cả các con thuyền lên”, ông nói.

Ai sẽ gặp bất lợi?

Đồng USD yếu hơn là tin xấu đối với người tiêu dùng Mỹ vì họ có thể phải trả nhiều tiền hơn cho những hàng hóa nhập khẩu như rượu vang Pháp hoặc đồ chơi do Trung Quốc sản xuất. Họ cũng sẽ phải chi tiêu tốn kém hơn khi đi nghỉ ở nước ngoài.

“Về cơ bản, đồng USD suy yếu khiến Mỹ nghèo hơn một chút vì họ phải trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa nhập khẩu và nhận được ít hơn cho hàng hóa xuất khẩu”, ông Leuchtmann nói.

Ông cho biết thêm: “Tôi chắc chắn rằng lạm phát ở Mỹ sẽ tiếp tục hạ nhiệt, nhưng với tốc độ giảm yếu hơn so với khi USD mạnh.”

Chuyên gia Willard của Handelsbanken chỉ ra rằng các thị trường lao động và nhà ở của Mỹ đang hạ nhiệt vì hai yếu tố này có khả năng kiểm soát lạm phát, ngay cả khi giá nhập khẩu tăng. Ông nói thêm: “Tôi không nghĩ Fed sẽ quá lo lắng ở giai đoạn này”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25458.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại