menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Dòng tiền rẻ không còn trên thị trường chứng khoán

Thời kỳ tiền rẻ đã chấm dứt!

Các chuyên gia đánh giá, dù phần lớn gói hỗ trợ phục hồi kinh tế chưa được giải ngân, nhưng nếu hơn 300.000 tỷ đồng còn lại được đẩy mạnh ra nền kinh tế trong thời gian tới, thì dòng tiền rẻ cũng sẽ không còn trên thị trường.

Ngày 11/1, Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế trị giá gần 350.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm các chính sách tài khóa như miễn giảm thuế phí, đầu tư phát triển, chính sách tiền tệ như tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi suất vay. Trước thông tin này, các chuyên gia kỳ vọng gói hỗ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi sau dịch.

Thông tin từ kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 15, sau gần 5 tháng được thông qua mới có 22.000 tỷ đồng được giải ngân.

Theo ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) tại chương trình Talkshow Phố Tài chính, gói kích thích kinh tế có nhiều biện pháp như hỗ trợ tiền thuê nhà, giảm thuế VAT…Gói quy mô 350.000 tỷ đồng có đi vào nền kinh tế tuy nhiên tốc độ giải ngân, triển khai còn chậm hơn so với mong đợi. Điều này phần nào ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, dù không có gói kích thích này, nền kinh tế vẫn đang phục hồi đáng kể.

Ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Smart Invest (AAS) cho rằng muốn phục hồi phải phụ thuộc vào nhu cầu của toàn bộ nền kinh tế. Thực tế nhu cầu tín dụng trong quý I tăng trưởng mạnh, luồng tiền đã bơm ra thị trường và giúp các doanh nghiệp phục hồi, là một tín hiệu tốt. Nếu có thêm gói kích thích và được triển khai sớm, đặc biệt gói hạ tầng và đầu tư công, sẽ giúp sự phục hồi diễn ra mạnh mẽ trong tương lai.

Dù gói kích thích chưa thực sự đi vào nền kinh tế nhưng lạm phát trong nước có dấu hiệu tăng. Về vấn đề này, ông Hiển đánh giá lạm phát tăng thời gian qua là do chi phí đẩy và do nhiều yếu tố từ bên ngoài, đặc biệt là giá năng lượng. Căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến giá dầu tăng nhanh kéo theo đà tăng giá lương thực cũng như nhiều nguyên vật liệu nhập khẩu khác. Chính những điều này khiến chi phí của các mặt hàng tăng thêm, kèm theo đó, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa phục hồi như trước giai đoạn dịch bệnh cũng khiến chi phí tăng.

Dòng tiền rẻ không còn trên thị trường chứng khoán
Chương trình Talkshow Phố Tài chính ngày 6/6.

Theo ông Hiển, Việt Nam đã có nhiều biện pháp hỗ trợ để kìm hãm lại mức tăng của giá năng lượng, điều này khiến CPI bình quân 5 tháng vừa qua chỉ tăng 2,25%. Mức này chưa đáng lo ngại nhưng vẫn cần phải kiểm soát và theo dõi chặt trong giai đoạn tới.

Theo quan điểm của ông Khánh, các nước đang phát triển có mức lạm phát thấp. Yếu tố quyết định đến lạm phát ở Việt Nam rất thấp là cấu trúc nền kinh tế đã thay đổi 5 năm trước. Hai ngành tăng giá rất mạnh là than và điện khí nhưng đã được kiểm soát. Nền kinh tế Việt Nam giai đoạn qua với trọng tâm là xuất khẩu được hưởng lợi nhiều từ lạm phát trên toàn thế giới. Ví dụ ngành cá tăng trưởng 93%, 3 tháng gần đây trung bình xuất khẩu 1,2 tỷ USD/tháng. Ngành phân bón cũng xuất khẩu được với giá rất cao.

Về yếu tố dòng tiền rẻ trên thị trường chứng khoán, ông Hiển cho rằng rõ ràng xu hướng tăng lãi suất trên toàn cầu đang diễn ra. Dòng tiền từ chi phí thấp như trước đây đã không còn. Lãi suất của Việt Nam chưa tăng, thậm chí còn có gói hỗ trợ lãi suất 2%. Tuy nhiên, năm 2009, sau gói hỗ trợ lãi suất thì lạm phát tăng lên mức cao. Với bài học trong quá khứ, gói hỗ trợ lần này sẽ được diễn ra với sự kiểm soát chặt chẽ hơn để đưa vốn vào đúng các đối tượng.

Ông Khánh cho biết ở quý II có một số sự kiện như hoạt động cho vay (đặc biệt là bất động sản) được siết lại, dẫn đến các dòng vốn rẻ, đầu tư dàn trải được hạn chế. Thực tế lãi suất huy động của các NHTM đang tăng. Dù lãi suất tăng khá nhẹ nhưng tiền đắt lên, khiến giải ngân giai đoạn mới sẽ khó khăn hơn dù kinh tế thực sự rất tốt.

Ông Hiển kỳ vọng các gói kích thích sẽ được triển khai mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm cũng như năm 2023 và tác động đến nền kinh tế sẽ được nhìn thấy vào cuối năm. Đối với thị trường chứng khoán, sau nhịp điều chỉnh mạnh trên 20%, mức hấp dẫn của nhiều cổ phiếu đã quay trở lại, tuy nhiên, cơ hội cần được chắt lọc hơn.

Theo ông Khánh, nền kinh tế đang có sự tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, rủi ro trong giai đoạn là việc Fed có dừng việc tăng lãi suất và căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến giá dầu tăng mạnh. Nếu giá dầu ở quanh mức 100 – 120 USD/thùng, ông Khánh đánh giá nền kinh tế thế giới vẫn có thể chịu đừng. Nhưng khi giá dầu lên trên 150 USD trở lên sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái và lúc này rủi ro ở Việt Nam sẽ xuất hiện.

Ông Hiển khuyên nhà đầu tư giai đoạn hiện tại nên cẩn trọng trong việc ra quyết định. Trong một ngành cũng sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu. Nhà đầu tư cần theo dõi sát các diễn biến liên quan đến vấn đề tăng lãi suất của Fed, lạm phát ở bên ngoài… để có thể hạn chế được các rủi ro phát sinh. Các nhóm ngành như cảng biển, thủy sản, ngân hàng… có thể được xem xét ở giai đoạn hiện tại.

Trong khi đó, ông Khánh đánh giá thị trường vẫn còn nhiều cơ hội, nhưng sẽ không còn dễ như giai đoạn trước. Hai vấn đề được nhìn nhận đó là lo ngại về một cuộc suy thoái. Thứ hai, khi nói về mặt định giá, hiện tại lãi suất 12 tháng khoảng 8%, P/E thị trường quanh mức 12,5 là hợp lý. Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn ở giai đoạn rẻ. Nhà đầu tư cần hướng đến các ngành có khả năng tăng trưởng, xuất khẩu tốt và nên tập trung các cổ phiếu vốn hóa trung bình. Trong giai đoạn tiền không còn rẻ nhưng nhà đầu tư tìm đến các cổ phiếu “quốc dân” sẽ khó tăng giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả