menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Dòng tiền lớn nhập cuộc, cổ phiếu MSN có gì hot?

Kết thúc 3Q2023, MSN đạt doanh thu thuần 20,155 tỷ đồng (+3.2% YoY), biên lợi nhuận gộp đạt 29.5% nhờ các mảng kinh doanh chủ lực như WCM và MCH liên tục cải thiện biên lợi nhuận. Do lượng nợ vay khá lớn để duy trì và mở rộng các hoạt động kinh doanh nên chi phí lãi vay tiếp tục tăng mạnh trong kỳ, đạt 1,745 tỷ đồng (+55% YoY). NPAT Pre-MI đạt 485 tỷ đồng (-42% YoY), NPATMI đạt 48 tỷ đồng (-91% YoY).

Triển vọng:

Hệ sinh thái Bán lẻ - Tiêu dùng tiếp tục đạt được nhiều tín hiệu tích cực: Hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng của MSN đóng góp doanh thu chính bởi các công ty MCH, WCM và MML đều ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quý 3 dù môi trường kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức, sức mua phục hồi khá chậm ảnh hưởng trực tiếp lên ngành bán lẻ - tiêu dùng. Các công ty trong hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng còn nhiều triển vọng trong tương lai, cụ thể:
MCH tiếp tục là chủ lực dẫn dắt hệ sinh thái: MCH ghi nhận doanh thu tăng trưởng 1.3% trong Q3/2023, tuy nhiên trên cơ sở so sánh tương đương khi loại bỏ mảng thịt chế biến, doanh thu tăng trưởng ở mức 8.7% YoY, đây là tín hiệu tích cực trong hoàn cảnh sức mua tiêu dùng trong nước còn khá yếu, nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng ghi nhận tăng trưởng âm. Các mảng kinh doanh chính đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ, ngành hàng Gia vị, Thực phẩm tiện lợi và HPC (Sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình) ghi nhận tăng trưởng lần lượt 16,6%, 10,8% và 24,5% YoY.

Về triển vọng tương lai, MCH sẽ tiếp tục cải tiến các sản phẩm, ngành hàng đồ uống và HPC có tốc độ tăng trưởng cao sẽ tiếp tục được tập trung, là động lực mạnh mẽ trong thời gian tới ở thị trường nội địa. Ở thị trường quốc tế, MCH cũng đang đẩy mạnh chiến lược “Go Global - mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới”, hướng đến năm 2027 doanh thu quốc tế đóng góp 15%, mang thương hiệu gia vị Việt – Chin-Su ra thế giới. Các sản phẩm của MCH bước đầu đã đạt được những tín hiệu tích cực khi gây tiếng vang tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu .

WCM đang dần vượt qua những thách thức của nền kinh tế

WCM tương tự cũng đạt được các tín hiệu tích cực, dù sức mua yếu nhưng đã đạt được tăng trưởng doanh thu 3.3% YoY trong quý 3. Biên EBITDA liên tục tăng trưởng ổn định đạt mức 2.9% vào quý 3/2023 so với 2.2% trong quý 2 và 1% vào quý 1. Chuỗi cũng đã đạt điểm hoà vốn EBIT trong quý 3, nhiều siêu thị WCM mở trước năm 2022 đã đạt được lãi sau thuế, kỳ vọng toàn chuỗi sẽ sớm hoà vốn và sinh lợi nhuận trong thời gian tới

Về số lượng cửa hàng, luỹ kế 9 tháng WCM đã mở mới được 245 siêu thị mini WinMart+ và 2 siêu thị WinMart, nâng tổng số cửa hàng lên 3,586 cửa hàng toàn chuỗi trên toàn quốc. Ngoài ra WCM cũng đã cải tạo nhiều cửa hàng WinMart+ thành các mô hình khác nhau phù hợp với từng khu vực, các cửa hàng sau cải tạo đều đem lại tăng trưởng doanh thu tích cực so với các cửa hàng còn lại. Với việc liên tục mở rộng và tái cơ cấu trong thời điểm kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức và rủi ro cho WCM nói riêng và MSN nói chung nhưng một khi vượt qua được và đón đầu nền kinh tế và sức mua phục hồi sẽ đem lại tăng trưởng ấn tượng cho toàn tập đoàn với tiềm năng bao la của thị trường bán lẻ hiện đại.

MML tiếp tục tăng trưởng nhờ hưởng lợi từ hệ sinh thái

MML tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng trưởng tích cực đồng thời cải thiện cả biên lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp trong quý 3 cải thiện 260bps YoY đạt mức 18.6%, thúc đẩy bởi tăng giá lợn hơi và gà thịt cao hơn so với các quý trước. Trong thời gian tới, MML sẽ tiếp tục kết hợp với WCM gia tăng doanh thu trên từng siêu thị, đặt mục tiêu doanh thu trên từng điểm bán/ngày tại WCM từ 1.6 đến 2 triệu đồng so với mức 1.2 triệu tại thời điểm đầu năm.

Thương vụ hợp tác với Bain Capital giúp cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm bớt nỗi lo về vấn đề thanh khoản

Ngày 6/12/2023, Bain Capital đồng ý tăng thêm 50 triệu USD vào khoản đầu tư vốn cổ phần của Masan Group, nâng mức đầu tư lên 250 triệu USD so với 200 triệu USD công bố vào tháng 10/2023. Số tiền thu được từ giao dịch này sẽ giúp giảm đòn bẩy tài chính, tối ưu bảng cân đối kế toán, giảm bớt nỗi lo về vấn đề thanh khoản đặc biệt trong bối cảnh MSN sẽ phải đáo hạn lượng lớn trái phiếu trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huy Cường Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

69.80

+1.80 (+2.65%)

Biểu đồ mã MSN
4 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại