menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?

Bên cạnh những gam màu sáng, thị trường vẫn tiềm ẩn các yếu tối rủi ro liên quan đến tình hình vĩ mô như quyết định tăng lãi suất từ Fed, chênh lệch lãi suất gây áp lực tỷ giá...

Chứng khoán là kênh hút dòng tiền đầu tư trong bối cảnh lãi giảm, vàng và USD chưa hình thành xu hướng rõ rệt, bất động sản chậm tan băng.

Lãi suất tiết kiệm

Đến cuối tháng 8, nhiều ngân hàng trải qua bốn đợt điều chỉnh lãi suất tiết kiệm, đưa mức cao nhất về vùng 7%. Lãi suất huy động giảm mạnh sau nhiều lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành trong bối cảnh nhà băng "thừa tiền" nhưng khó cho vay.

So với giai đoạn cao điểm cuối năm ngoái, lãi suất tiết kiệm giảm tới 3-4%, đặc biệt từ kỳ hạn 6 tháng trở lên. Riêng bốn ngân hàng quốc doanh, lãi huy động kỳ hạn 6 tháng bị kéo về mức dưới 5%.

Chứng khoán Rồng Việt (DCDS) trong báo cáo cập nhật triển vòng ngành nửa cuối 2023 đưa ra dự báo, Ngân hàng nhà nước sẽ có thêm một lần cắt giảm 50 điểm lãi suất cơ bản, sớm nhất trong quý ba. Mặt bằng lãi suất điều hành sẽ trở về mức thấp của giai đoạn trước Covid-19.

Kịch bản tương tự cũng được Công ty Chứng khoán Yuanta đưa ra. Công ty này sử dụng mô hình CIR để ước tính sự thay đổi lãi suất trong một năm tới với kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước có thể giảm lãi suất điều hành thêm 50 điểm phần trăm vào cuối 2023 hoặc đầu năm 2024.

Giảm lãi suất tiết kiệm cũng là xu thế được Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo. Lãi suất tiết kiệm được dự báo về vùng 6-6,5% do cầu tín dụng yếu bởi suy thoái kinh tế kết hợp yếu tố thị trường bất động sản ảm đạm. Ngoài ra, việc chính phủ sẽ tiếp tục "bơm" thêm tiền vào nền kinh tế để thúc đẩy đầu tư công khiến Ngân hàng Nhà nước còn nhiều dư địa để giảm lãi suất điều hành.

Tuy nhiên, dù lãi giảm, dòng tiền tiết kiệm đổ vào các nhà băng vẫn tăng lên, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tính đến hết tháng 6/2023. Cụ thể, tiền gửi tiết kiệm của dân cư đạt 6,38 triệu tỷ đồng, tăng 8,82% so với cuối 2022. So với tháng 5/2023, tiền gửi tiết kiệm của cư dân vào hệ thống ngân hàng tháng 6 tăng hơn 35.340 tỷ đồng.

Theo TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc khối Chứng khoán, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital, để giải thích việc này có thể nhìn vào bối cảnh nửa đầu năm 2023 khi các kênh truyền thống như bất động sản, chứng khoán và vàng chưa có tín hiệu tích cực rõ rệt. "Hồi đầu năm, bất động sản gặp khó về thành khoản, giá vàng đi ngang, chứng khoán giao dịch trầm lắng, việc gửi tiết kiệm vẫn là phương án được người dân và doanh nghiệp lựa chọn", ông Tuấn nói.

Song, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta cho rằng, trong xu hướng lãi suất huy động thấp như hiện nay, dòng tiền của nhà đầu tư khó chảy ồ ạt vào kênh tiết kiệm.

"So với hồi đầu năm, nhiều người có thể phân bổ trên 50% danh mục vào kênh tiết kiệm do lo ngại rủi ro. Tuy nhiên, hiện tại cơ cấu tiền gửi trong danh mục có thể thay đổi, nhà đầu tư có xu hướng đa dạng hóa kênh đầu tư", chuyên gia nhận định.

Vàng

Giá vàng sáng 12/9 mở cửa với mua vào 1.963 USD/ouce, bán ra 1.963,5 USD/ouce. Mức giá này thấp hơn so với dự báo hồi đầu năm của Mike McGlone – chiến lược gia vĩ mô cao cấp của Bloomberg Intelligence. Đầu năm, chuyên gia này cho rằng, vàng đã "chạm đáy" vào năm 2022 và có xu hướng bật tăng trong năm 2023 với giá trên 2.000 USD một ouce.

Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?

Vàng được chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư trung tính trong giai đoạn hiện nay.

Khảo sát về nhu cầu vàng của Hội đồng vàng Thế giới (WGC) cho thấy, lực cầu tiêu thụ vàng tại thị trường Việt Nam trong quý II/2023 giảm 9% so với cùng kỳ, từ 14 tấn xuống còn 12,7 tấn. Sự suy giảm đến từ nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và trang sức đều giảm so với cùng kỳ.

Giới chuyên môn dự báo, trong lịch sử, quý III là thời điểm thấp điểm của vàng, song, cuối năm vàng có thể tăng mạnh hơn do nhu cầu của thị trường. Ông Nguyễn Thế Minh đánh giá, vàng là kênh đầu tư trung tính ở thời điểm hiện tại, nhưng khó biến động mạnh

USD

Theo dữ liệu của Investing, tỷ giá USD tháng 1/2023 ở mức 23.445 đồng, đến tháng 9, mức giá này đạt 24.052,5 đồng. Cách đây hai tuần, giá USD "nổi sóng" đạt mức cao nhất trong 8 tháng lên 24.115 đồng, tăng 1,6% so với hồi đầu năm, giao dịch USD trên thị trường tự do cũng tăng mạnh.

Giá USD tăng, tuy nhiên, vẫn thấp hơn đợt cao điểm từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái trước áp lực thắt chặt tiền tệ của các nước trên thế giới.

Theo nhóm phân tích của Ngân hàng Shinhan, tiền đồng thường có xu hướng cùng chiều với nhân dân tệ khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất. Việc đồng nhân dân tệ suy yếu gần đây do lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc mất đà hồi phục, tạo áp lực mất giá lên tiền đồng trong ngắn hạn.

Báo cáo triển vọng kinh tế cuối năm 2022, VNDirect cũng đánh giá, tỷ giá tiền đồng có thể gặp áp lực trong nửa cuối năm do lãi suất điều hành của Fed có thể duy trì ở vùng đỉnh để kiềm toả lạm phát, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng. Ngoài ra, lạm phát trong nước có thể tăng bắt đầu từ quý III/2023 gây áp lực lên tỷ giá.

"Tỷ giá USD/VND có thể biến động mạnh hơn trong những tháng cuối năm 2023, tuy nhiên, dao động không quá 2% so với hồi đầu năm", báo cáo viết.

Chứng khoán

TS Lê Anh Tuấn đánh giá thị trường chứng khoán được hưởng lợi nhờ các động lực đến từ chính sách tiền tệ được nới lỏng, chính sách tài khóa mở rộng, lãi vay giảm, định giá thị trường còn hấp dẫn (gần mức Covid-19). và giải ngân đầu tư công. Do đó, kênh chứng khoán sẽ hút dòng tiền của nhà đầu tư.

Nhận định này được đưa ra sau những diễn biến đảo chiều của thị trường chứng khoán trong những tháng gần đây. Năm 2022, thị trường chứng khoán trải qua một loạt sự kiện "thiên nga đen" khiến giới chuyên môn thận trọng khi đưa ra dự báo triển vọng năm 2023.

Tuy nhiên, trái với dự đoán, chứng khoán trải qua ba tháng đầu năm giằng co rồi tăng trở lại từ tháng 5/2023. Tâm lý nhà đầu tư cũng diễn biến tích cực phản ánh qua lượng mở tài khoản vượt ngưỡng 105.000 đăng ký, tăng liên tục trong tháng 6,7/2023.

Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?

Giao dịch tại sàn chứng khoán Yuanta.

Đánh giá về những yếu tố hỗ trợ thị trường, Chứng khoán Mirae Asset xét trên khía cạnh chính sách tài khóa, tiền tệ được nới lỏng, thanh khoản thị trường cải thiện và sự lạc quan của nhóm nhà đầu tư cá nhân.

Công ty cổ phần chứng khoán SSI bổ sung một yếu tố đẩy thị trường chứng khoán tích cực từ nay đến cuối năm là kỳ xem xét của tổ chức FTSE Russell cũng "thắp" lên các tín hiệu lạc quan khác của thị trường.

FTSE đánh giá, cổ phiếu Việt Nam ghi nhận tỷ suất sinh lời dài hạn cao hơn so với các cổ phiếu ở thị trường mới nổi khác trong khu vực cũng như trên thế giới. Tăng trưởng lợi nhuận lũy kế 10 năm của các cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam đạt 107,8%, trong khi các thị trường mới nổi khác mang lại lợi nhuận khiêm tốn hơn. Hệ số P/E 12 tháng trung bình của chỉ số FTSE Vietnam 30 Index ở mức 15 lần, tương đối hấp dẫn với các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư dài hạn tìm kiếm cơ hội tăng trưởng lợi nhuận.

Tuy nhiên, bên cạnh những gam màu sáng, thị trường vẫn tiềm ẩn các yếu tối rủi ro liên quan đến tình hình vĩ mô như quyết định tăng lãi suất từ Fed, chênh lệch lãi suất gây áp lực tỷ giá..., theo đánh giá của VNDirect.

"Việc Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ và tương lai là các nước lớn khác trong khu vực như Australia, Singapore, Indonesia sẽ thúc đẩy thương mại phát triển. Ở chiều ngược lại, điều này dễ khiến nền kinh tế có độ mở lớn, dễ bị 'tổn thương' bởi tác động bên ngoài", Lê Anh Tuấn nói.

Bất động sản

Trong nửa đầu 2023, lượng tìm mua bất động sản trong nửa đầu 2023 giảm 33% so với cùng kỳ kéo theo lượng đăng tin bán bất động sản cũng giảm 44%.

Tuy nhiên, từ tháng 7, những tín hiệu tích cực hơn của thị trường nhà đất được Nhatot thống kê gồm lượng tin rao bán bất động sản tăng nhẹ 1-3% so với cùng kỳ năm ngoái, dù chưa có thống kê về tỷ lệ giao dịch thành công.

Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?

Bất động sản khu Nam TP HCM, thuộc huyện Nhà Bè, tháng 8/2023.

Nguyên nhân của việc khó "chốt đơn" được gần 1.000 mua giới bất động sản chỉ ra chủ yếu đến từ tâm lý muốn giữ tìền chờ bất động sản giảm thêm. Ngoài ra, niềm tin là yếu tố cản bước nhà đầu tư trong việc xuống tiền để tìm kiếm lợi nhuận từ bất động sản trong dài hạn.

Nhiều chuyên gia tại tọa đàm "Tan băng bất động sản – Góc nhìn của người trong nghề" do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa tổ chức nhận định, thị trường địa ốc chưa thể tan băng trong năm 2023 dù các tín hiệu tích cực được kỳ vọng có thể xuất hiện từ quý IV trở đi.

Song góc độ tích cực, chuyển biến hạ lãi suất điều hành, gỡ khó pháp lý, lãi suất vay bắt đầu giảm nhẹ, Chính phủ quyết liệt giải ngân đầu tư công có thể làm "ấm" thị trường ấm lên. Báo cáo về xu hướng tiêu dùng bất động sản trong một năm tới cũng chỉ ra, 61% người có ý định mua đầu tư, 20% không có ý định tiêu dùng, 12% tái cơ cấu danh mục...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

18.50

(0.00%)

Biểu đồ mã USD

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
9 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại