menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Đóng lượng lớn tài khoản chứng khoán để xóa dấu vết thao túng là suy diễn thiếu cơ sở

Một số nghi vấn đang lan truyền trên mạng xã hội cho rằng lượng lớn tài khoản chứng khoán bị đóng lại nhằm xóa dấu vết thao túng là suy diễn không có cơ sở.

Đây là khẳng định được ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD) đưa ra khi chia sẻ trên báo Tiền Phong.

Đóng lượng lớn tài khoản chứng khoán để xóa dấu vết thao túng là suy diễn thiếu cơ sở
Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Theo số liệu của VSD mới đây, trong tháng 10, số tài khoản chứng khoán bị đóng cao gấp 3,2 lần lượng mở mới. Cụ thể, hơn 545.000 tài khoản đã đóng, trong khi đó chỉ có 167.000 tài khoản mở mới. Như vậy, gần 380.000 tài khoản đã biến mất trong tháng 10.

Trong số này, Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) có số tài khoản đóng cao nhất, hơn 543.000 tài khoản. Theo MBS, công ty đang trong quá trình rà soát, thực hiện đóng các tài khoản đã mở trước đó nhưng không phát sinh giao dịch.

Trước đó, MBS từng ghi nhận tăng trưởng tài khoản mở mới thần tốc. Đến cuối năm 2022, số tài khoản tại MBS là 1,425 triệu tài khoản, chiếm hơn 20% toàn thị trường.

Số lượng tài khoản đã tăng gần 4 lần chỉ trong năm 2022. Thế nhưng, chỉ qua 1 tháng rà soát lại tài khoản không phát sinh giao dịch, MBS đã đóng hơn nửa triệu tài khoản.

Theo ông Sơn, biến động số lượng tài khoản diễn ra mạnh ở nhóm công ty chứng khoán có liên quan ngân hàng, khi trước kia nhiều ngân hàng liên kết công ty chứng khoán để mở tài khoản.

Việc mở tài khoản dễ dàng trên điện thoại di động, qua e KYC cũng khiến lượng tài khoản mở mới tăng nhanh. Song, nhiều tài khoản lâu ngày không hoạt động. Tài khoản tồn tại nhưng không phát sinh giao dịch, các công ty chứng khoán quản lý tốn kém, tiến hành rà soát, đóng lại.

Về một số nghi vấn đặt ra, lan truyền trên mạng xã hội rằng lượng lớn tài khoản đóng lại nhằm xóa dấu vết thao túng chứng khoán, ông Sơn khẳng định, những suy diễn này không có cơ sở. Ống Sơn giải thích thêm, kể cả tài khoản có đóng lại thì dữ liệu giao dịch vẫn lưu trữ tại VSD.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Ủy ban chứng khoán Nhà nước hoàn thành việc làm sạch dữ liệu người giao dịch chứng khoán trong tháng 11 này. Làm sạch dữ liệu người dùng là đối chiếu thông tin của họ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo trùng khớp và loại bỏ dữ liệu sai, trùng lặp hoặc thông tin ảo.

Theo báo Tuổi trẻ, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết hiện Ngân hàng Nhà nước đang quyết liệt yêu cầu tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán phối hợp với các cơ quan của Bộ Công an rà soát, làm sạch dữ liệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
6 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại