menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Đơn hàng xuất khẩu tăng trở lại sau 3 tháng

Ngành sản xuất vẫn khó khăn nhưng có dấu hiệu cải thiện khi lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm hơn và số đơn xuất khẩu mới tăng lại.

Báo cáo ngày 1/2 của S&P Global về lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đánh giá các điều kiện hoạt động xấu đi trong suốt ba tháng qua. Theo đó, trong tháng đầu năm 2023, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm. Mức tăng của chi phí đầu vào chưa hạ nhiệt và giữ ở mức cao của 6 tháng do giá cả của nhà cung cấp, chi phí nhập khẩu và thuế tăng. Điều này buộc các nhà sản xuất phải tăng giá bán lần đầu tiên trong 3 tháng.

Theo đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI – được thực hiện bằng cách khảo sát lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân trong ngành sản xuất, dịch vụ nhằm đánh giá sức khoẻ chung của nền kinh tế) tháng 1 chỉ đạt 47,4 điểm. Dù có cải thiện so với tháng trước, đây vẫn là tháng thứ ba liên tiếp PMI Việt Nam ở dưới ngưỡng 50 điểm - mốc cho thấy lĩnh vực sản xuất vẫn thu hẹp.

Trước đó, Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 1 giảm 14,6% so với tháng trước và 8% so với cùng kỳ năm trước vì trùng Tết Nguyên đán và số lượng, quy mô đơn hàng giảm.

Tuy nhiên, điểm sáng trong tháng 1 là tốc độ giảm đơn hàng mới đã chậm lại, lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng trở lại lần đầu tiên sau 3 tháng. Nhờ vậy, tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm nhẹ và là mức giảm nhẹ nhất trong thời kỳ giảm hiện nay.

Bên cạnh đó, việc làm cũng giảm chậm hơn. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp cũng được rút ngắn một chút trong tháng này sau khi bị kéo dài trong 2 tháng trước đó.

Khảo sát của S&P Global cũng cho thấy, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp cũng được cải thiện khi đạt mức cao của 3 tháng. Theo đó, hơn một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian 12 tháng tới.

Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global, giải thích việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cùng những dấu hiệu cho thấy suy thoái ở châu Âu và Mỹ có thể ít nghiêm trọng hơn dự kiến, đã mang lại niềm lạc quan về khả năng tăng trưởng ở Việt Nam. Hiện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng lần đầu tiên trong một năm qua lên 2,9%. Trên cơ sở đó, S&P Global dự báo sản lượng công nghiệp Việt Nam sẽ tăng 6,6% trong năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại