menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Doanh nghiệp tung loạt chính sách kích thích lao động trở lại sau Tết

Covid-19 đã khiến thị trường lao động xáo trộn rõ rệt. Rất nhiều công nhân đã rời nhà xưởng trở về quê hương và dự báo sẽ có thể tìm cách an cư tại quê nhà. Để đảm bảo số lượng công nhân trở lại làm việc, đặc biệt sau dịp Tết Nguyên Đán, Nhà nước và doanh nghiệp sẽ cần nhiều chính sách hỗ trợ.

Người lao động trở lại

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động TP.HCM, tính đến ngày 10/02, đã có 98% công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Chỉ một số ít lao động quê xa, chưa kịp trở lại nên xin nghỉ phép thêm.

Đại diện doanh nghiệp, ông Đặng Triệu Hòa - TGĐ Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK) cho biết, tỷ lệ người lao động ngoại tỉnh, nhất là các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ quay lại thành phố làm việc cao như vậy là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp vì có thể kịp thời bổ sung nguồn nhân lực để phục hồi hoạt động sản xuất sau đợt bùng phát dịch bệnh từ quý 3/2021.

Tại STK, khoảng 99% CBCNV hiện hữu đã quay lại làm việc sau Tết. Tuy nhiên, Công ty vẫn đang tuyển thêm khoảng 10% lao động để bổ sung cho số lao động nghỉ việc về quê tránh dịch Covid-19 trong giai đoạn quý 3/2021. Vì đặc thù ngành nghề (nhà máy hoạt động 24/7) nên chúng tôi vẫn duy trì và bố trí lượng lao động cần thiết cho hoạt động sản xuất của nhà máy trong suốt dịp Tết Nguyên Đán 2022”, ông Hòa chia sẻ thêm.

Không riêng TP.HCM, các tỉnh miền Tây Nam bộ cũng bị Covid-19 tàn phá. Đại diện Thực Phẩm Sao Ta (HOSE: FMC), Chủ tịch HĐQT Hồ Quốc Lực, cho biết: “Từ tháng 10/2021, FMC đã phục hồi đủ lượng lao động. Nhờ chăm lo chu đáo thu nhập và các phúc lợi khác, FMC vẫn duy trì đủ lao động đang có sau dịp Tết. Sắp tới, FMC sẽ tuyển thêm khoảng 1,000 lao động khi vào mùa vụ”.

Doanh nghiệp tung loạt chính sách kích thích lao động trở lại sau Tết

Loạt chính sách hỗ trợ

Theo Chủ tịch FMC: “Thật ra là thông lệ, ngày đầu năm lì xì mỗi người 500,000 đồng như lời chúc lộc; Công đoàn tài trợ cho số tháng làm việc năm 2021, mỗi tháng 150,000 đồng, cao nhất được 1.8 triệu đồng, xem như tiền nghỉ mát tại chỗ vì FMC không tổ chức nghỉ mát do ngại dịch bệnh. Mùng 10 Tết (nhằm ngày 10/02/2022) lao động được nhận thù lao của tháng 1/2022 như là “lộc” ngày vía thần tài!”.

Về phía Sợi Thế Kỷ, CEO Đặng Triệu Hòa chia sẻ, các nhân viên đi làm vào dịp Tết Nguyên Đán 2022 đều được Công ty đảm bảo các chế độ lương thưởng, phúc lợi theo luật định. Ngoài ra, Công ty còn thưởng thêm ngoài lương cho các trường hợp đăng ký đi làm vào những ngày Tết; chính sách tặng quà Tết, thưởng Tết với mức bình quân cao hơn 2.5 tháng lương/nhân viên; chính sách tặng lì xì và hỗ trợ chi phí bữa ăn cho nhân viên trong dịp Tết, góp phần khuyến khích người lao động gắn kết và ở lại làm việc với Công ty.

Đáng chú ý, nhờ vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2021, Ban lãnh đạo Sợi Thế Kỷ đã trích tăng mức thưởng Tết cho toàn bộ CBCNV, đặc biệt là khối sản xuất đã nỗ lực duy trì làm việc trong suốt thời gian dịch bệnh. Trung bình một nhân viên được thưởng hơn 2.5 tháng lương trong dịp Tết.

Doanh nghiệp tung loạt chính sách kích thích lao động trở lại sau Tết

Theo ông Hòa: “Sợi Thế Kỷ cũng đã tăng thu nhập cho người lao động thông qua việc cải thiện chính sách tiền lương trong năm 2022, tăng lương bình quân với hơn 5%/nhân viên. Với các chính sách lao động tốt hơn trong năm 2022, tỷ lệ người lao động của Công ty quay trở lại làm việc gần như 100%. Triển vọng phục hồi nhu cầu tiêu dùng hàng may mặc ở các thị trường chủ chốt (Mỹ, EU, Nhật bản) cùng với xu hướng dịch chuyển đơn hàng tới Việt Nam cũng như nhu cầu sử dụng sợi tái chế đang tăng cao được kỳ vọng sẽ giúp cho Công ty hoàn thành mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022, tạo cơ sở để Công ty tăng lương và trả thưởng nhiều hơn cho người lao động

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, người lao động quay trở lại làm việc cao là tín hiệu tốt và điều này đạt được nhờ các doanh nghiệp đã công khai, minh bạch chế độ lương thưởng để giữ chân người lao động. Nhiều đơn vị đã đưa ra các chế độ đãi ngộ, chăm sóc tốt để thu hút người lao động, cũng như chính sách giữ chân người lao động chu đáo từ trước Tết và những người quay lại làm việc sau Tết.

Sự ổn định của thị trường lao động trong năm 2022 sẽ vững vàng hơn nhờ những chính sách của Nhà nước, tập trung vào 5 nhóm vấn đề vốn khó tháo gỡ lâu nay. Trong đó, đáng quan tâm nhất là chính sách hỗ trợ về nhà ở. Ngoài chính sách lâu dài là hỗ trợ vốn vay, lãi suất thấp cho doanh nghiệp để xây dựng nhà ở, ký túc xá cho công nhân, vay lãi suất thấp để công nhân có thể mua nhà hoặc thuê nhà; trong năm 2022, lần đầu tiên còn có gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả