menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Doanh nghiệp tìm cách thích ứng với khó khăn từ xung đột Nga - Ukraine

Cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine tác động cả trực tiếp lẫn gián tiếp đến doanh nghiệp trong nước, buộc các doanh nghiệp phải chủ động, linh hoạt trong các giải pháp thích ứng.

Doanh nghiệp chủ động

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phúc Sinh cho biết, hàng năm, doanh nghiệp xuất khoảng 30 triệu USD sang Nga, gồm hạt tiêu, cà phê, điều, dừa… Hai tháng đầu năm nay, sản lượng nông sản xuất khẩu của Phúc Sinh gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, hiện toàn bộ các đơn hàng trị giá hàng triệu USD của Phúc Sinh bị dừng lại do xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang và các ngân hàng chặn hết chứng từ xuất khẩu sang Nga.

Mấy ngày gần đây, ông Thông phải liên tục gọi điện cho các khách hàng tại Nga và châu Âu để thúc đẩy tiến độ giải quyết các đơn hàng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nhiều doanh nghiệp khó xuất khẩu thuỷ sản đi Nga vì chưa biết thanh toán ra sao, vận chuyển bằng cách nào, không thể chốt được hợp đồng do đồng Rúp mất giá mạnh.

Nếu như các doanh nghiệp xuất khẩu sang Nga và Ukraine bị ảnh hưởng trực tiếp thì cộng đồng doanh nghiệp trong nước nói chung đang bị ảnh hưởng gián tiếp từ cuộc xung đột giữa hai quốc gia này. Giá dầu và các hàng hóa cơ bản như sắt thép, vật liệu xây dựng tăng mạnh tạo sức ép chi phí đầu vào với các doanh nghiệp ngành xây dựng, bất động sản, vận tải…

Theo tiết lộ của ông Thông, Phúc Sinh đã dừng ngay lập tức các đơn hàng đi Nga. Hàng đang trên đường đi hoặc bị kẹt ở cảng, chứng từ chưa được gửi thì doanh nghiệp sẽ chuyển hướng bán cho các đối tác khác.

Thị trường thế giới bây giờ cũng khá dễ dàng, cho nên các doanh nghiệp cũng không nên quá lo lắng", ông Thông nói.

Lo ngại bất ổn chính trị thế giới, trong đó có xung đột Nga – Ukraine, ngày 3/3, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin giảm chỉ tiêu xuất khẩu điều năm 2022 từ 3,8 tỷ USD xuống còn 3,2 tỷ USD, thấp hơn 400 triệu USD so với năm 2021.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP lưu ý các doanh nghiệp thủy sản phải thường xuyên liên hệ và nắm thông tin thông qua các nhà nhập khẩu, bởi thực tế chiến sự xảy ra ở Ukraine, còn lại những nhà nhập khẩu thì ở Nga.

Theo ông Hoè, vấn đề hiện nay chủ yếu tập trung giải quyết kênh thanh toán, sau đó là đến vận chuyển.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, trong bối cảnh phải tạm dừng xuất khẩu sang Nga, các doanh nghiệp Việt nên tận dụng các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực.

“Đây là dịp để chúng ta tận dụng các hiệp định thương mại để mở rộng thị trường, đồng thời nâng cao tính tuân thủ luật pháp quốc tế, chất lượng hàng hóa, những quy định về môi trường, chế biến thực phẩm… để đi được vào nhiều thị trường hơn", ông Hiếu nói.

Nhà nước xắn tay hỗ trợ

Tại cuộc họp mới đây do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung đánh giá tình hình, tăng cường cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với tình hình hiện nay.

Bộ trưởng Công Thương đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống thương vụ tại các nước châu Âu có trách nhiệm cao nhất trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đang có gặp khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu với Nga và Ukraine, tìm cách chuyển hướng sang các thị trường phù hợp tại châu Âu.

Các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất - kinh doanh tại Nga và Ukraine, nếu gặp khó khăn thì cần chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng như Thương vụ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại hai nước để tìm hướng tháo gỡ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các ưu đãi trong 15 hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước để đa dạng hóa thị trường.

Để ứng phó với ảnh hưởng trên thị trường xăng dầu, Bộ Công Thương đã giao cho 10 doanh nghiệp đầu mối có thị phần lớn tập trung nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng dầu tăng thêm trong quý II/2022 để bù đắp nguồn cung trong nước, bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi kinh tế đất nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cam kết sẽ theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng (VASEP, Hiệp hội Cà phê ca cao (VICOFA), Hiệp hội Điều, Hiệp hội Gỗ…) và Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ thanh toán cho các doanh nghiệp đã có hàng xuất đi Nga nhưng giao dịch tài chính đang bị đình trệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,473.00

-29.00 (-0.83%)

Biểu đồ mã Steel
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại