menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Hòa

Doanh nghiệp thương mại điện tử: Thích ứng với bối cảnh thị trường mới

Vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp thương mại điện tử tập trung chú trọng đến là hiện đại hóa kho hàng và nâng cao năng lực logistics.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều DN gặp khó khăn trong kinh doanh thì thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành kênh kinh doanh hữu hiệu giúp các DN vừa giao dịch được với khách hàng, vừa đảm bảo các yêu cầu trong phòng chống dịch. Thị trường TMĐT đang trở thành một hình thái kinh doanh phổ cập của DN và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Theo các chuyên gia, để bắt nhịp với xu thế CMCN 4.0, DN TMĐT cần kịp thời có những thay đổi để thích ứng với tình hình mới hiện nay.

Trên thực tế, thị trường TMĐT đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường TMĐT đang trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các DN Việt vượt qua khó khăn. Thời gian qua, TMĐT Việt Nam cũng đã có những bước tăng trưởng phát triển mạnh, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới. Cùng với xu thế chung đó, các DN khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT cũng phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy trao đổi, mua bán hàng hóa trực tuyến.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) cho biết, trong bối cảnh của Covid-19 và sự phát triển bùng nổ của thị trường mua sắm trực tuyến, các DN TMĐT tại Việt Nam đã chứng kiến một cơ hội mới, khi Chính phủ khuyến khích DN và người dân chuyển sang môi trường Internet để hạn chế sự lan tràn của dịch bệnh. Đặc biệt cuối năm là giai đoạn người tiêu dùng mua sắm tăng cao, đây là cơ hội lớn cho các DN TMĐT đẩy mạnh những chương trình, chiến dịch khuyến mại nhằm kích cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, các DN TMĐT cũng phải có những chiến lược phù hợp để phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn.

Theo các chuyên gia, trong thời kỳ dịch bệnh, xuất phát từ nhu cầu thiết yếu, người tiêu dùng chuyển sang kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn, điều này giúp các nhà khai thác TMĐT khắc phục nhiều trở ngại trước đó để phát triển. Dự báo trong những năm tới, các DN TMĐT như Shopee, Grab, Tiki, Lazada… cũng như một số chuỗi siêu thị sẽ mở rộng nghiệp vụ bán hàng đa kênh để nắm bắt cơ hội kinh doanh này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà khai thác TMĐT cần phải cải thiện hiệu quả hoạt động.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành website TMĐT Tiki cho biết, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, thói quen mua hàng trực tuyến của người dân tăng mạnh, điều đó được thể hiện ở doanh số bán hàng trực tuyến của Tiki tăng cao. Để phù hợp với xu thế tiêu dùng và các chính sách giãn cách xã hội, Tiki đã nhanh chóng bổ sung nhiều sản phẩm dịch vụ mới phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Trước đây Tiki chủ yếu kết hợp với các siêu thị, DN… để giao hàng, nhưng sau đó thấy nhu cầu đặt hàng của người tiêu dùng quá lớn nên Tiki đã chủ động nhập các mặt hàng rau củ, trái cây, hải sản… về để bán. Đặc biệt vừa qua, Tiki ra mắt dịch vụ “Tiki ngon” giao hàng tươi sống đem lại hiệu quả và doanh thu khá cao. Đây là lĩnh vực mới đối với DN nhưng với sự kịp thời bắt nhịp xu thế mà đã đem lại thành công, ông Trần Ngọc Thái Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng mà các DN TMĐT tập trung chú trọng đến là hiện đại hóa kho hàng và nâng cao năng lực logistics. Hiện nay, các tổ chức có tầm nhìn xa đang triển khai các giải pháp thực hiện đơn hàng thông minh, trong đó các công nghệ như nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), hệ thống định vị theo thời gian thực (RTLS) và các thiết bị đeo được sử dụng kết hợp để tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Việc lấy hàng giờ đây được linh hoạt phân công dựa trên vị trí của nhân viên tại kho hoặc mức độ khẩn cấp của đơn hàng.

Việc các DN TMĐT nhanh chóng thay đổi, thích ứng kịp thời với môi trường kinh doanh mới do đại dịch Covid-19 tạo ra được cho là phù hợp với xu thế phát triển. Theo đại diện Vecom, trong thời gian tới, môi trường kinh doanh vẫn tiếp tục bị tác động mạnh mẽ của dịch bệnh. Việc đẩy mạnh phát triển TMĐT cho các DN Việt Nam trong và sau bối cảnh đại dịch là một chiến lược quan trọng khi điều kiện kinh doanh vô cùng biến động. Theo đó, để phù hợp với tình hình mới, các DN TMĐT cần phải nhanh chóng có những thay đổi, điều chỉnh chiến lược cũng như mục tiêu kinh doanh. Trong đó, cần chú trọng chuyển đổi số sẽ giúp các DN Việt Nam, đặc biệt là DN nhỏ và vừa tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn. Đồng thời, các DN phải cần linh hoạt để thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại