menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Doanh nghiệp suýt mất 5 container điều xuất sang Algeria

Một doanh nghiệp Việt xuất khẩu 5 container hạt điều sang Algeria suýt mất tiền hàng vì khách mua mất năng lực pháp lý.

Thông tin này được Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết khi gửi cảnh báo đến các hội viên, ngày 19/4. Theo Vinacas, tháng 8/2022, một công ty Việt Nam xuất khẩu 5 container hạt điều sang Algeria qua trung gian đặt tại Nam Phi. Công ty trung gian Nam Phi chỉ đặt cọc 10% giá trị tiền hàng và trả số tiền còn lại khi hàng cập cảng.

Tuy nhiên, khi hàng đến cảng Mostaganem, khách hàng là công ty Eurl ATS Food (Algeria) không thể làm thủ tục thông quan vì họ bị Bộ Thương mại Algeria đưa vào danh sách gian lận thương mại từ tháng 6/2022.

Sau đó, doanh nghiệp Việt và hãng tàu đã làm thủ tục đổi người nhận hàng theo đề nghị của trung gian tại Nam Phi, song hải quan Algeria không chấp nhận.

Theo hải quan cảng Mostaganem, công ty Eurl ATS Food mất năng lực pháp lý để thực hiện các thủ tục như nhập khẩu, đổi doanh nghiệp nhận hàng thay thế hay tái xuất hàng. Hàng nằm ở cảng hơn 5 tháng, theo quy định hải quan Algeria được quyền bán đấu giá số container này.

Trước sự việc trên, Vinacas đã nhờ Thương vụ Việt Nam tại Algeria liên hệ hải quan Algeria hủy việc đấu giá sung công quỹ. Nhờ đó, doanh nghiệp Việt đang hoàn thiện thủ tục để hoàn trả hàng về Việt Nam.

Hiệp hội Điều đánh giá, vụ xuất khẩu sang Algeria gần tương tự vụ 100 container điều đi Italy, là do doanh nghiệp không nắm rõ thông tin khách hàng mà chỉ tin vào môi giới. Vì thế, Vinacas khuyến cáo doanh nghiệp trước khi xuất khẩu cần tìm hiểu thông tin thị trường mới và khách hàng.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng khuyến nghị, doanh nghiệp cần đề nghị khách hàng cung cấp bản sao giấy phép kinh doanh, mã số thuế, hộ chiếu có ảnh của người đại diện hợp pháp công ty và nhờ các cơ quan chức năng thẩm tra.

Hiện, phương thức thanh toán chủ yếu vẫn được các doanh nghiệp áp dụng cho hàng xuất khẩu là thư tín dụng (L/C) hoặc nhờ thu qua ngân hàng (DP, CAP at sight). Các cách thanh toán này đều yêu cầu khách đặt cọc từ 20% trở lên. Tuy nhiên, ngân hàng Algeria không cho phép chuyển tiền đặt cọc từ trong nước nên có thể đề nghị khách đặt cọc ngoài Algeria.

Ngoài ra, để tránh mất tiền hàng, doanh nghiệp đề nghị khách hàng thanh toán 100% tiền hàng trước khi tàu cập cảng Algeria. Khi hàng vào cảng, nếu khách hay ngân hàng Algeria chậm thanh toán 1 tuần, doanh nghiệp cần thông báo cho Thương vụ, Đại sứ để hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Năm 2022, doanh nghiệp xuất khẩu điều từng bị mất kiểm soát 35 trong 100 container điều xuất sang Italy. Lúc đó, các doanh nghiệp Việt chưa nhận được tiền, còn người mua, bằng cách nào đó, đã lấy được bộ chứng từ gốc. Sau hàng loạt hỗ trợ và vào cuộc của luật sư, hiệp hội và nhà chức trách của 2 quốc gia, 35 container hạt điều đã được hoàn trả lại cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả