menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Doanh nghiệp nhỏ khó vay vốn lãi suất thấp vì xếp hạng tín nhiệm thấp

Bà Nguyễn Thị Hồng – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước – cho biết nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều hạn chế nên xếp hạng tín nhiệm không cao, phải chịu mức lãi suất cho vay cao hơn nhóm doanh nghiệp khác.

Tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng chiều 8-6, đại biểu Nguyễn Văn Thân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, cho biết các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), vẫn cho rằng lãi suất cho vay hiện ở mức cao khiến việc tiếp cận với nguồn vay khó khăn.

Doanh nghiệp nhỏ khó vay vốn lãi suất thấp vì xếp hạng tín nhiệm thấp
Đại biểu Nguyễn Văn Thân phát biểu tại hội trường. Ảnh: quochoi.vn

Còn đại biểu Leo Thị Lịch, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) làm rõ kết quả thực hiện chính sách giảm 0,5-1% lãi suất cho vay giai đoạn 2022-2023 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Phản hồi, bà Nguyễn Thị Hồng – Thống đốc NHNN – nói rằng việc điều hành lãi suất và giảm lãi suất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân là nhiệm vụ trọng tâm cơ quan này. Tuy nhiên, việc điều hành lãi suất chịu nhiều áp lực từ bên ngoài trong 5 tháng đầu năm 2022 do lạm phát gia tăng trên toàn cầu, ngân hàng trung ương các nước đều có xu hướng tăng lãi suất. Cụ thể, các ngân hàng trung ương trên thế giới lần lượt thực hiện 100 và 135 lượt tăng lãi suất trong năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022.

Với Việt Nam, lãi suất phụ thuộc vào cung cầu vốn. Từ đầu năm đến nay, chỉ trong 5 tháng, khi doanh nghiệp và người dân sản xuất kinh doanh quay trở lại, tín dụng đã tăng lên đến 8%. Đây là mức khá cao so với mục tiêu định hướng của cả năm 2022 là 14%.

“Áp lực lớn nhưng Ngân hàng Nhà nước đã điều tiết, cơ bản ổn định mặt bằng lãi suất, chỉ tăng 0,09% so với đầu năm ngoái”, bà Hồng nói.

Về việc thực hiện nghị quyết 43, bà Hồng cho biết quan điểm của Chính phủ là thực hiện chương trình phục hồi kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cũng cần điều hành lãi suất trên cơ sở tổng thể với tất cả công cụ khác.

“Ngân hàng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết kiệm chi phí trong hoạt động để giảm lãi suất và hỗ trợ các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn”, bà Hồng nói

Với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thống đốc NHNN cho biết đối tượng này chiếm 97% tổng số doanh nghiệp trong nền kinh tế, nhưng có nhiều hạn chế như tài chính, khả năng quản trị, thương hiệu hàng hóa… nên độ xếp hạng tín nhiệm chưa cao.

Vì vậy, các tổ chức tín dụng phải đánh giá tín nhiệm để đưa ra mức lãi suất khi doanh nghiệp đề nghị vay vốn.

“Lãi cho vay với doanh nghiệp tín nhiệm thấp phải cao hơn so với doanh nghiệp có độ tín nhiệm cao”, bà Hồng nói.

Về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện giảm 47.000-48.000 tỉ đồng lãi suất cho doanh nghiệp và người dân từ khi dịch Covid-19 bùng phát tới nay.

Với doanh nghiệp nhỏ và vừa, bà Hồng cho biết nhóm doanh nghiệp này có nhiều hạn chế nên nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn các ngân hàng.

“Các tổ chức tín dụng cũng phải thực hiện nguyên tắc khi cho vay thì khách hàng phải đảm bảo có khả năng trả nợ, vì tiền cho vay cũng là huy động của người dân”, bà Hồng nói và cho biết doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận nguồn vốn qua 29 quỹ bảo lãnh tín dụng.

Thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ phối hợp với bộ ban ngành tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại