menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Doanh nghiệp kinh doanh lỗ, cổ phiếu tăng phi mã: Nghịch lý hay chuyện bình thường?

Bên cạnh lợi nhuận kế toán, nhà đầu tư thường xem xét một loạt các yếu tố, bao gồm triển vọng tương lai của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, mức độ hấp dẫn tương đối so với các doanh nghiệp khác và tâm lý thị trường.

Mặc dù báo cáo tài chính cho thấy mức lỗ hoặc lợi nhuận giảm mạnh, giá cổ phiếu vẫn tăng phi mã đã làm choáng ngợp ngay cả những tay chơi kỳ cựu.

Gần đây, các doanh nghiệp như CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT), CTCP Giao nhận Vận tải Ngoại thương (HNX: VNT), CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) và Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (HOSE: DGC), đều đã trải qua kịch bản này. Mặc dù báo cáo tài chính cho thấy mức lỗ hoặc lợi nhuận giảm mạnh, giá cổ phiếu vẫn tăng phi mã đã làm choáng ngợp ngay cả những tay chơi kỳ cựu.

Doanh nghiệp kinh doanh lỗ, cổ phiếu tăng phi mã: Nghịch lý hay chuyện bình thường?

Gây nhiều bất ngờ nhất là trường hợp của FPT Retail, dù công ty liên tục ghi nhận lỗ trong 4 quý gần nhất, nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng gần 60% và lập kỷ lục mới 158,000 đồng/cp.

Bước chạy nước rút của cổ phiếu này được lý giải bởi triển vọng xán lạn của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Với một chuỗi lớn như vậy, nhiều nhà đầu tư nhìn vào tiềm năng phát triển trong tương lai, thay vì tập trung vào kết quả tài chính hiện tại.

Theo giới phân tích, một khi chuỗi bắt đầu có lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ mở rộng rất nhanh và chiếm lĩnh thị trường. Chuỗi nhà thuốc này sở hữu gần 1,500 cửa hàng thuốc và đang đứng số 1 tại Việt Nam và đóng góp tới 63% tỷ trọng doanh thu của FPT Retail (tính trong quý 4/2023). Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, Long Châu có thể ghi nhận mức tăng dự kiến 44% so với năm 2023 (nhờ thâm nhập sâu hơn vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3) với 400-500 cửa hàng mới.

Trường hợp của ông lớn cá tra Nam Việt (HOSE: ANV) cũng đáng chú ý. Trong quý 4 lỗ ròng gần 518 triệu đồng, dù doanh thu chỉ giảm nhẹ. Lý giải cho điều này từ phía công ty, đó là do tình hình kinh tế toàn cầu, với lượng bán tăng giá bán vẫn chưa hồi phục so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thú vị là sau khi công bố kết quả này, cổ phiếu của ANV trên thị trường chứng khoán vẫn tăng 10%. Có vẻ như nhà đầu tư đang chú ý nhiều hơn đến xuất khẩu hiện tại và triển vọng tương lai, đặc biệt khi Mỹ và Liên minh châu Âu áp dụng các biện pháp hạn chế mới đối với thủy hải sản từ Nga và Trung Quốc.

Tương tự, cổ phiếu VNT của CTCP Giao nhận Vận tải Ngoại thương cũng khiến nhiều nhà đầu tư “vò đầu bứt tóc”. Công ty báo lỗ hơn 5 tỷ đồng trong quý 4/2023 và đánh dấu 6 quý thua lỗ liên tiếp, nhưng cổ phiếu vẫn tăng 45%.

Tập đoàn Hoá chất Đức Giang cũng tình trạng tương tự. Dù báo cáo lợi nhuận quý 4 giảm 50% so với cùng kỳ, nhưng cổ phiếu của DGC vẫn tăng gần 40% kể từ khi công bố báo cáo và lập kỷ lục mới. Sự tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu và triển vọng tương lai của các công ty đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Lợi nhuận kế toán chẳng phải là tất cả?

Hiện tượng này cho thấy, trên thị trường chứng khoán, yếu tố quyết định giá cổ phiếu ngắn hạn không chỉ có lợi nhuận kế toán. Đây là con số vốn chỉ phản ánh điều diễn ra trong quá khứ và cũng không quan trọng bằng việc nó cao hơn hay thấp hơn dự báo của các chuyên gia và giới đầu tư.

Bên cạnh lợi nhuận kế toán, nhà đầu tư thường xem xét một loạt các yếu tố, bao gồm triển vọng tương lai của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, mức độ hấp dẫn tương đối so với các doanh nghiệp khác và tâm lý thị trường.

Với những yếu tố đa dạng và phức tạp như vậy, lợi nhuận dù đóng vai trò quan trọng, nhưng chỉ là một phần của câu chuyện. Đối với những nhà đầu tư thông thái, việc hiểu rõ và cân nhắc tổng thể các yếu tố đó là điều quan trọng để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý trên thị trường chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại