menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Doanh nghiệp “điêu đứng” nếu dự án tại Khu đô thị Điện Nam – Điện Ngọc bị áp dụng giá đất mới

Các chủ đầu tư dự án Khu đô thị (KĐT) mới Điện Nam – Điện Ngọc (tỉnh Quảng Nam) mong muốn các dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2017 - 2018 sẽ được áp dụng mức giá đất hợp lý, phù hợp với thời điểm giao dự án từ phía UBND tỉnh Quảng Nam.

Cuối tháng 7/2019, UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp liên quan đến tình hình đầu tư dự án Hệ thống xử lý nước thải ven biển phía Bắc thị xã Điện Bàn và các dự án liên quan. Sau cuộc họp, tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai dự án, tính toán lưu vực, phương án kỹ thuật, phương án đấu nối với các dự án khu dân cư, KĐT đang triển khai trên địa bàn... để cập nhật các thông tin, tính toán quy mô đầu tư dự án, đảm bảo phát huy hiệu quả về lâu dài.

Tuy nhiên, như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, trong 2 năm vừa qua, khi Ban Quản lý KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc sáp nhập về UBND thị xã Điện Bàn và Sở Xây dựng tỉnh quản lý, hồ sơ pháp lý của 72/79 dự án trên địa bàn vẫn đang chờ phê duyệt, hệ quả, chủ đầu tư các dự án rơi vào thế bị động.

Điều ấy kéo theo doanh nghiệp bị động do mọi hoạt động của dự án đều phải dừng lại, để làm thủ tục bàn giao về cho Sở Xây dựng. Mãi sau 1 năm khi mọi thủ tục hồ sơ của tất cả cả 79 dự án tại Điện Nam - Điện Ngọc đều bàn giao về cho Sở Xây dựng và UBND thị xã Điện Bàn quản lý thì lúc đó mọi thủ tục pháp lý mới bắt đầu tiếp tục được triển khai.

Tính đến lúc này, điều các chủ đầu tư dự án tại KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc lo lắng liên quan đến mức giá đất nộp ngân sách Nhà nước bị điều chỉnh vì sự chậm trễ kể trên. Thay vì áp mức giá đất năm 2017 (trong thời điểm các dự án đang triển khai đầu tư, giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng...), hiện tại UBND tỉnh Quảng Nam đang dự tính áp mức đất vào cuối năm 2019 hoặc đầu 2020.

Một chủ đầu tư dự án chia sẻ, mức chênh mức giá đất mới cao hơn khoảng 40% so với mức giá năm 2017. Điều ấy kéo theo những hệ dây chuyền ảnh hưởng đến sự tồn tại của các doanh nghiệp, đồng thời các dự án.

Thực tế, mức giá khi chủ đầu tư hoặc các đơn vị phát triển dự án bán ra cho nhà đầu tư thứ cấp nằm ở khoảng 3,5 – 4 triệu/m2 vào năm 2017. Nếu tính theo mức trượt giá dựa trên mức giá đất mà Nhà nước áp dụng, thì mức thuế phải nộp ngân sách lên cũng đã lên 4 triệu/m2 vào thời điểm này.

Như vậy, chủ đầu tư gần như là tay trắng sau và xem như là “lỗ nặng” sau khi đưa mức điều chỉnh kể trên. Trong khi đó, suốt 2 năm dự án bị tạm ngưng, không cho giao dịch và góp vốn đầu tư, doanh nghiệp còn tốn hàng tỷ đồng để thực hiện chi phí quản lý dự án, trả lương cho nhân công, đền bù giải phóng mặt bằng, tiền lãi suất ngân hàng....

“Một nghịch lý nữa là kế hoạch sử dụng đất năm 2017 và 2018 của một dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ban hành. Tuy nhiên, đến năm 2019, chúng tôi ngỡ ngàng khi không được đưa vào kế hoạch sử dụng đất. Vướng thủ tục này, doanh nghiệp không thể thực hiện công tác giao đất, đền bù, giải phóng mặt bằng và các thủ tục tiếp theo”, một chủ đầu dự án tên T. cho biết.

Nỗi lo doanh nghiệp còn lớn hơn, khi trong 2 năm qua, họ còn vay mượn từ ngân hàng nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Dù ngưng mọi giao dịch, góp vốn đầu tư, nhưng việc thực hiện làm hạ tầng tại dự vẫn phải duy trì. Cơ bản vốn tự có doanh nghiệp nằm ở mức 20 - 30%, còn lại là vốn vay từ phía ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Nên việc áp dụng mức giá đất cuối năm 2019 và đầu năm 2020 không khác gì “tiếng sét ngang tai” đối với họ và đẩy bức tranh bất động sản tại khu vực Quảng Nam càng trở nên u ám, khó khăn hơn.

Một thực tế các doanh nghiệp đang gặp phải là áp lực từ phía khách hàng để ra sổ, thực hiện chuyển quyền sử dụng đất. Trong khi mọi thứ đang đổ dồn về phía doanh nghiệp, các chủ đầu tư mong muốn được các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý có lý có tình trong việc điều chỉnh giá đất phù hợp, sát với mức giá của năm 2017 - 2018.

Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhanh các bước thủ tục đối với những dự án đã nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2017 - 2018 và không bị vướng điều chỉnh quy hoạch 1/2000 mà UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành giữa năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại