menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

Doanh nghiệp bất động sản bị các ngân hàng lớn... “bỏ rơi” và phân biệt đối xử?

Một ý kiến trong cuộc cho rằng, doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng đã đồng hành và gắn bó cả quá trình, đóng góp không nhỏ vào hiệu quả hoạt động các ngân hàng, nhưng khi khó khăn thì bị loại trừ khỏi chương trình hỗ trợ...

Sau đợt giảm lãi suất vào giữa tháng 7/2021, mới đây, một số “ông lớn” ngân hàng đã công bố tiếp tục giảm lãi suất tiền vay trong thời gian từ 18/8 - 31/12/2021 đối với một số doanh nghiệp và cá nhân ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Cụ thể, một số ngân hàng công bố mức giảm lãi suất tới 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Giảm lãi suất tới 0,3%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại các địa bàn tỉnh, thành phố phía Nam khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bao gồm Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Hiện một số nhà băng có nhiều gói tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vay vốn với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 7,0%/năm đối với khoản vay trung dài hạn. Tuy nhiên, một số ngân hàng lại lưu ý, việc giảm lãi suất trên không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá…

Ngoài ra, theo công bố, nếu đáp ứng điều kiện, các khách hàng đã được giảm lãi suất theo chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 giai đoạn 3 của ngân hàng này triển khai ngày 15/7/2021 sẽ được tiếp tục giảm thêm lãi suất theo chính sách hỗ trợ lần này.

Trước thông tin trên, trao đổi với BiLIVE, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land cho biết, đọc tin thấy các “ông lớn” ngân hàng đồng loạt giảm mạnh lãi suất và cung cấp gói tín dụng lãi suất ưu đãi chỉ từ 4% cho khoản vay ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp, bà thấy đây có lẽ là tin tốt lành nhất cho các doanh nghiệp đang trong giai đoạn khó khăn bị đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh.

Theo Tổng giám đốc Đại Phúc Land, trong tình hình hiện nay, nếu không được giải quyết về dòng tiền và bổ sung kịp thời thì các doanh nghiệp sẽ rất khó xoay sở trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, với việc công bố giảm lãi trên, hệ thống ngân hàng đã có sự thấu hiểu và chia sẻ cùng các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bà Hương cho biết, bà khá bất ngờ trước thông tin chương trình này loại trừ việc áp dụng cho các khoản vay chứng khoán, bất động sản và tài sản chứng từ có giá.

“Sao lại có chuyện phân biệt đối tượng khách hàng vay. Khách hàng nào cũng trả lãi sòng phẳng, thậm chí cho vay bất động sản lãi suất còn cao hơn các khoản vay sản xuất, kinh doanh hay các ngành nghề khác”, bà Hương nhấn mạnh.

CEO Đại Phúc Land cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng đã đồng hành và gắn bó chặt chẽ với nhau trong suốt một hành trình dài và đóng góp không nhỏ vào hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng. Vậy mà bây giờ đến khi các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư bất động sản gặp khó khăn thì lại bị loại trừ ra khỏi các chương trình hỗ trợ của ngân hàng.

“Hỏi thăm thông tin thì được phản hồi là để “chống đầu cơ”. Thực hư quan điểm này của ngân hàng không biết có chính xác không nhưng cách mà ngân hàng đang phân biệt khách hàng là không công bằng”, bà Hương nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm bà Hương cho biết, còn nhớ, trước đây bất động sản cũng bị quy chụp không khác gì “tội đồ” và bị “lên bờ xuống ruộng” bởi các kiểu chính sách siết chặt. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, cuối cùng bất động sản cũng được trả về đúng vị trí của nó khi được thừa nhận đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế, đóng góp khoảng 11% GDP và có tác động đến hơn 200 ngành nghề khác nhau. Vậy mà bây giờ khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó lại bị thẳng thắn quy chụp là đầu cơ và bị “bỏ rơi”?

“Một dự án bất động sản khi phát triển tạo ra bao nhiêu sản phẩm, công ăn việc làm, chưa kể các đóng góp thay đổi về môi trường sống, chất lượng sống cho người dân, đóng góp rất lớn cho ngân sách mà không được thừa nhận và hỗ trợ là không ổn chút nào. Gần đây nhất trong báo cáo khoản thu ngân sách lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2021 chính là từ chứng khoán và bất động sản”, bà Hương nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại