Doanh nghiệp bán thịt tươi đông lạnh MeatDeli nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang lọt top vốn hóa tỷ USD
Cổ phiếu MML của Công ty CP Masan MEATLife - DN bán thịt tươi đông lạnh MeatDeli nổi tiếng với hơn 1.600 điểm bán hàng trên cả nước, của nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã có 11 phiên tăng giá liên tiếp, lên 79.600 đồng/CP.
Làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến nhiều tỉnh thành phía Nam phải giãn cách xã hội với mức độ nghiêm trọng tăng dần. Việc nhiều tỉnh, thành phải giãn cách xã hội khiến cho chuỗi cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm… bị đứt gãy ở các kênh thương mại truyền thống, nhưng lại là cơ hội với các kênh thương mại hiện đại. Bằng chứng là thời gian qua, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, Co.opmart, VinMart+… đã liên tục hưởng lợi nhờ độc quyền phân phối hàng hóa, thực phẩm khi các tỉnh thành giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.
Cổ phiếu nhóm ngành tiêu dùng vì thế cũng "nước lên thuyền lên", và MML của Công ty CP Masan MEATLife - DN bán thịt tươi đông lạnh MeatDeli nổi tiếng với hơn 1.600 điểm bán hàng trên cả nước - của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng hưởng lợi vì thế.
Theo thống kê, từ đầu tháng 5 đến nay, cổ phiếu MML đã có những phiên tăng, giảm đan xen nhưng mã chứng khoán này đã tăng dần từ vùng giá 55.000 đồng/CP lên vùng giá 60.000 đồng/CP. Đặc biệt, từ đầu tháng 7 đến nay, cổ phiếu MML chỉ có một phiên giảm, còn lại đều là các phiên tăng giá.
Trong đó, từ phiên giao dịch 7/7 đến nay, MML có chuỗi 11 phiên tăng giá liên tiếp giúp cổ phiếu này đạt mức giá 79.600 đồng/CP, tăng khoảng 30% so với thời điểm đầu năm và tăng tới 50% trong gần 1 năm.
Hiện, cổ phiếu MML đang có hơn 326,7 triệu đơn vị đang lưu hành trên thị trường. Việc đi lên vùng giá lịch sử đã giúp vốn hóa thị trường của MML đạt hơn 25,97 tỷ đồng, tương ứng hơn 1,1 tỷ USD, chính thức ghi danh vào top các cổ phiếu tỷ USD của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Masan Meatlife - công ty con của Tập đoàn Masan (Masan Group) - là một trong những công ty kinh doanh thức ăn chăn nuôi - trang trại - thực phẩm tích hợp lớn nhất Việt Nam. Trước đó, trong năm 2015, Tập đoàn Masan đã hợp nhất hai doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi của mình là Anco và Proconco thành Masan Meatlife, ba năm sau đó bắt đầu bán thịt tươi đông lạnh MeatDeli - thương hiệu thịt mát hiện rất phổ biến khi có mặt tại hơn 1.600 điểm bán trên cả nước.
Doanh thu năm 2020 đạt 16.119 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế tăng trên 33%, lên trên 492 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt hơn 263 tỷ đồng.
Trong quý 1/2021, lợi nhuận sau thuế của Masan Meatlife đã tăng vọt hơn 10 lần lên hơn 146 tỷ đồng.
Ngoài nguyên nhân "hưởng lợi" từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, một nguyên nhân khác khiến cổ phiếu MML "hút" dòng tiền liên tục trong các phiên giao dịch gần đây đến từ nguồn tin Bloomberg mới đây đã dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Tập đoàn Masan đang tìm các phương án huy động vốn cho mảng thức ăn chăn nuôi, kỳ vọng thương vụ có thể đem về giá trị lên đến 1 tỷ USD - lớn nhất kể từ 2017.
Ngoài ra, Masan cũng đang cân nhắc về việc có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với mảng thức ăn chăn nuôi của mình. Theo đó, ban lãnh đạo công ty cho rằng Masan MeatLife đang bị thị trường đánh giá dưới giá trị thực.
Trên thị trường chứng khoán, phiên giao dịch hôm nay (21/7) đóng cửa với một kết quả khá trầm lắng khi các chỉ số đều giảm điểm, lần lượt là VN-Index giảm 2,5 điểm (0,2%) còn 1.270,79 điểm; HNX-Index giảm 0,1% xuống 300,8 điểm; VN30 giảm 4,48 điểm (0,32%) xuống 1.406,54 điểm. Chỉ có UPCoM-Index tăng 0,73% lên 84,3 điểm.
Đáng nói, mức giảm nhẹ nhàng của các chỉ số là thứ yếu khi so với tình hình thanh khoản giao dịch tiếp tục ảm đạm.
Cụ thể, trên HoSE chỉ có hơn 16 nghìn tỷ giá trị cổ phiếu được giao dịch, trong đó, riêng đối với nhóm VN30 là 8,96 nghìn tỷ đồng. Sàn HNX đạt thanh khoản chỉ hơn 1,4 ngàn tỷ đồng, thấp nhất kể từ giữa tháng 2/2021.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận