menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Điều kiện nào để doanh nghiệp được miễn giảm thuế?

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, công ty có doanh thu năm dưới 200 tỷ và bị giảm so với trước dịch được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19.

Chính sách hỗ trợ dự kiến không áp dụng cào bằng mà một số doanh nghiệp và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đáp ứng được điều kiện "cần" mới được hỗ trợ.

Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

Dự thảo đề xuất áp dụng giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho đơn vị có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và bị giảm so với tổng doanh thu năm 2019 – tức trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Điều kiện này có sự thay đổi so với tờ trình của Chính phủ trước đó, là doanh nghiệp có doanh thu phải giảm so với năm 2020 mới được giảm nộp thuế.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính không áp dụng tiêu chí tổng doanh thu năm 2021 giảm so với năm 2019 nếu doanh nghiệp mới thành lập, đối tượng nộp thuế chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản trong kỳ tính thuế năm 2020 và năm 2021.

Còn nếu doanh nghiệp mới thành lập hoặc người nộp thuế chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản trong kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 hoạt động không đủ 12 tháng, tổng doanh thu năm 2021 được xác định bằng tổng doanh thu thực tế trong kỳ tính thuế năm 2021 chia số tháng thực tế sản xuất kinh doanh nhân 12 tháng.

Giảm thuế VAT

Dự thảo đang lấy ý kiến cũng đề xuất giảm 30% thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/10 đến hết năm 2021 cho một số hoạt động sản xuất và dịch vụ với mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng được hưởng và không giảm cho các lĩnh vực được hưởng lợi trong dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành vận tải (đường sắt, đường thuỷ, hàng không, vận tải đường bộ), dịch vụ lưu trú, ăn uống; hoạt động của đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; các hoạt động xuất bản điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; thể thao, vui chơi và giải trí. Lưu ý là các hoạt động xuất bản phần mềm và các hàng hoá dịch vụ thực hiện trực tuyến không thuộc diện hỗ trợ.

Miễn thuế cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Dự thảo quy định miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý III và quý IV của năm 2021 cho tất cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mọi ngành nghề, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế và nộp thuế.

Doanh nghiệp nào đã nộp sẽ được cơ quan thuế bù trừ tiền nộp thừa với các khoản nợ hoặc khoản phát sinh trong các kỳ tiếp theo.

Miễn tiền chậm nộp thuế

Chính phủ đề xuất miễn tiền chậm nộp thuế, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức (gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) lỗ trong năm 2020. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại