menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Diễn biến lạ thị trường BĐS: Khi chủ đầu tư phải lụy môi giới

Hiện nay, sàn môi giới ưu tiên lựa chọn pháp lý bán hàng an toàn và trả phí nhanh khiến các chủ đầu tư phải làm chỉnh chu hơn, tử tế hơn để có thể chào bán dự án thành công.

Chủ đầu tư lụy môi giới

Theo báo cáo thị trường của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Đất Xanh Services (DXS - FERI), doanh nghiệp môi giới cũng trở nên thận trọng hơn thông qua việc lựa chọn kỹ chủ đầu tư và sản phẩm phân phối.

Khảo sát mới đây của DXS – FERI cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của các doanh nghiệp môi giới khi lựa chọn sản phẩm để môi giới bán hàng trong giai đoạn này. Cụ thể, pháp lý bán hàng an toàn (27%), phí trả nhanh (25%), uy tín chủ đầu tư (14%), sản phẩm phù hợp túi tiền (12%), chủ đầu tư truyền thông mạnh về dự án (10%), các yếu tố khác (11%).

Diễn biến lạ thị trường BĐS: Khi chủ đầu tư phải lụy môi giới
Pháp lý bán hàng an toàn chiếm 27% quyết định của sàn môi giới khi chọn chủ đầu tư bán hàng.

Theo đó, ưu tiên lựa chọn pháp lý bán hàng an toàn và trả phí nhanh đã chiếm hơn 50% quyết định của doanh nghiệp môi giới. Bên cạnh đó, uy tín của chủ đầu tư, loại hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, phù hợp túi tiền cũng được nhiều người lựa chọn.

“Chủ đầu tư cũng cần phải làm truyền thông mạnh về dự án, hỗ trợ đại lý, sàn môi giới trong việc thu hút và tư vấn khách hàng - đây cũng là yếu tố quan trọng nằm trong top 5 các yếu tố lựa chọn sản phẩm môi giới”, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS – FERI nói.

Khi sàn môi giới thận trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm môi giới, thì áp lực buộc các chủ đầu tư phải làm chỉnh chu hơn, tử tế hơn để có thể chào bán dự án thành công. Điều này về lâu dài sẽ tác động tích cực đến thị trường chung, và khôi phục được niềm tin từ khách hàng mua bất động sản.

Giảm tiền booking, tăng thưởng nóng

Ông Khôi dự báo, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung mới từ các dự án đã được tháo gỡ về pháp lý. Nguồn cung thứ cấp sẽ ổn định và khá đa dạng, khi được bổ sung thêm nhiều dự án sắp bàn giao.

Trong nỗ lực vượt thách thức, các chủ đầu tư đang tập trung nhiều hơn vào các chính sách dành cho khách hàng và người làm môi giới. Để đẩy mạnh chương trình gom đặt chỗ, gom khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại để thu hút sự quan tâm và tạo sự thuận tiện cho khách hàng mua sản phẩm.

Trước đây, tiền booking thường từ khoảng 50 - 100 triệu đồng/sản phẩm, tuy nhiên hiện nay chỉ giảm còn 30 triệu đồng/sản phẩm. Đơn cử như dự án Bcons Polaris (từ 30 triệu xuống 20 triệu đồng/sản phẩm), Bcons City (từ 30 triệu xuống 10 triệu đồng/sản phẩm), MT Eastmark (từ 50 triệu xuống 30 triệu đồng/sản phẩm), Vinhomes Grand Park (từ 50 triệu xuống còn 30 triệu đồng/sản phẩm), The 5 Way Concept (từ 30 triệu xuống 15 triệu đồng/sản phẩm).

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư tăng phí môi giới cho đại lý, tăng thưởng thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh, như dự án The Rivana (tăng thưởng từ 10 triệu lên 25 triệu đồng/sản phẩm), Bcons Polaris (tăng thưởng từ 5 - 8 triệu lên 10 - 15 triệu/sản phẩm), Royal River City (tăng thưởng thêm 3 chỉ vàng trị giá 19,8 triệu đồng/sản phẩm)…

Diễn biến lạ thị trường BĐS: Khi chủ đầu tư phải lụy môi giới
Các chủ đầu tư đang tập trung nhiều hơn vào các chính sách dành cho khách hàng và người làm môi giới.

Do đó, sau một thời gian dài tái cấu trúc, thu hẹp quy mô hoạt động, đến nay đã ghi nhận hoạt động tuyển dụng trở lại hàng loạt nhân viên kinh doanh từ các doanh nghiệp môi giới bất động sản. Chuẩn bị nguồn lực và đào tạo đội ngũ cho các dự án dự kiến mở bán trong giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là những hoạt động được các doanh nghiệp môi giới bất động sản tập trung trong quý III.

Thời gian qua, các sàn môi giới lớn như Đất Xanh Services, Khải Hoàn Land, Cen Land, Hà Đại Phát, GPT Land, Aka Land, Sao Việt, iHouzz… đồng loạt tuyển dụng nhân viên kinh doanh và cộng tác viên ở mọi cấp độ, cũng như tổ chức nhiều chương trình tập huấn thực tế, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ kinh doanh.

“Thị trường ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt về chính sách tuyển dụng và cam kết trả phí. Nhiều công ty môi giới ban hành chính sách tuyển dụng với mức thu nhập và hỗ trợ hấp dẫn để thu hút nhân viên kinh doanh, như lương cơ bản dao động từ 5 - 20 triệu/tháng, hỗ trợ chi phí makerting, cam kết thời gian thanh toán nhanh hoa hồng trong 48h, thời gian thưởng nóng trong 24h…", ông Khôi nói.

Khảo sát mới thực hiện vào tháng 9/2023 của DXS - FERI đối với cá nhân môi giới đã nghỉ việc về thời điểm dự kiến quay trở lại nghề môi giới bất động sản, tín hiệu tích cực khi 11% cho biết đã trở lại nghề trong quý III, 38% số người tham gia cho biết sẽ trở lại khi thị trường đã hồi phục, 24% cho biết đang phân vân chờ tình hình thị trường năm 2024 sẽ quyết định sau, 27% người được hỏi cho biết đã đổi nghề, không có ý định quay lại ngành bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại