menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Đề xuất cho PNJ, DOJI bán vàng bình ổn

Hiệp hội Kinh doanh Vàng đề xuất cho DOJI, PNJ... cùng tham gia bán vàng bình ổn

Hiệp hội Kinh doanh Vàng (VGTA) đề xuất mở rộng quyền tham gia bán vàng bình ổn cho các doanh nghiệp tư nhân được cấp phép.

Theo Hiệp hội Kinh doanh Vàng (VGTA), giải pháp bán vàng miếng trực tiếp qua các ngân hàng quốc doanh gồm BIDV, Vietcombank, Agribank, Vietinbank và Công ty SJC đã phát huy hiệu quả, khi chênh lệch giá vàng SJC và vàng thế giới đã giảm đáng kể từ mức gần 20 triệu đồng/lượng về dưới 6 triệu đồng/lượng.

Hiệp hội đánh giá đây là chủ trương rất quyết liệt của Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, 4 ngân hàng và SJC chỉ bán vàng tại một số chi nhánh ở Hà Nội và TP.HCM.

"Hiện tượng người dân xếp hàng mua vàng vẫn còn diễn ra ở nhiều chi nhánh. Trong khi người dân ở các tỉnh khác, nhất là ở vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận để được mua vàng miếng SJC", VGTA nhìn nhận.

Theo cơ quan này, việc 4 ngân hàng quốc doanh chỉ bán vàng miếng mà không mua vào chưa tạo điều kiện khuyến khích người dân chuyển đổi vốn vàng cho đầu tư phát triển.

Vì thế, VGTA cho rằng cần có thêm các biện pháp để đảm bảo nguồn cung kịp thời. "Hiện nay nhu cầu mua vàng của người dân rất lớn, khiến tình trạng xếp hàng dài hàng giờ để chờ mua vàng vẫn tiếp tục diễn ra, có thể thấy nguồn cung chưa đủ nhanh so với nhu cầu cao của thị trường", VGTA nhận định.

Theo hiệp hội này, để giảm bớt tình trạng xếp hàng như hiện nay, nên tăng cường khả năng phục vụ nhu cầu mua vàng của người dân.

"Để đảm bảo thị trường vàng vận hành một cách bình thường, thông thoáng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng xem xét giao cho NHNN bán vàng miếng SJC cho cả các doanh nghiệp được cấp phép mua - bán vàng miếng để trực tiếp bán cho người dân", Hiệp hội kiến nghị.

Theo VGTA, những doanh nghiệp này đã có hệ thống mạng lưới cửa hàng rộng cùng với kinh nghiệm lâu năm trong việc bán vàng, nếu được tham gia bán vàng bình ổn sẽ giảm bớt tình trạng xếp hàng hiện nay. Thời gian, số lượng và phương thức bán sẽ theo quy định của NHNN. Doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo theo quy định.

"Hiệp hội cam kết sẽ theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định", VGTA cam kết.

Trước đó, Hiệp hội này cũng đã đề xuất nhập khẩu 10 tấn vàng để làm nguyên liệu sản xuất trang sức, nữ trang. Đây là lần đề xuất thứ hai trong bối cảnh hơn 11 năm qua, các doanh nghiệp không được nhập khẩu vàng nguyên liệu mà chỉ thu mua vàng trên thị trường.

Trước đó, NHNN cũng nhiều lần khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

Ngoài ra, NHNN cũng cảnh báo tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Cơ quan này đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng; đồng thời khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Tại cuộc họp với NHNN vào cuối tuần trước, TS. Trương Văn Phước cho rằng lúc này người dân cần hết sức thận trọng vì chỉ một động thái Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) ngưng mua vàng mà giá vàng giảm xuống gần 100 USD.

"Người dân cần thận trọng, dĩ nhiên tài sản là quyền của công dân, pháp luật không cấm mua bán nhưng nên thận trọng", ông Phước nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

96.10

-0.40 (-0.41%)

Biểu đồ mã PNJ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả