menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Đề xuất cho người mua NƠXH vay với lãi suất 4,8%/năm: Cơ hội lớn cho công nhân, người thu nhập thấp

Mới đây, sau khi Vingroup và Techcombank kiến nghị với Bộ Xây dựng cho triển cho người mua nhà ở xã hội (NOXH) vay lãi suất 4,8%/năm giống như Ngân hàng Chính sách đang áp dụng, nhiều người dân mong ngóng điều này sớm thành hiện thực. Chuyên gia cho rằng, nếu nếu đề xuất này được chấp nhận và triển khai, công nhân, người thu nhập thấp ở đô thị sẽ có nhiều cơ hội mua nhà.

Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng cho biết, Vingroup và Techcombank đã nêu đề xuất về nguồn vốn cho vay ưu đãi phát triển NƠXH. Vào cuối tháng 5, Bộ Xây dựng đã làm việc cùng 2 đơn vị này và Ngân hàng Nhà nước để làm rõ hơn về đề xuất. Theo đó, Vingroup và Techcombank muốn làm chương trình tín dụng cho vay mua NƠXH với các đối tượng đủ điều kiện theo danh sách do các chủ đầu tư xác minh và cung cấp. Thời hạn vay tối đa 30 năm. Lãi suất theo mức như Ngân hàng Chính sách xã hội công bố trong từng thời kỳ, cố định trong 5 năm đầu tiên - hiện là 4,8%/ năm. Mức lãi suất này thấp hơn 2,7% so với mức lãi suất vay từ gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng hiện tại. Hai "ông lớn" còn muốn cho vay tối đa đến 100% trị giá hợp đồng mua bán NƠXH. Trong khi đó, Ngân hàng Chính sách xã hội hiện mới cho vay để mua, thuê mua NƠXH tối đa 80% trị giá căn nhà.

Bộ Xây dựng nhận xét chương trình tín dụng của Vingroup, Techcombank cơ bản có nhiều điểm tương đồng với gói 120.000 tỷ đồng. Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia gói vay 120.000 tỷ đồng. Cùng với đó, Bộ Xây dựng cho rằng, nên xem xét tăng thời hạn cho vay ưu đãi, hạ lãi suất cho vay đối với gói 120.000 tỷ đồng xuống mức thấp hơn lãi cho vay thông thường từ 3-5% để công nhân, người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà.

Đề xuất cho người mua NƠXH vay với lãi suất 4,8%/năm: Cơ hội lớn cho công nhân, người thu nhập thấp

Công nhân mong ngóng gói tín dụng lãi suất 4,8%/năm sớm được triển khai để mua NƠXH. Ảnh: Ngọc Mai

Hiện tại, việc triển khai chương trình ưu đãi tín dụng mua nhà ở xã hội này vẫn rất chậm. Đến hết nửa đầu năm nay, các ngân hàng mới giải ngân được khoảng 1.234 tỷ đồng (khoảng 1% tổng gói vay), trong đó cho chủ đầu tư vay 1.202 tỷ đồng, còn người mua nhà mới vay 32 tỷ đồng.

Người dân mong ngóng

Anh Nguyễn Tiến Quang (1983) làm công việc tự do tại Bắc Giang chia sẻ: “Gia đình tôi mua căn hộ diện tích 30,4 m2 tại dự án NƠXH Bắc Giang. Dự án được giới thiệu vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách với lãi suất 4,8%/năm nên chúng tôi gom góp số tiền đóng ban đầu hơn 100 triệu đồng. 70% số tiền còn lại chúng tôi chờ mãi nhưng phía Ngân hàng Chính sách chưa có vốn để giải ngân”.

Sau khi nghe thông tin các doanh nghiệp đề xuất gói vay với lãi suất 4,8%/năm, anh Quang mong gói này sớm được triển khai. “Nếu không được giải ngân chúng tôi không nhận được nhà vì không biết đi vay ở đâu 300 triệu đồng còn lại. Vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng lãi suất lên tới 7,5%/năm vượt quá khả năng chi trả của 2 vợ chồng”, anh Quang nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu hoàn toàn đồng tình với kiến nghị gói vay lãi suất thấp cho NƠXH 4,8%/năm. “Ở Mỹ hay các nước khác, lãi suất cho vay mua nhà đều cố định với mức lãi suất thấp kéo dài 20- 30 năm. Ở Việt Nam nên có những chương trình cho vay lãi suất ưu đãi cố định tương tự”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cho biết thêm, với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho NƠXH đang triển khai “ế” bởi lãi suất còn cao và thời gian ưu đãi ngắn. “Chúng ta nên xem xét trở lại với cách làm như gói 30.000 tỷ đồng đã áp dụng trước đây. Đó là Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng với lãi suất thấp 3% để các ngân hàng thương mại cho vay với lãi suất 5%/năm”, ông Hiếu cho hay.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ áp dụng lãi suất vay ưu đãi trong 5 năm. Sau 5 năm, ngân hàng thương mại và người mua, thuê mua NƠXH thỏa thuận lãi suất vay. Mức lãi suất mới sẽ cao hơn, nên người mua nhà "sợ", không dám vay. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước quy định lãi suất vay trong thời gian ưu đãi được công bố định kỳ mỗi 6 tháng, cách tính lãi suất này càng làm cho người mua nhà thêm bất an.

Bên cạnh đó, ông Châu cho hay, quy định người vay để mua, thuê mua NƠXH chỉ được vay ưu đãi 1 lần để mua 1 căn nhà. Nếu đã vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất khoảng 7,5%/năm, người dân sẽ mất cơ hội vay tín dụng ưu đãi mua nhà ở xã hội khác như Ngân hàng Chính sách.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc kinh doanh dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang cho biết: “Nhiều công nhân tại Bắc Giang có nhu cầu vay vốn ưu đãi để mua NƠXH. Tuy nhiên, vay từ gói 120.000 tỷ đồng lãi suất cao so với thu nhập của họ nên họ sợ không dám vay và chờ lãi suất hạ thêm hoặc có gói tín dụng mới với lãi suất ưu đãi hơn. Điều này cũng ảnh hưởng đến kết quả bán nhà của chủ đầu tư”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả