menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Đề nghị cho công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn được bán dầu thô khi cấp bách

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị điều chỉnh quy định cho phép Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) bán lại các lô dầu thô mua từ nước ngoài trong trường hợp cấp bách khi bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, khi nhà máy có sự cố hỏng hóc, dừng vận hành...

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi Bộ Công Thương xem xét, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhằm bảo đảm duy trì và tăng nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã bổ sung thêm nguồn dầu thô, nhập khẩu thêm các lô nguyên liệu trung gian (như C9, C10, Xylene, Reformate, Alkylate, Naphtha...).

Theo lộ trình giảm thuế tại các Hiệp định thương mại tự do, sang năm 2024 thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xăng dầu đã được điều chỉnh về mức thấp nhất là 0%. Tuy nhiên, mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện nay đối với các nguyên liệu này đã làm hạn chế cơ hội để đưa các nguyên liệu này vào phối trộn tại Nhà máy (trong khi nguồn dầu thô của Nhà máy đã được điều chỉnh về mức thuế nhập khẩu là 0%).

Để góp phần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, nâng cao cơ hội ở những thời điểm thị trường khan hiếm nguồn cung, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho thị trường nội địa, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Công Thương xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu phối trộn cho nhà máy lọc dầu Dung Quất nhằm linh hoạt khả năng sản xuất xăng dầu của Nhà máy.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng cho hay, từ giữa năm 2018 thị trường sản phẩm lọc hóa dầu nội địa có nhiều thay đổi khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào sản xuất. Nguồn cung xăng dầu trong nước tăng lên rất nhiều khiến cho cán cân cung cầu xăng dầu nội địa dần được cân bằng.

Bên cạnh đó, với các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, sản lượng xăng dầu cung ứng trên thị trường có thời điểm sẽ vượt nhu cầu nội địa hoặc có những thời điểm sản phẩm xăng dầu của BSR không thể tiêu thụ được tại thị trường nội địa.

Để đảm bảo cho Nhà máy được vận hành an toàn và liên tục, ngoài phương án tiêu thụ tối đa sản phẩm tại thị trường nội địa, BSR buộc phải có kế hoạch xuất khẩu sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất sang các nước trong khu vực khi sản phẩm của nhà máy không thể tiêu thụ được tại thị trường nội địa (ngoài ra, hàng năm BSR xuất khẩu khoảng hơn 140-150 nghìn tấn FO).

Tuy nhiên, sản phẩm lọc dầu của BSR khi xuất khẩu vẫn không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, do đó, phần thuế GTGT tăng không được khấu trừ này đang được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh. Điều này không những làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh mà còn làm giảm đi lợi thế cạnh tranh cũng như bất lợi cho BSR trong quá trình kinh doanh.

Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Công Thương, phối hợp cùng với Bộ Tài Chính xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ các sản phẩm được chế biến từ tài nguyên dầu thô ra khỏi danh sách các sản phẩm không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu (bao gồm cả xuất khẩu trực tiếp từ BSR hoặc thông qua các đầu mối).

Cũng tại công văn, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, căn cứ Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, quy định: "Chi có thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu được tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu xăng dầu và nguyên liệu".

Hiện tại, BSR không phải là thương nhân có giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu nên không được thực hiện hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu dầu thô. Do đó, BSR không thể bán lại các lô dầu thô đã mua từ nước ngoài chưa nhập khẩu vào Việt Nam.

Do đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị đề nghị Bộ Công Thương, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh lại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, theo hướng: "Cho phép BSR bán lại các lô dầu thô mua từ nước ngoài trong trường hợp cấp bách khi bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, khi nhà máy có sự cố hỏng hóc, dừng vận hành hoặc không còn nhu cầu sử dụng".

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ Công Thương xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho hoàn thuế hoặc khấu trừ thuế, đặc biệt đối với dầu thô Bạch Hổ khi BSR phải xuất khẩu nhằm linh hoạt hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại