menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Đầu tư mã cổ phiếu nào để hái lộc đầu năm?

Nhiều nhà đầu tư đang lo ngại về dòng tiền của thị trường chứng khoán khi dịp lễ Tết đang đến gần và cho rằng dòng tiền sẽ bị rút ra để đón Tết, như vậy sẽ làm tác động tiêu cực đến thị trường. Liệu lý do thật sự khiến thị trường giao dịch “khá nhàm chán” ở giai đoạn gần Tết trong những năm trước là gì? Thực tế hiện tại, 5 ngày gần tết năm nay thị trường lại tăng mạnh, tại sao có hiệu ứng vậy? Và nhà đầu tư nên đầu tư vào Mã cổ phiếu nào để hái lọc đầu năm?

Đầu tư mã cổ phiếu nào để hái lộc đầu năm?

I. Lý do thị trường ảm đạm trước Tết

1. Thận trọng trong chuyện mua bán

- Năm 2022 là một năm đầy biến động với việc nhiều sự kiện xấu diễn ra như: Chiến tranh căng thẳng giữa Nga và Ukraine, Làn sóng bắt bớ các lãnh đạo doanh nghiệp lớn… đã tác động xấu đến thị trường chứng khoán.

- Bởi vậy, những cụm từ như “tin đồn” hay “bắt bớ” rất nhạy cảm. Nhiều nhà đầu tư hiện tại vẫn đang e ngại những thông tin xấu như vậy làm ảnh hưởng đến thị trường. Ví dụ như năm 2020 trước và sau kỳ nghỉ Tết, đại dịch Covid 19 bùng phát dẫn đến thị trường chứng khoán giảm mạnh. Hay năm 2021 sau Tết đã diễn ra chiến tranh giữa Nga và Ukaine khiến thị trường bị giảm mạnh.

=> Vì vậy mà nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng trong chuyện mua/bán cổ phiếu, e dè hơn những giai đoạn trước tết, bởi suy nghĩ rằng kỳ nghỉ sẽ kéo dài 1 tuần lễ, nên nhà đầu tư cá nhân thường cầm tiền qua tết mới giao dịch trở lại.

2. Dòng tiền đợi Báo cáo kết quả kinh doanh và Báo cáo thường niên

- Giai đoạn Tết là giai đoạn có báo cáo quý 4 và báo cáo kiểm toán năm 2022, vì vậy mà có một số dòng tiền đã chốt cổ phiếu, chờ đợi thông tin từ BCTC để lựa chọn ra cổ phiếu mới có kết quả kinh doanh tốt để tham gia đầu tư. Thường các doanh nghiệp sẽ ra báo cáo vào ngày 30 đến 31/1, là ngày giao dịch đầu tiên sau kì nghỉ tết dài.

- Bên cạnh đó, khi bước qua năm mới cũng là mùa Đại hội thường niên diễn ra. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có thêm nhiều kế hoạch kinh doanh, thông tin tích cực từ đại hội, từ đó sẽ nhìn ra tiềm năng tăng trưởng của các cổ phiếu để đầu tư.

II. Thống kê thị trường trước và sau Tết

Đầu tư mã cổ phiếu nào để hái lộc đầu năm?

=> Theo thống kê thị trường chứng khoán từ 2001-2021, trung bình 5 ngày trước và sau Tết phần lớn đều tăng điểm. Lịch sử cho chúng ta thấy được xác suất thị trường sát Tết và ra Tết tăng điểm là rất cao. Tâm lý mua vào sau tết để hái lộc đầu năm, hiệu ứng này sẽ giúp cho thị trường có nhịp tăng mạnh sau khi kì nghỉ lễ dài.

Nhiều nhà đầu tư sẽ thắc mắc tại sao phiên giao dịch ngày 17/1/2023 thị trường lại bật tăng mạnh như vậy? Đơn giản bởi vì giai đoạn hiện tại, các nhà đầu tư cá nhân thì có tâm lý nghỉ lễ, bán cổ phiếu để giảm tỷ lệ vay margin, nhưng ngược lại, các tổ chức và các quỹ vẫn tiếp tục mua vào, dẫn đến thanh khoản thị trường thấp thì rất dễ kéo trong bối cảnh hiện tại.

III. Nên mua MÃ CỔ PHIẾU nào để hái lộc đầu năm sau kỳ nghỉ tết?

Với bối cảnh thị trường giao dịch khá nhàm chán trước Tết nhưng theo thống kê xác suất 5 ngày trước và sau Tết thường thị trường lại diễn biến tăng tốt thì theo SimpleInvest, nếu nhà đầu tư có dòng vốn nhàn rỗi có thể chọn lựa các cổ phiếu tốt để giải ngân những ngày sát Tết với tỷ lệ vốn phân bổ phù hợp, chờ ra Tết bán hoặc nắm giữ thêm nếu còn dư địa, chiến lược đầu tư này sẽ giúp tối ưu hiệu quả đầu tư hơn.

SimpleInvest đã phân tích chuyên sâu và đề xuất những mã cổ phiếu đáng đầu tư nhất giai đoạn này gửi tặng cộng đồng nhà đầu tư, bao gồm:

1. Các nhóm đang dẫn sóng thị trường

Bao gồm các nhóm ngành: Đầu tư công, Thép, Ngân hàng… Đã được SimpleInvest khuyến nghị mua từ ngày 8/1 vừa rồi, trong bài viết “NHỮNG MÃ CỔ PHIẾU ĐÁNG ĐẦU TƯ NHẤT TRONG NĂM 2023”

(Chi tiết bài viết nhà đầu tư có thể tham khảo lại tại đường link được để sẵn bên dưới phần Bình luận của bài viết này).

=> Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tức là ngày 17/1, các cổ phiếu này đã QUA điểm mua, anh chị nhà đầu tư có thể chờ nhịp tích lũy điều chỉnh trở lại để giải ngân tiếp vào các nhóm hưởng lợi này.

Đầu tư mã cổ phiếu nào để hái lộc đầu năm?

2. Nhóm các cổ phiếu đang tích lũy nền tốt có thể MUA

- Nhóm Khu công nghiệp – Mã cổ phiếu SZC, KBC: Câu chuyện dòng vốn FDI vẫn tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam. Gần đây nhất, Chính phủ đang ra sức nỗ lực với SamSung để có thể mở nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở Việt Nam.

- Nhóm chứng khoán – Mã cổ phiếu SHS, VND, SSI: Mới bật nền sau khoản thời gian tích lũy dài. Thanh khoản thị trường cải thiện và câu chuyện Vnindex tăng sẽ là động cơ để nhóm chứng khoán chạy mạnh, nhà đầu tư có thể canh giá hợp lý để mua.

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến Nhà đầu tư là khách hàng của SimpleInvest trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
53 Yêu thích
11 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại