menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Đầu tư cổ phiếu bất động sản: “Cần đãi cát tìm vàng” ​

Lãnh đạo ngành chứng khoán cho rằng các nhà đầu tư cần sàng lọc, đãi cát tìm vàng, lựa chọn những cổ phiếu tốt để đầu tư.

Ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TP.HCM cho biết như vậy tại Hội thảo Cổ phiếu bất động sản - Chiến lược đầu tư thời Covid-19 do Báo Thương gia và CTCK KIS VN phối hợp tổ chức hôm nay 18/11.

Tại hội thảo, ông Năng chia sẻ, thị trường chứng khoán qua 20 năm đã không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Theo ông Năng, vốn hoá của thị trường chứng khoán so với GDP từ mức 47% cuối năm 2016, 70% năm 2017 thì đến hết năm 2018, quy mô của thị trường chứng khoán tương đương 109% GDP (bao gồm cả thị trường cổ phiếu, trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp), trong khi tỷ lệ tín dụng/GDP đạt khoảng 134%.

Ông Năng nêu, toàn thị trường có 1.664 mã chứng khoán đang giao dịch trên cả 3 sàn là HOSE, HNX, UpCoM, vốn hóa đạt gần 200 tỷ USD, tương đương khoảng 4,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, số lượng các doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết là 120 mã cổ phiếu, vốn hoá đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23%.

Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty niêm yết chiếm khoảng 20% trên HSX và 5% tại HNX, trong đó sở hữu của khối ngoại tại các công ty bất động sản niêm yết vào khoảng 16%.

Ông Năng nhắc lại, tại Hội nghị thượng đỉnh về đầu tư quốc tế khu vực châu Á (AOA Forum) lần đầu tổ chức tại Việt Nam hồi tháng 5/2019, TTCK Việt Nam được nhận định đang có sức hấp dẫn và cạnh tranh với các dòng vốn đầu tư toàn cầu. Điều này thể hiện GDP của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất trong khu vực và trên thế giới; kinh tế vĩ mô vận hành theo hướng tích cực; doanh nghiệp của Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển; tỷ lệ sinh lời khá hấp dẫn so với TTCK trong khu vực; số lượng người giàu của Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng (10 năm qua đã tăng 200%); các tổ chức quốc tế đang xem xét nâng hạng cho TTCK Việt Nam…

Đề cập tới thị trường bất động sản trong năm 2020, ông Năng cho rằng, trong năm 2020, đại dịch Covid-19 là thách thức chung với nền kinh tế và thị trường bất động sản. Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều đang đối diện với khó khăn khi các dự án vẫn đang bị tắc nghẽn khiến nguồn cung bị sụt giảm, thị trường trầm lắng do tâm lý e dè của các nhà đầu tư…

Những khó khăn của thị trường đã phản ánh ngay vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết khi doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 giảm 26%, lợi nhuận giảm 13% so với cùng kỳ. Trong đó, 20 doanh nghiệp báo lỗ, 35 doanh nghiệp suy giảm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng phải đối diện khó khăn trong việc huy động vốn thông qua kênh phát hành trái phiếu khi Nghị định số 81 ngày 9/7 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9 vừa qua.

Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành khoảng 45.600 tỷ đồng trái phiếu, tăng 292% so với cùng kỳ, chiếm 29,1% tổng khối lượng trái phiếu phát hành trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, ngay sau khi Nghị định 81 có hiệu lực, quy định chặt chẽ hơn trong việc phát hành trái phiếu riêng lẻ, bao gồm dư nợ trái phiếu sắp phát hành không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu; khoảng cách giữa 2 đợt phát hành khác nhau ít nhất 6 tháng; mỗi đợt phát hành phải được thực hiện trong vòng 3 tháng… theo đó thị trường trái phiếu đã hạ nhiệt.

Ngoài ra, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, tâm lý thận trọng của người mua tăng lên, cộng với việc thiếu hụt nguồn cung khiến thị trường chững lại, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù, sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, thị trường bất động sản đã rục rịch trở lại với các hoạt động mở bán.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành chứng khoán vẫn lạc quan cho rằng, khó khăn của thị trường bất động sản chỉ là ngắn hạn bởi trong dài hạn, nhu cầu mua bất động sản để ở và đầu tư vẫn còn rất lớn trên thị trường, nhất là trong bối cảnh lãi suất cho vay của các ngân hàng đang có xu hướng giảm.

Thêm vào đó là việc đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhờ đầu tư công và việc thành lập TP. Thủ Đức đang được xúc tiến nhanh sẽ góp phần mở rộng và kết nối các khu đô thị mới, là những cú hích mạnh mẽ hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi.

“Chính vì vậy, cổ phiếu bất động sản vẫn là nhóm được các nhà đầu tư quan tâm và có tiềm năng tốt để đầu tư. Tuy nhiên, đây là nhóm cổ phiếu có sự phân hóa mạnh mẽ với nhiều cổ phiếu tăng mạnh nhưng cũng có nhiều cổ phiếu đã giảm sâu trong thời gian qua. Vì thế, các nhà đầu tư cần sàng lọc, đãi cát tìm vàng, lựa chọn những cổ phiếu tốt để đầu tư”, ông Lê Nhị Năng cho biết.

Và ông Năng nhấn mạnh, vấn đề minh bạch và công khai thông tin của các doanh nghiệp bất động sản trên TTCK cần phải được tiếp tục cải thiện để các nhà đầu tư có thể tiếp cận được thông tin một cách đầu đủ, chính xác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả