menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

Đầu tư bất động sản ở châu Á giảm 30% trong quý I

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường JLL, hoạt động đầu tư bất động sản thương mại ở Châu Á Thái Bình Dương trong quý I/2023 giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 27 tỷ USD.

Nhu cầu đầu tư địa ốc sụt giảm

Theo đó, JLL chỉ ra, Nhật Bản vượt trội so với các quốc gia còn lại của khu vực, ghi nhận 8,9 tỷ USD đầu tư vào bất động sản, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, được hỗ trợ bởi sự đẩy mạnh hoạt động thanh lý văn phòng của các tập đoàn và hoạt động M&A của J-REITs.

Ngược lại, Úc chỉ đạt 3,7 tỷ USD giao dịch, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái do số lượng văn phòng chịu tác động liên tục của hình thức làm việc kết hợp trựctuyến và trực tiếp.

Thị trường địa ốc Trung Quốc ghi nhận 6,9 tỷ USD đầu tư trong quý I, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, các hoạt động bên ngoài Thượng Hải diễn ra khá hạn chế.

Còn các giao dịch ở Hồng Kông chỉ đạt mức 1,6 tỷ USD vì hầu hết các giao dịch chủ yếu là các giao dịch vốn tư nhân vừa và nhỏ.

Các khoản đầu tư vào thị trường văn phòng đã giảm xuống còn 12,7 tỷ USD từ mức 17,3 tỷ USD một năm trước đó, một trong những quý có mức đầu tư thấp nhất được ghi nhận trong lĩnh vực này, do những cơn gió ngược về lãi suất và việc định giá lại tài sản đã ảnh hưởng đến giao dịch.

Tương tự, giá trị giao dịch trong lĩnh vực logistics và công nghiệp giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái khi số lượng giao dịch trị giá hơn 100 triệu USD giảm đi do một chu kỳ mới với những thách thức về giá và đầu tư.

Hoạt động đầu tư vẫn còn im ắng trong lĩnh vực bán lẻ, đạt 5,3 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2023, thấp hơn mức trung bình hàng quý trong 5 năm là 7,5 tỷ USD. Trong quý đầu tiên của năm, các trung tâm mua sắm quy mô lớn đã biến mất phần lớn trong khu vực.

Đầu tư vào thị trường khách sạn Châu Á Thái Bình Dương đạt tổng cộng 2,4 tỷ USD trong quý, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, dù ngành kinh doanh khách sạn đang phục hồi mạnh mẽ, nhưng ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô vẫn còn đè nặng.

"Mặc dù Châu Á Thái Bình Dương chậm trễ trong chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại, nhưng chúng tôi không dự đoán mức giá của khu vực này sẽ được điều chỉnh một cách đáng kể. Chúng tôi kỳ vọng mức định giá lại sẽ đạt đỉnh vào quý II/2023 và sau đó giảm nhẹ vào nửa cuối năm nay do chi phí vay dự kiến sẽ giảm cùng với khả năng giảm lãi suất trong tương lai", ông Pamela Ambler, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Nhà đầu tư, Châu Á Thái Bình Dương, JLL cho biết.

Thị trường Đông Nam Á và Việt Nam cũng ảnh hưởng

Dù báo cáo của JLL chỉ khảo sát một số mẫu lớn của thị trường châu Á Thái Bình Dương, nhưng nó cũng cho thấy sự ảnh hưởng ở cả thị trường Đông Nam Á và Việt Nam.

JLL chỉ ra, ở Singapore, khối lượng đầu tư giảm xuống còn 1,9 tỷ USD, giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức cơ sở cao do hoạt động trong lĩnh vực văn phòng và bán lẻ còn ảm đạm.

Tại Việt Nam, trong Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản đầu năm 2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, 68% của người Việt bày tỏ ý định sẽ mua bất động sản trong 1 năm tới.

"Càng nắm giữ nhiều nhà, đất, xu hướng muốn mua thêm của người tiêu dùng càng tăng. Tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong tương lai gần là 46% với đối tượng chưa có nhà, 66% với những người đã có một bất động sản và lên đến 87% ở những người đã làm chủ từ 3 bất động sản trở lên. Trong đó, những bất động sản sơ cấp trong tầm giá 2,5 – 5 tỷ đồng thu hút lượng quan tâm lớn", ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn thống kê.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, những số liệu trên được batdongsan.com.vn khảo sát mẫu 1.000 người ở mỗi quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Khảo sát diễn ra 6 tháng một lần.

Đại diện Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, uy tín chủ đầu tư, trình độ thi công, thiết kế không gian, chính sách bán hàng là những yếu tố hàng đầu người mua xem xét khi lựa chọn bất động sản. Trong đó, không gian xanh là xu hướng nổi bật về nhu cầu sở hữu nhà trong cả hiện tại và tương lai.

"Kết quả khảo sát hồi đầu năm cho thấy chỉ có Singapore và Thái Lan ghi nhận chỉ số niềm tin gia tăng, 3 thị trường còn lại đều sụt giảm. Trên thực tế, đây là diễn biến chung ở không ít thị trường bất động sản khác bởi kinh tế thế giới đang chịu nhiều sức ép", ông Tuấn cho biết và thông tin thêm, nhu cầu mua bất động sản ở Việt Nam vẫn ở mức cao hàng đầu khu vực, khi 68% người tham gia khảo sát bày tỏ ý định mua trong vòng một năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại