menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

Dầu mỏ Nga "hút hàng" tại châu Á

Có vẻ như châu Á sẽ trở thành thị trường chính của dầu mỏ Nga, vốn xưa nay vẫn thuộc về châu Âu

Ruble và Rupee

Phát biểu họp báo ở New Delhi, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biếtnước này sẵn sàng cung cấp cho Ấn Độ bất kỳ hàng hóa nào họ muốn mua. Moskva nhấn mạnh sẽ sẽ tìm cách vượt qua những trở ngại do các lệnh trừng phạt đơn phương từ phương Tây.

Trước đó một tuần, một quan chức giấu tên của chính phủ Ấn Độ cũng tiết lộ với báo giới rằng, nước này sẽ tăng cường nhập khẩu dầu của Nga. Và Nga còn giảm giá bán, trong bối cảnh nền kinh tế đang phải vật lộn để chống lại các tác động của Covid-19.

Hiện Ấn Độ đã mua 3 triệu thùng dầu từ Nga. Theo truyền thông Ấn Độ và phương Tây, Nga đã chào mức giá thấp hơn 20% so với giá được rao bán trên thế giới. Trong khi đó, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho hay, dầu Urals của Nga sẽ được bán với giá chỉ 57 USD/thùng, tức là khoảng bằng 50% giá dầu trên thế giới.

Ấn Độ không tham gia trừng phạt Nga cùng Mỹ và các nước phương Tây, bất kể Washington có kêu gọi thế nào. Lý do giới chức Ấn Độ đưa ra là các hợp đồng năng lượng là hợp pháp và nằm ngoài phạm vi chính trị.

Thị trường mới cho Nga

Không chỉ Ấn Độ, các quốc gia khác ở Nam và Đông Nam Á cũng đang thể hiện sự quan tâm tới dầu Nga. Ông Nike Vidyawati, Giám đốc công ty dầu khí nhà nước Indonesia PT Pertamina, cho biết, Indonesia đang có cơ hội để mua dầu thô với giá tốt và công ty đang phối hợp với Bộ Ngoại giao, cùng Ngân hàng trung ương Indonesia.

Dầu mỏ Nga đắt khách tại châu Á
Có thể châu Á sẽ trở thành thị trường chính của dầu mỏ Nga, vị trí trước kia vốn là châu Âu. (Nguồn: Opus Kinetic)

Công ty theo dõi việc luân chuyển hàng hóa thời gian thực Vortexa cũng cho biết, dầu của Nga đang được chuyên chở sang châu Á. Trong tháng 3 năm nay, xuất khẩu dầu Nga sang châu Âu đã giảm 280.000 thùng/ngày xuống 1,3 triệu thùng/ngày. Ngược lại, lượng hàng giao hàng ngày đến châu Á tăng 220.000 thùng vào cùng giai đoạn.

Năm 2021, châu Á chỉ mua 5% lượng dầu thô nhập khẩu của Nga. Khách hàng chính là Trung Quốc: 1,6 triệu thùng/ngày. Ấn Độ chỉ mua vào 43.000 thùng/ngày. Các nhà nhập khẩu lớn khác gồm Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong thực tế mới, con số có thể sẽ tăng lên đáng kể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại