menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

Dấu hỏi về nguồn gốc dòng tiền “cứu trợ” của Binance

Nhiều người trong cộng đồng đầu tư crypto trên Twitter đang đặt câu hỏi về nguồn gốc số tiền được Binance dùng làm quỹ giải cứu thị trường.

Trong những ngày qua, một trong những thông tin được cộng đồng tiền mã hoá săn đón nhất là việc sàn giao dịch tiền mã hóa Binance thành lập quỹ giải cứu thị trường trị giá 1 tỷ USD dưới dạng stablecoin BUSD. Quỹ này được lập nên trong bối cảnh nhiều công ty và dự án trong ngành crypto đang “điêu đứng” vì bị liên đới đến FTX, sàn giao dịch tiền mã hóa vừa phá sản và sụp đổ chỉ trong 7 ngày, để lại nhiều thiệt hại nặng nề mà đến nay vẫn chưa thể thống kê hết được.

Binance tuyên bố quỹ Industry Recovery Initiative (IRI) sẽ giúp đỡ các dự án có tầm nhìn và mang lại giá trị dài hạn, mô hình kinh doanh bền vững và chú trọng quản lý rủi ro. Các quỹ lớn khác như Jump Crypto, Polygon Ventures, Aptos Labs, Animoca Brands, GSR, Kronos và Brooker Group cho biết sẽ hỗ trợ tổng cộng 50 triệu USD vào IRI, đổi lại được tham gia lựa chọn dự án sẽ được IRI giải ngân tiền cho.

Trả lời phỏng vấn TheBlock, đại diện Binance cho biết số tiền 1 tỷ BUSD là tài sản riêng của sàn, chứ không phải là tiền của người dùng.

Tuy nhiên, nhiều người dùng tiền mã hóa đã chỉ ra sự mập mờ trong nguồn gốc dòng tiền của quỹ Industry Recovery Initiative. Cụ thể, dường như Binance đang dùng chung ví tiền để lưu trữ tài sản của sàn, tài sản của người dùng và các token bảo chứng trên BNB Chain.

Theo phân tích của của tài khoản @jcornorogan, dựa trên dữ liệu giao dịch blockchain, Binance đã sử dụng địa chỉ ví 0xf977814e90da44bfa03b6295a0616a897441acec (Binance 8) để chứa hơn 1 tỷ USD tài sản được người dùng nạp vào để phát hành BUSD. Binance 8 sau đó được đề cập trong danh sách các địa chỉ chứa token bảo chứng cho BNB Chain.

Địa chỉ ví này cũng là nơi Binance rút ra hơn 580 triệu USD FTT mà CEO Changpeng Zhao dọa bán sau khi phát hiện việc FTX gặp vấn đề về thanh khoản. Vị CEO luôn khẳng định lượng FTT này là tài sản của Binance, vốn được FTX trả cho Binance nhằm mua lại cổ phần.

Binance 8 cũng được liệt kê trong danh sách Proof of Reserves, tức các địa chỉ nắm giữ tài sản người dùng trên Binance. Trong lần công bố mới nhất, Binance khẳng định đang bảo quản đến 70 tỷ USD tài sản người dùng dưới dạng BTC, ETH, USDC, USDT, BUSD và BNB.

Chưa dừng lại ở đó, ví này được cho là đã đóng góp một phần trong số tiền 1 tỷ BUSD để chuyển sang cho quỹ Industry Recovery Initiative. Lượng 1 tỷ BUSD này được phân bổ từ ví Binance 14 – một ví nóng của Binance – đến IRI, cho thấy thêm bằng chứng sàn để chung tiền của mình với khách hàng.

Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao ví Binance 8 lại xuất hiện trong cả giao dịch về tài sản của Binance, giao dịch tài sản người dùng và giao dịch tài sản bảo chứng cho BNB Chain, điều mà chắc chắn sẽ dấy lên nhiều nghi ngại trong mắt người dùng khi tiền của các bên bị trộn lẫn trong một ví, vốn sẽ khiến việc theo dõi biến động số dư trở nên phức tạp hơn.

Điều này còn đi ngược với tuyên bố trước đó của sàn, rằng họ sẽ để riêng và tách biệt giữa tài sản của sàn và tài sản người dùng.

Tài khoản @jcornorogan còn tiết lộ luôn mình đang là nhân viên của Coinbase, sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ mà mới đây đã bị CEO Binance Changpeng Zhao “nói xấu” để rồi xóa bài đăng ít lâu sau đó. Mặc dù vậy, @jcornorogan khẳng định không muốn tạo FUD, mà đơn giản chỉ cung cấp thông tin cho cộng đồng.

Binance đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố gì về các phát hiện trên.

Coin68 tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64,060.90

+1,444.70 (+2.31%)

Biểu đồ mã BTC

3,129.47

+19.01 (+0.61%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
6 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại