menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Đấu giá đất: Ồ ạt rao bán chênh cả trăm triệu đồng lô đất vừa trúng

Nhiều nhà đầu tư đã nhận về cả trăm triệu đồng khi vừa trúng đấu giá đất

Ngay sau phiên đấu giá đất, nhiều người trúng đấu giá đã nhanh chóng rao bán các lô đất với giá chênh từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Trúng đấu giá đất bán sang tay tiền chênh cả trăm triệu đồng

Sau khi việc giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 được nới lỏng, nhiều địa phương đã tổ chức đấu giá đất. Các phiên đấu giá đất diễn ra khá sôi động, với kết quả đấu giá trúng thường cao hơn nhiều so với giá khởi điểm đưa ra.

Đấu giá đất: Ồ ạt rao bán chênh cả trăm triệu đồng lô đất vừa trúng
​​Hàng nghìn người đã có mặt tại một phiên đấu giá đất ở Bắc Giang trong tháng 11 này. Ảnh: Nguyễn Minh

Thực tế, mục đích của việc đấu giá đất là tìm ra nhà đầu tư nghiêm túc nhất trong những nhà đầu tư nghiêm túc. Tuy nhiên, tại một số buổi đấu giá, giá thường bị đẩy lên cao trong các trường hợp việc đấu giá bị giới đầu cơ thao túng. Khi đó, đất được mua chỉ để được bán lại.

Đơn cử, trong tháng 11 vừa qua, Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt đã tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng loạt đất xen kẹt tại xã Đại Áng (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Trong đó, giá khởi điểm 17,586 triệu đồng/m2 nhưng giá trúng tại các lô đất lên tới 30 đến 66 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc đấu giá, chứng nhận trúng đấu giá được rao bán trao tay với mức chênh từ 1,2-2,5 triệu/m2, tương đương khoảng 50 đến hơn 100 triệu đồng/ lô.

Đấu giá đất: Ồ ạt rao bán chênh cả trăm triệu đồng lô đất vừa trúng
​​Giấy chứng nhận đất trúng đấu giá. Ảnh: Chụp màn hình

Theo môi giới đang bán đất đấu giá xen kẹt xã Đại Áng vừa trúng cho biết, nếu chốt mua thì khách hàng phải trả tiền chênh và tiền đặt cọc và đi nộp các chi phí theo quy định. Bên bán sẽ ký ủy quyền, trong đó có quyền định đoạt với lô đất trên. Bên bán không còn trách nhiệm gì ở đó.

Cũng trong tháng 11, phiên đấu giá 98 lô đất tại khu dân cư Trung tâm xã Tân Hưng (Lạng Giang, Bắc Giang) được diễn ra sôi động khi thu hút được 495 khách hàng với 1.788 hồ sơ.

Được biết, các lô đất đấu giá có diện tích dao động từ 126 - 180m2/lô; giá khởi điểm từ 1,2 - 2,85 tỷ đồng/lô. Nhưng, có 2 lô đất trúng giá cao đều là lô góc, diện tích gần 180m2/lô, giá trúng chênh lệch so với giá khởi điểm từ 3,35 - 3,4 tỷ đồng.

Đấu giá đất: Ồ ạt rao bán chênh cả trăm triệu đồng lô đất vừa trúng
​​Một lô đất vừa trúng đấu giá ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng được rao bán giá chênh gần 200 triệu đồng. Ảnh: Minh Khôi

Theo anh Nguyễn Văn Đức – một môi giới nhà đất tại Bắc Giang chia sẻ, thực tế những người tham gia đấu giá đất đa phần đều không có nhu cầu thực. Đa số những người trúng đấu giá sẽ tìm khách bán ngay tại khu đất kiếm lời.

"Sau khi trúng, nhà đầu tư sẽ bán chênh ngay tại khu đất từ 50 - 200 triệu đồng/lô. Để dễ bán thì họ sẽ thuê người liên tục hỏi mua tại khu đất, sang tay liên tục nhằm tạo hiệu ứng, dễ thanh khoản.

Còn những ai không bán được ngay thì có thể họ sẽ sẵn sàng bỏ cọc. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới những người có nhu cầu thực thì không thể sở hữu vì giá cao", anh Đức nói.

Đấu giá đất cao rồi bỏ cọc

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Yên Dũng (Bắc Giang), toàn huyện có 477 lô đất thuộc thị trấn Nham Biền, các xã: Nội Hoàng, Xuân Phú, Tiến Dũng, Đồng Phúc và Quỳnh Sơn từ đầu năm tới nay được đấu giá thành công. Tổng giá trị theo giá trúng đấu giá là gần 954 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm hơn 363 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này đã có 77 lô đất khách hàng bỏ cọc với tổng số tiền trả giá gần 147 tỷ đồng. Trong số này, khu dân cư thôn Xuân Đông, xã Xuân Phú có 38/66 lô; khu dân cư thôn Huyện, xã Tiến Dũng có 21/42 lô; khu đất ở và kinh doanh dịch vụ xã Nội Hoàng có 18/88 lô bỏ cọc.

Đơn vị này dự báo, số lượng người trúng bỏ cọc sẽ tiếp tục tăng trong tháng 12/2021, bởi 4 trong số 10 cuộc đấu giá (diễn ra ở nửa cuối tháng 10) chưa hết hạn nộp tiền.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Yên Dũng cho biết, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc khách hàng trả giá quá cao

Đơn cử, 88 lô đất của khu đất ở và kinh doanh dịch vụ xã Nội Hoàng có giá trúng đấu giá hơn 318 tỷ đồng, tăng tới hơn 138 tỷ đồng (khoảng 77% so với khởi điểm).

"Có rất nhiều lô đất tăng gần gấp đôi mức giá huyện đưa ra. Việc trả giá quá cao khiến cho người trúng gặp khó khăn trong việc thu xếp tiền nộp ngân sách. Điều này cũng không không phản ánh đúng giá trị thực của các lô đất trên thị trường", vị lãnh đạo cho biết.

Tình trạng khách hàng bỏ cọc dẫn tới việc chính quyền phải hủy kết quả đấu giá cũng xảy ra trước đó ở Thanh Hóa và nhiều tỉnh thành khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại