menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Đánh giá các nhóm ngành giai đoạn thị trường phân hóa và có dấu hiệu hồi phục

Đánh giá các nhóm ngành giai đoạn thị trường phân hóa và có dấu hiệu hồi phục

1. Đánh giá thị trường

Áp lực lạm phát tăng cao và những động thái mạnh tay trong việc tăng lãi suất của Fed mang đến nỗi lo lớn đối với thị trường chứng khoán. Lạm phát cao tại Mỹ sẽ suy giảm vào tháng 7 khi giá cả hàng hoá cơ bản như sắt thép, phân bón, cao su, dầu khí đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Khi lạm phát hạ nhiệt, chính sách của Fed cũng sẽ mềm mại hơn trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, lạm phát vẫn có khả năng tăng cao, song việc giá hàng hoá, đặc biệt là giá xăng dầu hạ nhiệt là một điểm sáng lớn. Do đó, trong 6 tháng cuối năm lạm phát có thể tăng khoảng 1% so với hồi đầu năm, song con số này không quá đáng quan ngại khi GPD nước ta vẫn tăng trưởng ổn định.

Rủi ro thị trường chỉ là ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh vĩ mô ổn định như Việt Nam thì xu hướng đi lên của thị trường là rất rõ ràng. Do đó, những lo sợ trong giai đoạn nền kinh tế suy thoái là thời điểm rất tốt để đầu tư dài hạn. Dẫn chứng là những người đầu tư vào cuối giai đoạn suy thoái như năm 2009, năm 2012 hay năm 2020 đều hưởng quả ngọt rất lớn. Tại thời điểm này, chúng ta cũng đối diện một cuộc suy thoái mới cũng đồng thời tạo ra những cơ hội mới.

Môi trường lãi suất cao, thị trường sẽ chậm rãi đi lên chứ không thể tăng nhanh như năm ngoái. Đó cũng là lý do nhiều doanh nghiệp kinh doanh tốt, song cổ phiếu lại tăng khá chậm. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư đã quen với đà "tăng bằng lần" của năm 2021 cảm thấy sốt ruột và không thể nắm giữ lâu dài. đây là bản chất của thị trường trong giai đoạn này, do đó nhà đầu tư cần tập trung theo dõi cổ phiếu nắm giữ và kiên nhẫn chờ đợi.

Về cổ phiếu, cổ phiếu trong giai đoạn này được định giá khá hấp dẫn, song vẫn cần tập trung vào doanh nghiệp có sự tăng trưởng lợi nhuận và có cái nhìn dài hạn hơn. Tại thời điểm này có rất nhiều cơ hội, nhà đầu tư nên chọn doanh nghiệp có mức tăng trưởng ổn định trong những năm tới dự kiến khoảng trên 20%. Đặc biệt, nên ưu tiên những doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt cao, vì cổ phiếu tăng trưởng chậm nhiều nhà đầu tư không đủ kiên nhẫn sẽ bán ra. Khoản tiền cổ tức tiền mặt sẽ giúp nhà đầu tư có nguồn tiền để tái đầu tư.

2. Đánh giá nhóm ngành

Ngành Bất động sản được cho là ngành đầu tư hấp dẫn bất chấp dịch Covid - 19 với tỷ trọng FDI ổn định qua các năm. Bên cạnh đó, lãi suất vay mua nhà thấp giúp gia tăng nhu cầu mua nhà. Chính Phỉ ban hành nhiều văn bản pháp lý hỗ trợ sự phục hồi của thị trường BĐS. Chủ đầu tư BĐS đang thích nghi với nhiều giải pháp tốt hơn trong hoạt động bán hàng và việc phát triển cơ sở hạ tầng là động lực cho BĐS trong năm 2022-2015. Tỷ lệ lấp đầy cao do nguồn cung mới hạn chế, giá thuê đất trung bình tiếp tục tăng trong năm 2021.
Ngành Thép trong năm nay được đánh giá không khả quan, bởi dù như cầu thép nội địa được đẩy mạnh từ sự phục hồi kinh tế trong nước cũng như các chính sách đầu tư công, song nhu cầu thị trường xuất khẩu sẽ suy giảm. Đặc biệt, một số nguyên vật liệu đầu vào như quặng sát được dự báo có xu hướng giảm trong dài hạn. Hưởng lợi tăng trưởng xuất khẩu đến từ việc hạn chế sản xuất từ Trung Quốc các nước phát triển khác với chính sách giảm khí thải trong dài hạn (HPG được kỳ vọng dài hạn khi mở rộng dự án Dung Quất giai đoạn 2).
Ngành Dầu khí vẫn có nhiều triển vọng tốt, bởi giá dầu neo ở cao tạo ra thuận lợi lớn đối với ngành dầu khí trong nước. Tuy sản lượng khai thác không tăng, kết quả kinh doanh, các doanh nghiệp dầu khí có sự hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ. Triển vọng năm 2022 vẫn sáng sủa với các doanh nghiệp ngành dầu khí khi giá dầu ở mức cao, dịch Covid-19 được kiểm soát, tiêu thụ dầu khí tăng và biên lợi nhuận duy trì ở mức cao. Tuy triển vọng dài hạn tích cực, song để có mức giá vốn tốt nhà đầu tư nên tìm những nhịp điều chỉnh để tham gia.
Ngành Điện và Sản xuất điện được đánh giá khả quan trong năm 2022 khi nền kinh tế hồi phục và kế hoạch tăng trưởng GDP khoảng 6-6,5%, dự kiến tăng 8-10% trong năm tới. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ đặc biệt là ngành thuỷ điện do điều kiện thuỷ văn tốt.
Ngành Ngân hàng được cho là có nhiều tiềm năng, dù trong ngắn hạn vẫn còn nhiều yếu tố tiêu cực. Lợi nhuận ngành ngân hàng quý 2 rất tốt, song quý 3 một số ngân hàng kịch room tín dụng. Với áp lực lạm phát, NHNN sẽ không mở room ít nhất đến hết quý 3 và đây cũng sẽ là điểm chững của lợi nhuận nhiều ngân hàng. Và đây cũng là cơ hội lớn để đầu tư đón đầu cho KQKD quý 4 dự báo tích cực của ngành.

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
18 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại