menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Đà tăng của USD vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại

Nỗi lo về suy thoái toàn cầu và cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc tại châu Âu đang thúc đẩy giá của đồng USD lên cao hơn và rất ít chuyên gia cho rằng xu hướng này sẽ sớm thay đổi.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán lao dốc và môi trường bất ổn toàn cầu, nhà đầu tư tìm tới đồng USD như một kênh trú ẩn và đặt cược rằng nền kinh tế Mỹ sẽ vững chãi hơn các nền kinh tế khác.

Chỉ số đồng USD của WSJ – vốn đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với 15 đồng tiền chủ chốt khác – chạm mức đỉnh 20 năm trong tuần trước và hiện đang tăng gần 2.5% trong tháng này. Đồng Euro có giá thấp hơn cả đồng USD lần đầu tiên kể từ năm 2002, trong khi đồng Yên Nhật giảm giá xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ cuối thế kỷ 20.

Đà tăng của USD vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại

Các nhà quản lý tài sản đang cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm mọi thứ để ngăn lạm phát leo thang. Sau báo cáo lạm phát tăng nóng 9.1% trong tuần trước, Fed có khả năng tăng lãi suất thêm 0.75 điểm phần trăm vào cuối tháng này.

Mặc dù có thể không táo bạo đến mức nâng 1 điểm phần trăm như nhiều người lo ngại, nhưng khoảng cách lãi suất sẽ tiếp tục được nới rộng giữa Mỹ và châu Âu hoặc Nhật Bản. Điều này có thể thu hút nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi suất cao đến với đồng bạc xanh.

Sức mạnh của USD là con dao hai lưỡi với người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ vì sẽ thúc đẩy mua hàng nhưng gây áp lực lên doanh thu của các công ty đa quốc gia tại Mỹ. Microsoft đã hạ dự báo lợi nhuận trong tháng 6/2022, sau khi nói rằng đồng USD mạnh đã làm giảm doanh thu khoảng 300 triệu USD trong 3 tháng đầu năm.

Đà tăng của đồng USD đang tác động tới giá hàng hóa từ dầu cho tới kim loại đồng (vốn được định giá bằng USD), đồng thời gây tổn thương tới các nền kinh tế mới nổi vì nợ bằng USD của họ sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Đà tăng của USD vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại

Tuần này, nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi báo cáo tài chính từ các công ty như Goldman Sachs Group, Tesla và Alcoa. Nhóm ngân hàng đã khởi động mùa báo cáo lợi nhuận này, với triển vọng khá trái chiều. Lợi nhuận của nhóm ngân hàng suy giảm ngay cả khi các giám đốc cho rằng có rất ít dấu hiệu suy thoái.

“Đồng USD chắc chắn sẽ tạo cơn gió ngược tới lợi nhuận”, Adam Crisafulli, nhà sáng lập của công ty dữ liệu thị trường Vital Knowledge, cho hay.

Các nhà quản lý quỹ cũng sẽ theo dõi cuộc họp của NHTW châu Âu (ECB) để tìm kiếm manh mối về xu hướng của đồng Euro. Các chuyên viên phân tích kỳ vọng ECB nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011 tại cuộc họp tháng 7.

ECB và NHTW Nhật Bản (BoJ) đã duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, đi sau Fed và các quốc gia khác trong quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ để kìm hãm lạm phát. NHTW Canada tuần trước gây bất ngờ khi nâng lãi suất 1 điểm phần trăm.

Các quỹ đầu cơ đang đặt cược đi ngược với Euro. Trong 12 tháng qua, đồng Euro đã giảm 15% so với USD vì cuộc chiến Nga-Ukraine, các rắc rối về năng lượng và lạm phát. Dữ liệu cho thấy xuất hiện ngày càng nhiều hợp đồng quyền chọn đặt cược vào đà giảm của Euro.

“Thị trường ngoại hối đang trong quá trình chiết khấu một cuộc suy thoái nghiêm trọng ở châu Âu”, Stephen Gallo, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối châu Âu tại BMO Capital Markets, cho hay,

Đồng Yên tiếp tục giảm, hiện đã lao dốc 20% so với USD trong 12 tháng qua. BoJ cam kết tiếp tục chính sách lãi suất thấp, bao gồm cả kiểm soát chênh lệch lợi suất trái phiếu ngắn và dài hạn, bất chấp các dấu hiệu lạm phát.

“Trong bối cảnh BoJ không sớm nâng lãi suất hoặc điều chỉnh mục tiêu đường cong lợi suất, thành quả của đồng Yên sẽ phụ thuộc vào lợi suất ở Mỹ”, Shaun Osborne, Chiến lược gia tiền tệ tại Scotiabank, cho hay.

Đà tăng của đồng USD đang lan ra khỏi châu Âu và Nhật Bản. Các đồng tiền vốn được xem như thước đo tâm lý về tăng trưởng kinh tế và cổ phiếu – như AUD – đã giảm trong những ngày gần đây khi nhà đầu tư cho rằng tăng trưởng sẽ giảm tốc. Đồng AUD đã giảm hơn 10% so với đỉnh xác lập vào tháng 4/2022.

“Khi mọi người thay đổi quan điểm, các đồng tiền sẽ biến động”, Steve Englander, Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Bắc Mỹ tại Standard Chartered, cho hay. “Nỗi sợ về lãi suất, lạm phát, khủng hoảng tại châu Âu và lợi nhuận doanh nghiệp đang tác động tới cùng một lúc”.

Các chuyên viên phân tích trên Phố Wall dự báo đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá khi nỗi sợ ngày càng dâng cao. Morgan Stanley nâng dự báo về USD trong tuần trước và hiện dự báo Euro sẽ có giá 97 xu Mỹ vào cuối tháng 9/2022.

Michael Feroli, Chuyên gia kinh tế trưởng Mỹ tại JPMorgan, cho biết biên bản của Fed vào tháng 6 ủng hộ quan điểm USD có khả năng tăng tiếp.

Ông nói: “Sự thay đổi đáng chú ý nhất trong quan điểm của Fed là họ chấp nhận rằng có thể phải hy sinh tăng trưởng để khôi phục sự ổn định giá cả, nhưng đó là cái giá mà họ sẵn sàng trả”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả